Vụ đánh bom Bangkok: Ráo riết truy lùng người phụ nữ áo đen

Tác giả: PV (Tổng hợp)

saosaosaosaosao
Xã hội 21/08/2015 09:20

Trung Tướng Prawut Thavornsiri cho biết cảnh sát nước này đang truy tìm một “người phụ nữ mặc áo đen” có liên quan đến vụ đánh bom ở Bangkok ngày 17/8.

Thai Lan truy tim nguoi phu nu ao den
Hình ảnh nghi phạm nữ áo đen đi ngay trước nghi phạm chính (áo vàng)

Hai nghi phạm áo trắng và áo đỏ vô tội

Phát biểu với báo giới, ông Prawut Thavornsiri nói: “Tôi sẽ hối thúc cô ấy (người phụ nữ mặc áo đen) đến cung cấp thông tin cho cảnh sát”. Tuy nhiên, Tướng Prawut không cung cấp thêm thông tin chi tiết về người phụ nữ này.

Trong khi đó, vào ngày 20/8, hai người đàn ông mà cảnh sát cho là nghi phạm liên quan trong vụ đánh bom Bangkok đã ra trình diện chính quyền.

Theo hình ảnh từ camera đặt gần đền Erawan, hai người đàn ông đã cùng xuất hiện tại hiện trường trước khi vụ nổ bom xảy ra. Một người đàn ông mặc áo thun đỏ và người còn lại mặc áo thun trắng. Họ ngồi ở ghế gần ngôi đền, rồi đứng dậy rời đi trước khi nghi phạm chính (mặc áo vàng) đến để lại túi chứa thuốc nổ.

Theo đoạn phim mà camera giám sát ghi lại được, thanh niên áo đỏ đã ngồi cùng ghế đá với nghi phạm. Một lúc sau khi anh ta rời đi, nghi phạm đã để lại balo rồi cũng lặng lẽ rút khỏi hiện trường. Rời đền Erawan, hai thanh niên cùng đi về hướng siêu thị BigC trên đường Ratchadamri. Vài phút sau, quả bom phát nổ làm 20 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, đại diện cảnh sát Thái Lan cho biết, họ đã tìm ra đủ bằng chứng để chứng minh hai người đàn ông này hoàn toàn vô tội. Hai người này ngay sau đó đã được trả tự do.

Lời khai của xe ôm chở nghi phạm chính

Bangkok Post ngày 20/8 dẫn lời khai của một người lái xe ôm đã chở nghi phạm chủ chốt trong vụ đánh bom đền Erawan. Người lái xe ôm giấu tên, 47 tuổi nói với cảnh sát rằng ông đang ở điểm xếp hàng chờ đón khách ở Soi Mahatlek Luang 1, gần đền Erawan, thì nghe thấy một tiếng nổ lớn. Ban đầu ông tưởng đó là một vụ nổ biến áp.

Chỉ 3-5 phút sau vụ nổ, một người nước ngoài mặc áo vàng đi bộ tới chỗ ông, giơ ra một mảnh giấy có chữ Lumpini Park, viết bằng tiếng Anh. Người này đồng ý trả 30 baht để được đưa tới địa điểm trên bản đồ. Công viên Lumpini nằm cách đền Erawan khoảng 1km.

Người xe ôm nói thêm, khi ông đưa người ngoại quốc này đi dọc theo đường Ratchadamri, anh ta đã rút điện thoại ra nói chuyện với ai đó. Ngôn ngữ anh ta sử dụng không phải tiếng Anh. Không rõ anh ta đã gọi điện thoại đi, hoặc nhận cuộc gọi từ ai đó.

Sau đó, người xe ôm đã thả người khách tại điểm vào bãi đỗ xe của công viên Lumpini và nhận 2 tờ 20 baht từ anh ta. 

Theo miêu tả của lái xe, nghi phạm da trắng, mặt dài, mũi cao và cao chưa tới 1m7. 

Không rõ nghi phạm đã đi vào công viên hay hướng khác sau khi xuống xe. 

vu-no-thai-lan
Nghi phạm dùng xe tuk tuk (xe ôm Thái Lan) để di chuyển

Cùng thời điểm, cảnh sát đã thẩm vấn một tài xế xe ôm khác là Suchart Panngarm, 37 tuổi. Tài xế này là người đưa nghi phạm áo vàng tới đền Erawan trước khi vụ nổ xảy ra. 

Suchart khai với cảnh sát rằng mình đã đón nghi phạm tại địa điểm trước ga tàu Hua Lamphong. Nghi phạm đã cho anh xem một tấm bản đồ và đề nghị được chở tới khách sạn Grand Hyatt Erawan Bangkok, nằm gần đền Erawan.

Suchart nói rằng anh chỉ lái xe ngay sau khi nhận tiền và yêu cầu từ nghi phạm, hoàn toàn không có liên quan gì tới vụ tấn công khủng bố.

Thái Lan tăng gấp đôi mức treo thưởng

Hiện lực lượng an ninh Thái Lan đang chia sẻ thông tin với Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và các cơ quan tình báo của các nước đồng minh nhằm tìm ra thủ phạm gây ra vụ việc trên.

Bên cạnh đó, Cục Thông tin Quốc gia Thái Lan, cảnh sát nước này đã nâng gấp đôi mức thưởng lên tới 2 triệu bạt (56.000 USD) cho thông tin giúp bắt giữ nghi phạm trong vụ đánh bom đẫm máu xảy ra tối 17/8 tại đền thờ Erawan, làm ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có nhiều nạn nhân đến từ Anh, Trung Quốc (gồm cả Hong Kong), Indonesia, Singapore và Malaysia.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cho biết tổng cộng có 7 người mang quốc tịch Trung Quốc đã bị thiệt mạng trong vụ đánh bom, trong đó có 5 người đến từ Đại lục và 2 người Hong Kong.Gần 70 nạn nhân khác hiện vẫn đang được điều trị trong bệnh viện trong đó có 12 người bị thương nặng.

Ý kiến của bạn

Bình luận