Trung Quốc: Hàng loạt thành phố áp dụng lệnh cấm xe chẵn lẻ

Tác giả: PV (Tổng hợp)

saosaosaosaosao
23/08/2015 07:22

Cùng với Bắc Kinh, các thành phố ở phía bắc tỉnh Hà Bắc cũng đã áp dụng lệnh cấm xe ô tô nhằm cải thiện chất lượng không khí trong thời điểm Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2.

trungquoc Thêm nhiều thành phố áp dụng lệnh cấm xe
Ảnh minh hoạ

Cấm xe chào mừng hai sự kiện lớn

Bảo Bình và Lang Phường, hai thành phố nằm trong số những thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới, đã bắt đầu lệnh cấm xe vào ngày 20/8. Lệnh cấm sẽ kéo dài đến hết ngày 3 hoặc 4/9. Theo đó, các phương tiện chỉ được phép lưu thông trên các tuyến đường vào các ngày xen kẽ căn cứ và biển số xe kết thúc là số chẵn hay lẻ. 

Cảnh sát giao thông thành phố Bảo Bình cho biết, lệnh cấm tại thành phố này có hiệu lực từ 7h00 đến 20h00 mỗi ngày.

Trong khi đó, tại thành phố Cangzhou, tỉnh Hà Bắc, lệnh cấm xe chẵn lẻ sẽ bắt đầu được áp dụng vào thứ hai tới đây (24/8) và kết thúc vào ngày 4/9.

Tỉnh Hà Bắc sẽ tăng cường việc giám sát khí thải từ các phương tiện cũng như bố trí các chốt kiểm tra đối với phương tiện đi vào Bắc Kinh trong thời gian từ 28/8 đến 4/9.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã triển khai lệnh cấm xe chẵn lẻ vào ngày 20/8. Thủ đô này sẽ tổ chức hai sự kiện lớn trong vài tuần tới, đó là Giải Vô địch Điền kinh thế giới 2015 từ ngày 22/8 – 3/9 và lễ diễu hành kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 vào sáng ngày 3/9.

Bắc Kinh cảm ơn người dân vì thông cảm với lệnh cấm

Trước những bất tiện do lệnh cấm gây ra, chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 20/8 đã công bố một bức thư ngỏ cảm ơn người dân vì đã thông cảm cho các biện pháp kiểm soát giao thông.

Để đảm bảo cho các sự kiện diễn ra suôn sẻ, bên cạnh lệnh cấm xe chẵn lẻ, Bắc Kinh đã áp dụng một số biện pháp kiểm soát giao thông, bao gồm việc điều chỉnh thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm

Các xe ô tô đang đỗ tại một số khu vực sẽ phải chuyển đến các bãi đỗ xe tạm thời. Kế hoạch chi tiết sẽ sớm được công bố và chính quyền thành phố hi vọng người dân sẽ hợp tác.

Bên cạnh đó, trong thời gian từ 20/8 đến 3/9, Bắc Kinh cũng cấm các máy bay cỡ nhỏ bao gồm máy bay do thám, máy bay mô hình, khinh khí cầu không người lái, tàu lượn… Bất cứ vật gì bay dưới 1.000m và có tốc độ ít hơn 200km/h cũng bị cấm tại Bắc Kinh trong thời gian này.

Chính sách tương tự đã được áp dụng vào năm ngoái tại Bắc Kinh trong thời gian diễn ra Hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC và thu được những kết quả tích cực.

Theo thống kê từ Cục Quản lý Giao thông Bắc Kinh, sau khi lệnh cấm được áp dụng, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường chính đã không xảy ra cho đến 07h30 sáng hôm sau, muộn hơn khoảng một giờ so với ngày thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận