Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Liệu có khả thi?

Ý kiến phản biện 15/09/2016 14:15

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ thí điểm việc đỗ xe ô tô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày ở một số tuyến phố. Theo đó, ngày chẵn ô tô sẽ đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng cho các hộ dân và nhằm giảm ùn tắc giao thông trong nội đô. Tuy nhiên đã có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Vậy, việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ liệu có khả thi?

 

Thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ- Liệu
Một điểm trông giữ xe ô tô trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Bích Phương

Nhằm giảm ùn tắc giao thông

Với kinh nghiệm trong quản lý khai thác đỗ xe, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, việc thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ cho phép ô tô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô hiện nay.

“Hà Nội hiện có khoảng 4 - 5 triệu xe máy, trên 500.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố. Việc giải quyết bài toán giao thông tĩnh đang là thách thức đối với Hà Nội khi thực tế mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. Thiếu điểm đỗ khiến đến 90% số xe phải tìm nơi đỗ ở các điểm không được cấp phép, đỗ trái phép tràn lan ở vỉa hè, lòng đường... gây ảnh hưởng lớn đến trật tự đô thị, giao thông”, ông Đức nói.

Có thể nói, đối với những người lái xe, bấy lâu nay tình trạng thiếu chỗ đỗ xe là sự bất tiện rất lớn đối với họ, anh Nguyễn Văn Thành (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên lái xe đi giao dịch với khách hàng, mỗi khi vào trong các tuyến phố nội thành, tìm chỗ đỗ xe quả là khó. Hy vọng sau chủ trương đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ sẽ giúp cải thiện được chỗ đỗ, hạn chế tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, tràn lan 2 bên đường, khó khăn cho các phương tiện khác lưu thông”.

“Với chủ trương ngày chẵn ô tô sẽ được đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ, người dân ít ra cũng có một bên vỉa hè phố để đi, đỡ phải đi bộ xuống lòng đường, gây nguy hiểm và ách tắc giao thông”, bác Minh (một nhân viên bảo vệ ở trên phố Lý Thường Kiệt) nói.

Tuy nhiên, theo bác Minh, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay. Về lâu dài, thành phố cần đầu tư, xây dựng thêm các bến, điểm đỗ xe theo quy hoạch cũng như xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào kinh doanh bãi đỗ xe.

Phải thí điểm tùy tuyến phố

Mặc dù, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ có thể nói sẽ giúp tránh ách tắc giao thông, song thực tế nhiều người còn tỏ ra băn khoăn vì tính khả thi của chủ trương này. Ông Nguyễn Văn Bình sống trên phố Trần Quốc Toản cho rằng, với những tuyến phố mặt đường rất hẹp, vỉa hè nhỏ như phố Trần Quốc Toản thì việc thực hiện chủ trương này sẽ có nhiều khó khăn, nhất là khi lề đường phía số nhà chẵn đã được quy hoạch để đỗ xe. Tuy nhiên, bên lẻ san sát hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp, khách sạn... vỉa hè hẹp, không tận dụng được, lại không thể để kín xe vì còn phải để lối cho xe từ các hộ kinh doanh ra vào. Vì thế, số lượng điểm đỗ tính theo ngày lẻ sẽ không nhiều.

Một số hộ dân kinh doanh trên các tuyến phố cũng bày tỏ, hiện tại ở nhiều tuyến đường phố, cơ quan chức năng chỉ bố trí một điểm trông giữ xe ở một bên lề đường. Vì điểm đỗ được cơ quan chức năng cấp phép chỉ nằm một bên đường, nên nhiều hộ dân bức xúc do ảnh hưởng đến kinh doanh.

“Việc có xe đỗ ở trước cửa nhà không chỉ gây bất tiện cho các hộ ở mặt phố mà nếu có kinh doanh buôn bán cũng ít khách vì che khuất. Trong khi đó các hộ ở đối diện bên kia đường không có điểm trông giữ xe lại được hưởng lợi vì không có xe chắn trước cửa nhà”, chị Hằng, một chủ kinh doanh cho biết.

Theo các chuyên gia giao thông, trong hoàn cảnh thành phố Hà Nội đang thiếu hệ thống giao thông tĩnh như gara, bãi đỗ xe lớn... cộng thêm tình trạng dừng, đỗ xe không đúng quy định trên đường diễn ra tràn lan, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên thì giải pháp chỉ cho phép đỗ xe ô tô ở một bên đường: ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là hợp lý.

Tuy nhiên, khi thực hiện cần lưu ý rằng tùy theo đường phố, có những con phố có thể áp dụng phương án này, nhưng cũng có những con phố không thể áp dụng được do lòng đường hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc và nếu đưa phương án này vào thành chủ chương chung thì cần thực hiện một cách đồng bộ.

UBND thành phố Hà Nội khẳng định, việc đỗ xe ô tô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày là chủ trương đúng đắn, đồng thời cũng là giải pháp tình thế cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, việc triển khai sẽ không tránh khỏi nhiều vướng mắc, do đó sẽ phải tính toán, khảo sát kỹ lưỡng các tuyến đường để có phương án phù hợp. Trước mắt, Thành phố sẽ áp dụng đỗ xe ôtô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày ở một số tuyến phố như Dã Tượng, Trần Quốc Toản,... sau đó, tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có triển khai tiếp hay không. Còn về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận