Tân Sơn Nhất lọt top tệ nhất châu Á vì hải quan nhũng nhiễu?

Ý kiến phản biện 27/10/2015 09:37

Mới đây trang web “The Guide to Sleeping in Airports” xếp sân bay Tân Sơn Nhất đứng thứ 4 trong danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á, trong đó có đưa ra vấn đề của hành khách cho rằng nhân viên Hải quan nhũng nhiễu để được di chuyển nhanh hơn.

 

HAIQUANIMG_0262
Ảnh minh hoạ

Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã trả lời Báo Hải quan về việc này.

Ông nhận định gì về nội dung trang web “The Guide to Sleeping in Airports” xếp hạng sân bay Tân Sơn Nhất yếu kém, trong đó có nói có nguyên nhân Hải quan ở đây nhũng nhiễu và một số báo trong nước cũng nêu lại việc này?

Trong những năm vừa qua Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, chủ động phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hành khách xuất nhập cảnh (XNC), không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách tại khu vực làm thủ tục hải quan, kể cả vào các giờ cao điểm trong ngày hay các ngày lễ Tết.

Về thông tin của trang web “The Guide to Sleeping in Airports”, chúng tôi cho rằng một thông tin chung chung từ một trang báo mạng cần phải được kiểm chứng, chưa kể nội dung trang web này đã có sự nhầm lẫn về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tại sân bay. Bởi vì, ngay tiêu đề in đậm đã nêu "They ask you for money blatantly, from the visa service people, to the front desk reception, and the TSA. - a traveller", như vậy các việc liên quan passport, visa, giấy tờ đó không phải là nhiệm vụ của cơ quan Hải quan. Bên cạnh đó, trong bài viết chú thích phía trên bức ảnh lại không phải là lực lượng Hải quan.

Nhà báo có thể trao đổi thêm với Đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất là đơn vị làm thủ tục xuất nhập cảnh (Immigration) có nhiệm vụ kiểm tra passport, đóng dấu visa và cấp visa tại chỗ; Trung tâm An ninh hàng không là đơn vị kiểm tra đảm bảo an toàn, an ninh hàng không để tìm hiểu thêm. Trong những năm vừa qua Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã nhận được  nhiều sự khen ngợi từ khách XNC đi qua khu vực máy soi của Hải quan trung bình chỉ từ 3 đến 5 giây.

Thưa ông, quy trình làm thủ tục hải quan cho hành lý, hàng hóa của khách XNC như thế nào tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất? Có khi nào xảy ra tình trạng khách phải xếp hàng làm thủ tục không, thưa ông?

Quy trình làm thủ tục hải quan cho hành lý, hàng hóa của khách XNC tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rất nhanh chóng và thuận lợi. Như tôi đã nói, khách XNC nếu không có hàng hóa phải khai báo, đưa hành lý qua máy soi kiểm tra trung bình chỉ từ 3-5 giây là qua khu vực Hải quan. Các cuộc họp giao ban liên tịch tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Hiệp hội các Hãng hàng không đều xác nhận việc xếp hàng chờ đợi lâu không phải tại khu vực Hải quan, kể cả vào giờ cao điểm khi có nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc. Theo chúng tôi việc xếp hàng là văn hoá bình thường ở tất cả các nước trên thế giới, vấn đề là đừng để khách phải chờ đợi lâu quá mà thôi.

Bộ Tài chính đã đồng ý bố trí chung thủ tục hải quan và an ninh để kiểm tra qua máy soi hành lý xách tay tại khu vực XC một lần, cơ quan Hải quan và các đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ triển khai như thế nào, thưa ông?

Đúng vậy, theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản đồng ý bố trí lực lượng Hải quan cùng với An ninh hàng không tại cùng địa điểm soi chiếu hành lý xách tay cuả khách XC để kiểm tra một lần. Chúng tôi cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn phù hợp với cải cách, tạo thuận lợi tối đa cho hành khách, do vậy cơ quan Hải quan và các đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất đang chuẩn bị tích cực và sẽ cùng triển khai từ ngày 15-11-2015.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận