TP HCM xử lý xe nát như thế nào?

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 20/11/2015 06:22

Người sử dụng xe nát vi phạm nếu không đến thực hiện quyết định xử phạt sẽ bị cơ quan chức năng tịch thu, thanh lý phương tiện theo quy định.

IMG_7724
Trung tá Huỳnh Trung Phong – Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP HCM.

Sau gần một tháng TP HCM ra quân xử lý xe nát trên địa bàn thành phố PV Tạp chí Giao thông Vận tải đã có cuộc trao đổi với Trung tá Huỳnh Trung Phong – Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP HCM.

Sau gần một tháng ra quân Phòng (PC67) đã xử lý gần 4.738 trường hợp xe nát vi phạm những xe này sẽ được xử lý như thế nào?

Đối với những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm các lỗi xe mô tô không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng, biển số mờ, bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng yêu cầu chủ sở hữu phương tiện phải thực các biện pháp khắc phục, sửa chữa trở lại hiện trạng ban đầu hoặc lắp đặt các thiết bị đã bị tháo gỡ để phương tiên tham gia giao thông an toàn. Trường hợp xe sản xuất, lắp ráp trái quy định sẽ tiến hành tịch thu theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 107/2014/NĐ-CP.

Đối với các phương tiện vi phạm gắn biển số không đúng quy định, biển số không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, tự ý thay đổi hình dáng, kích thước, khung, máy, đặc tính của xe tùy vào trường hợp cụ thể căn cứ theo số khung, số máy qua công tác xác minh sẽ yêu cầu tiến hành trưng cầu giám định và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

Trường hợp người vi phạm không đến thực hiện quyết định xử phạt nếu quá thời hạn tạm giữ thì cơ quan sẽ tiến hành các thủ tục tịch thu, thanh lý phương tiện theo quy định.

Thời gian tới nếu tiếp tục ra quân xử lý thì Phòng (PC67) có đảm bảo chỗ để chứa những xe nát vi phạm?

Trước khi triển khai kế hoạch ra quân, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã có sự chủ động chuẩn bị về kho, bãi đảm bảo cho việc tạm giữ phương tiện vi phạm. Ngoài kho bãi hiện có của các đơn vị thuộc Phòng, Công an thành phố đang phối hợp lực lượng Thanh niên xung phong tạm giữ phương tiện tại các kho của Thanh niên xung phong, sẵn sàng tiếp nhận tạm giữ phương tiện theo yêu cầu của lực lượng chức năng.         

Trong quá trình ra quân xử lý xe nát, Phòng (PC67) đã gặp những khó khăn gì?

Hiện nay, vẫn còn một số người tham gia giao thông ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt, nhiều trường hợp người điều khiển các loại xe môtô 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi phát hiện thấy lực lượng chức năng đang xử phạt thường chọn hướng di chuyển vòng tránh hoặc tập trung di chuyển vào các khung giờ cao điểm khi lực lượng CSGT đang thực hiện điều hòa giao thông nhằm né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Phòng (PC67) đã phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát vận động các tiệm sửa xe độ, hộ kinh doanh... cam kết không sử dụng xe mù và đã có 308 đơn vị cam kết. Thế nhưng vẫn còn nhiều đơn vị chưa thực hiện cam kết, nếu những đơn vị, cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm Phòng (PC67) có biện pháp xử lý như thế nào?

Việc rà soát vận động các tiệm sửa xe độ, các hộ kinh doanh hàng hóa, nước đá, thực phẩm…cam kết không sử dụng xe 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật là biện pháp tuyên truyền, vận động, nhắc nhở trước khi lực lượng chức năng tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý. Đối với các cơ sở chưa thực hiện cam kết, Công an phường sẽ phối hợp với Đội CSGT quận, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ sở này ký cam kết để cùng tham gia góp phần giữ gìn TTATGT trên địa bàn thành phố. Trong trường hợp, các hộ kinh doanh hàng hóa, nước đá, thực phẩm… vẫn tiếp tục sử dụng xe 02 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Xin cảm ơn!

Ý kiến của bạn

Bình luận