Ấn Độ thử nghiệm lái xe luân phiên theo ngày và biển số chẵn lẻ

Giao thông 24h 04/01/2016 06:33

Chính phủ Ấn Độ đang thử nghiệm quy định lái xe hơi ra đường luân phiên theo số chẵn lẻ của ngày và biển số xe.

3583792_cv_new_delhi_tinhte
 

Thử nghiệm bắt đầu từ ngày 1/1 và kéo dài trong suốt 2 tuần sắp tới tại thành phố New Delhi, vào ngày chẵn thì chỉ có xe mang biển số chẵn mới được lưu thông trên đường và tương tự như vậy đối với ngày lẻ. Tuy nhiên, lệnh cấm này không bao gồm những chiếc xe do phụ nữ lái và những người lái xe gắn máy.

Với thử nghiệm lần này, Ấn Độ hy vọng rằng sẽ giảm lượng khí thải từ các phương tiện cá nhân xuống còn một nửa nhằm đối mặt với tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các thành phố lớn của nước này. Quy định nói trên được triển khai tới cho người dân từ trước thềm năm mới 2016 và áp dụng cho cả xe tại New Delhi lẫn những xe hơi đến từ các vùng khác di chuyển đến đây

Hồi tuần rồi, tòa án tối cao Delhi đã đưa ra tuyên bố về tình trạng ô nhiễm môi trường lên tới mức báo động tại thành phố thủ đô này, đồng thời chỉ ra nguồn ô nhiễm chủ yếu đến từ lượng khí thải do xe và bụi từ các hoạt động khác. Hồi năm 2014, WHO đã kết luận rằng đây là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, có điểm ô nhiễm nặng nhất với mức độ gấp 5 lần Bắc Kinh.

 Được biết ngoài thử nghiệm chạy xe luân phiên nói trên, chính quyền thành phố New Delhi cũng đã đóng cửa nhà máy điện Badarpur tại khu vực phía nam để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mặt khác, họ cũng mở một ứng dụng trên web để người dân có thể báo cáo những phương tiện đang gây ô nhiễm môi trường tại đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận