Bắc Kinh có thể áp dụng lệnh cấm xe chẵn lẻ trong mùa đông

10/10/2015 04:43

Bắc Kinh có thể sẽ áp dụng lệnh cấm xe theo biển số chẵn lẻ nghiêm ngặt vào các ngày luân phiên khi mùa đông sắp đến. Các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ mang đến tác động tích cực đối với chất lượng không khí của thủ đô Trung Quốc.

backinh1
Bắc Kinh có thể áp dụng lệnh cấm xe chẵn lẻ trong mùa đông

Theo kế hoạch dự phòng về vấn đề ô nhiễm không khí mới của Bắc Kinh được công bố vào tháng 3 vừa qua, các biện pháp sẽ được thực hiện nếu tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng được phát hiện trong vòng hơn 72 giờ.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm cắt giảm thêm 30% lượng phương tiện bằng cách áp dụng lệnh cấm xe chẵn lẻ, tạm dừng thi công tất cả các công trình xây dựng và đóng cửa các nhà máy.

Nếu được thực hiện, thì đây sẽ là lần đầu tiên Bắc Kinh hạn chế giao thông bằng lệnh cấm xe căn cứ theo biển số xe kết thúc là số chẵn hay lẻ vì mục đích liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại về thời hạn của lệnh cấm giao thông, bởi nếu việc hạn chế phương tiện kéo dài sẽ châm ngòi cho những khiếu nại, bởi thành phố đang hứng chịu lượng khói bụi bằng xấp xỉ ½ so với mùa đông năm ngoái.

“Sẽ có nhiều giải pháp được thực hiện, thế nhưng việc kiểm soát số lượng phương tiện lưu thông trên đường phố và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn có thể sẽ gặp khó khăn bởi chúng liên quan đến cộng đồng”, Ma Jun, giám đốc Viện Môi trường và Công cộng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

“Những lời phàn nàn càng trở nên đặc biệt nghiêm trọng nếu giao thông bị hạn chế nhưng khói bụi vẫn còn”, ông Ma cho biết thêm.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh kéo dài từ 1 – 7/10, đã tăng lên mức nghiêm trọng mặc dù giao thông hạ nhiệt.

Các cơ quan bảo vệ môi trường ở thủ đô cho rằng sự gia tăng chỉ số hạt PM2,5 là do việc đốt rơm rạ trong mùa gặt ở các tỉnh lân cận.  

“Việc đốt rơm rạ diễn ra phổ biến ở tỉnh Hà Bắc lân cận trong nhiều năm nay. Các nông dân đã từng đốt rơm rạ để sưởi ấm hay đun nấu, thế nhưng hiện họ chỉ đơn giản là đốt rơm rạ bởi không có cách nào tiêu hủy rơm rạ nào tốt hơn và rẻ hơn sau khi họ đã thu hoạch ngô hoặc lúa mỳ”, Niu Fengrui, Giám đốc Viện nghiên cứu Đô thị và Môi trường tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết.

Niu cho rằng những người nông dân thường thiếu công nghệ để chuyển đổi rơm rợ thành nhiên liệu, và cũng thiếu thốn về nhân lực bởi hiện tượng lao động di cư kéo dài trong nhiều thập niên, để thu thập lượng lớn rơm rạ.

Ma cũng cho biết thêm rằng việc đốt rơm rạ không chỉ là vấn đề về môi trường mà còn là vấn đề xã hội. “Bạn không thể chỉ đơn giản là nói với người nông dân là đừng đốt rơm rạ mà không đưa ra một kế hoạch tốt hơn được”, Ma nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận