Đà Nẵng cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Bước đầu có hiệu quả

Giao thông 24h 18/03/2016 15:57

Quy định cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ đã được UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở GT-VT thành phố, CATP Đà Nẵng và 2 Q. Hải Châu, Thanh Khê triển khai thực hiện hơn nửa tháng qua. Nhìn chung, qua công tác tuyên truyền, tổ chức các biện pháp thực hiện, việc chấp hành của người dân và các chủ phương tiện trên 10 tuyến phố đã dần đi vào nề nếp, tuy nhiên vẫn còn một số chủ ô-tô chưa chấp hành nghiêm gây ảnh hưởng đến công tác giao thông chung.

Theo đó, trên 10 tuyến phố gồm: Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến Trần Cao Vân), Đỗ Quang (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân), Hoàng Diệu (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến Duy Tân), Hải Phòng (đoạn từ đường Nguyễn Chí Thanh đến Hoàng Hoa Thám) được chính thức cắm biển cấm đỗ xe ngày chẵn (biển báo số 131c) và cấm đỗ xe ngày lẻ biển báo số 131b) từ ngày 24-2. Trưa 14-3, chúng tôi khảo sát trên một số tuyến phố nói trên và nhận thấy, hầu hết các chủ phương tiện đều đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định của thành phố cũng như các biển báo giao thông trên các tuyến đường.

Trên các tuyến phố Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Hoàng Diệu… các chủ xe đều đỗ xe bên phía có biển báo cấm đỗ xe ngày lẻ, giúp các tuyến đường này thông thoáng hơn, các phương tiện lưu thông thuận tiện và không ùn tắc như những ngày trước đây. Tuy nhiên, khi qua tuyến phố Trần Bình Trọng, bên cạnh rất nhiều xe chấp hành đỗ xe phía có biển báo cấm đỗ xe ngày lẻ thì các xe: 43A-172.3x, 43A-186.3x, 43A-082.1x, đặc biệt xe biển số xanh 43M-000.4x vẫn nghiễm nhiên đỗ bên phía xe cấm đỗ xe ngày chẵn. Tương tự, trên tuyến Lê Hồng Phong, các xe 43A-051.0x và 43A-038.5x vẫn đỗ bên phía có biển cấm đỗ xe ngày chẵn…

Ông Nguyễn Hữu Cường- Chánh văn phòng Ban ATGT TP cho biết, ngay sau khi có quyết định của UBND TP, Ban ATGT đã triển khai kế hoạch hướng dẫn các Sở, Ban, ngành và các quận tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, cấm đỗ xe ngày lẻ, cấm đi ngược chiều. Theo đó, sẽ tổ chức thành hai đợt tuyên truyền. Đợt 1 từ ngày cắm bảng đến ngày 30-3, với các nội dung tuyên truyền tập trung vào việc hướng dẫn người dân nắm được thông tin, ý nghĩa, hiệu lực các biển báo về giờ cấm đỗ xe, cấm đỗ xe ngày chẵn, cấm đỗ xe ngày lẻ. Đợt 2 từ ngày 1 đến ngày 30-4, tập trung tuyên truyền cấm đi ngược chiều trên tuyến đường Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Yên Thế - Hồng Thái và Tân Trào - Bắc Sơn. Ngoài việc tuyên truyền, Ban AGT thành phố cũng tổ chức treo các phướn cấm đỗ xe ngày chẵn, cấm đỗ xe ngày lẽ và hiện đã treo được 130 phướn loại này trên 10 tuyến đường nói trên. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, việc xử phạt đỗ xe ngày chẵn, cấm đỗ xe ngày lẻ sẽ được áp dụng từ ngày 1-4 và đi ngược chiều trên 6 tuyến đường nói trên từ ngày 1-5 tới.

Đà Nẵng cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ- B
Việc thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ được hầu hết các chủ phương tiện chấp hành nghiêm (ảnh chụp trên đường Trần Quốc Toản sáng 14-3).

Ngoài công tác tuyên truyền của ngành giao thông, CATP Đà Nẵng mà trực tiếp là Phòng CSGT và CAQ Hải Châu, CAQ Thanh Khê cũng chỉ đạo các Đội CSGT và CA các phường có các tuyến đường tiến hành các biện pháp tuần tra kiểm soát và tuyên truyền, nhắc nhở người dân, chủ phương tiện chú ý thực hiện theo quy định. Trung tá Hồ Văn Minh- Đội trưởng Đội CSGT CAQ Hải Châu cho biết, trong số 10 tuyến phố triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, cấm đỗ xe ngày lẻ thì Q. Hải Châu có 7 tuyến gồm: Trần Bình Trọng, Lê Hồng Phong, Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Hải Phòng, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu, trong đó CAQ Hải Châu đảm nhiệm tuyên truyền trên 4 tuyến còn Phòng CSGT CATP đảm nhận 3 tuyến.

Sau khi triển khai thực hiện việc cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, Đội CSGT đã tham mưu cho CAQ làm văn bản gởi đến các hãng taxi hoạt động trên địa bàn phối hợp thực hiện và CA 13 phường để phối hợp tuyên truyền. Đối với các hộ dân có ô-tô trên 7 tuyến phố, CAQ Hải Châu phối hợp với CA các phường tổ chức vận động thực hiện nghiêm quy định, ký cam kết thực hiện. Mỗi ngày, có 2 tổ công tác của Đội CSGT CAQ phối hợp với CAP, Đội quy tắc quận tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ô-tô, gởi công văn đến các trường THCS, THPT trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh… Ngoài ra, CAQ Hải Châu còn phối hợp với các báo, đài trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết chủ trương của thành phố.

"Qua công tác tuyên truyền của Đội và các lực lượng chức năng, nhìn chung có hơn 80% người dân và chủ phương tiện khi hoạt động trên 7 tuyến đường nói trên chấp hành quy định, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp chưa chấp hành thì chúng tôi tiến hành nhắc nhở, giải thích và sẽ tiến tới xử phạt từ ngày 1-4 tới theo chỉ đạo của thành phố"-Trung tá Minh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một khó khăn mà các CSGT khi làm nhiệm vụ gặp phải là khi tuần tra, phát hiện xe đỗ không đúng quy định nhưng lại không có mặt của chủ phương tiện nên khó xử lý. Để giải quyết vấn đề này, Trung tá Hồ Văn Minh cho biết, song song với việc tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân và chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy định cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, Đội CSGT CAQ Hải Châu cũng triển khai công tác phạt nguội đối với các phương tiện vi phạm về dừng, đỗ xe không đúng quy định theo Luật Giao thông đường bộ và đã phát huy được hiệu quả trong thời gian qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận