Hacker có thể đột nhật hệ thống điều khiển máy bay

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 08/06/2015 09:59

Hacker có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật trên hệ thống Wi - Fi máy bay.


fbi-nghi-ngo-kha-nang-xam-nhap-he-thong-may-bay-cu
Chris Roberts tuyên bố có thể xâm nhập vào hệ thống điều khiển của các máy bay phiên bản mới

Một thông báo mới nhất từ các nhà chức trách Hoa Kỳ đã tuyên bố, các máy bay có thể bị xâm nhập thông qua hệ thống Wi- Fi kết nối với các thiết bị máy tính xách tay, smart phone của hành khách.

Thông báo này liên quan đến một lỗ hổng bảo mật được các cơ quan an ninh tìm thấy trên hệ thống Wi – Fi của các máy bay Airbus và Boeing. Cụ thể, những kẻ xâm nhập có thể truy cập vào các thiết bị điều khiển máy bay và nắm lấy quyền kiểm soát máy bay.

Trước lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, cơ quan điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI và Hiệp hội An toàn vận tải TSA đã thông báo đến các hãng hàng không sử dụng các máy bay được trang bị hệ thống phát Wi- Fi để đề phòng khả năng hành khách có thể đột nhập vào mạng điều khiển của máy bay.

Ngoài ra, phía FBI và TSA cũng đã đưa các thông báo mật đến với các hãng hàng không nhằm khuyến cáo tiếp viên các hãng chú ý đến các hành khách sử dụng dịch vụ Wi – Fi máy bay. Đồng thời yêu cầu thông báo về các hàng vi có đấu hiệu đang kết nối các thiết bị lạ đến hệ thống giải trí trên máy bay.

Trước đấy, Chris Roberts, một trong những nhà sáng lập của công ty bảo mật công nghệ One World Labs tuyên bố có thể lợi dụng lỗ hổng trên rất nhiều lần, mặc dù các chuyên gia cho rằng điều trên là hoàn toàn không tưởng. Ông cũng cho biết trên các mạng xã hội rằng đã “nghịch” với hệ thống máy tính của máy bay. Theo lời khai với FBI, Chris Roberts tuyên bố mình có thể đột nhập vào các hệ thống có tính chất nhạy cảm hơn của máy bay, thậm chí có thể khiến máy bay tăng tốc, quay đầu hoặc những điều tồi tệ hơn.

Ông Chris Roberts khẳng định mình có thể dễ dàng xâm nhập vào hệ thống giải trí của máy bay và đưa thêm các tập lệnh nhằm điều khiển hệ thống này, vốn có khả năng kết nối liên hệ thống trên các dòng máy bay mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận