Hacker có thể tấn công hệ thống radar của xe tự lái,

Tác giả: Hà Vũ (Tinhte, Giz)

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 09/09/2015 09:53

Các hacker có thể tạo ra một bộ kit đánh lừa hệ thống lidar của xe tự lái để làm nó tưởng nó đang đối mặt với chướng ngại vật

3134838_lidar
hack xe tự lái, lidar, hệ thống radar xe tự lái, lidar xe tự lái, tấn công ddos xe tự lái

 Xe hơi tự lái, bao gồm cả xe của Google sử dụng hệ thống cảm biến laser phát hiện khoảng khách (gọi tắt là lidar) đặt trên nóc xe, có tác dụng như ra-đa để "nhìn" thế giới xung quanh bằng cách dựng hình ảnh 3D, nhằm phát hiện các vật thể khác. Theo một nghiên cứu bảo mật của ĐH Cork, các hacker có thể tạo ra một bộ kit đánh lừa hệ thống lidar của xe tự lái để làm nó tưởng nó đang đối mặt với chướng ngại vật (thật ra là không có) ví dụ bức tường, người đi bộ, người đi xe đạp, một xe khác vv và vv, khiến chiếc xe đưa ra những phản ứng sai, có thể là đột ngột dừng lại.

Bộ kit nêu trên được làm từ một cái máy tính Arduino hoặc Raspberry Pi và một cây bút laser, vốn có giá thành chưa tới 60$ có thể dùng vô việc đánh lừa chiếc xe với khoảng cách lên tới 100 mét. Những thông báo giả thực hiện được từ phía trước, bên hông, thậm chí là phía sau chiếc xe có thể khiến chiếc xe tự lái tưởng nó gặp chướng ngại vật, kết quả là xe phản ứng bằng cách đánh lái để tránh, dừng lại hoặc rẽ qua hướng khác.

Jonathan Petit ở ĐH Cork nói "Tôi có thể làm giả hàng ngàn đối tượng và về cơ bản giống như thực hiện một cuộc tấn công DDoS lên hệ thống lidar của xe tự lái, vì vậy nó không thể theo dõi các đối tượng thực sự. Tôi nghĩ rằng các hãng sản xuất lidar chưa từng nghĩ hoặc thử nghiên cứu về vấn đề này".

Hầu hết xe hơi tự lái đều sử dụng rất nhiều cảm biến, nhưng lidar được đánh giá là hiệu quả nhất từ trước tới nay trong việc thử nghiệm phát hiện vật cản 360 độ xung quanh chiếc xe. Các hãng như Google, Lexus, Mercedes, Audi cũng như nhiều hãng xe khác đều sử dụng lidar trong xe thử nghiệm của họ. Khi các hãng xe bắt đầu thử nghiệm xe tự lái ngày càng nhiều thì cũng rộ lên vấn đề bảo mật, trước đây từng có nghiên cứu chỉ ra rằng hacker có thể can thiệp hệ thống chân ga, thắng, tay lái của xe tự lái.

Ý kiến của bạn

Bình luận