Hacker dùng mạng internet để buộc ô tô ngừng di chuyển

Tác giả: Phương Vũ/Reuters

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/07/2015 15:54

Một số nhà nghiên cứu an ninh mạng kỳ cựu vừa cho thấy họ có thể sử dụng Internet để tắt động cơ của chiếc xe đang di chuyển. Điều này làm dấy nên lo ngại lớn về sự an toàn của những chiếc xe công nghệ cao, có kết nối internet.

index_models_2
Jeep Cherokee dễ dàng bị chiếm quyền điều khiển

Trong một thử nghiệm trên chiếc Jeep Cherokee, Cựu hacker của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, Charlie Miller và nhà nghiên cứu của IOActive Chris Valasek đã sử dụng một tính năng trong hệ thống viễn thông Uconnect của Fiat Chrysler để xâm nhập vào một chiếc xe ô tô đang chạy trên đường cao tốc.

Họ có thể bật radio và kích hoạt những tính năng không cần thiết khác, trước khi viết lại mã nhúng trong phần cứng hệ thống giải trí để phát hành các lệnh thông qua mạng nội bộ, từ đó chiếm quyền điều khiển vô-lăng, phanh và động cơ.

“Hàng trăm nghìn chiếc xe đang gặp nguy cơ lớn” - Miller nói với Reuter.

Trước sự việc này, Fiat Chrysler cho biết họ đã phát hành một phần mềm vá lỗi miễn phí trên website của công ty và tại các đại lý. Công ty cho biết, tương tự như smartphone hay máy tính bảng, phần mềm trên phương tiện cần phải thường xuyên được cập nhật để giảm nguy cơ hệ thống bị truy cập trái phép.Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì theo ý kiến của Valasek, bất cứ thứ gì kết nối internet đều luôn là miếng mồi béo bở cho hacker.

Ý kiến của bạn

Bình luận