Tái chế CO2 thành năng lượng cho xe điện

Tác giả: Hà Vũ (Giz)

saosaosaosaosao
28/07/2015 16:18

Các nhà khoa học Canada vừa công bố kế hoạch biến CO2 trở thành năng lượng cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện, trong đó có xe hơi.

 

3095770_carbon-engineering-co2-recycling-plant
Nhà máy tái chế CO2 thành năng lượng tái tạo

 Một công ty công nghệ Canada mang tên Carbon Engineering vừa công bố kế hoạch biến CO2 trở thành năng lượng cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện, trong đó có xe hơi.

Cụ thể, kế hoạch này bao gồm việc xây dựng một nhà máy xử lý khí thải CO2, bằng việc áp dụng công nghệ thu CO2 từ không khí, thông qua phản ững kết hợp với Hydro để trở thành hydrocarbon, nhiên liệu cung cấp chính cho xe hơi điện và các thiết bị khác.

Theo đại diện của Carbon Engineering cho biết, ý tưởng này của hãng được truyền cảm ứng từ quá trình hô hấp của thực vật. Thông qua tài trợ của tỷ phú công nghệ Bill Gates, các nhà nghiên cứu của hãng đã tìm ra cách thu thập khí CO2 từ bầu khí quyển trái đất với hiệu năng cao.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn đang trong quá trình phát triển sơ khai, chưa thực sự hiệu quả để có thể đưa vào khai thác công nghiệp. Chỉ riêng công đoạn đốt nóng CO2 lên tới 400 độ, bước đệm cần thiết trong quá trình, đã tiêu tốn chi phí sử dụng. Nhà máy đang trong quá trình chế tạo cũng chỉ đủ khả năng tạo ra 450 tấn CO2/ năm, con số chỉ vỏn vẹn ngang bằng mức thải khí của 33 người dân Canada/năm.

Nói cách khác, những thành viên tại công ty Carbon Engineering đang tìm cách “sống chung với lũ”, khi tình trạng nóng lên toàn cầu đang diễn ra nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Nếu những nhà máy thu CO2 này sớm đi vào hoạt động, lượng nguyên liệu cần thiết để tạo ra năng lượng cho chúng ta sử dụng có thể nói là gần như vô tận. Đây được xem là một nhân tố mới trong hệ thống năng lượng tái tạo mà con người đang khai thá

Ý kiến của bạn

Bình luận