Phát triển thủy phi cơ khổng lồ chở tối đa 2.000 khách

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Sản phẩm 12/06/2015 06:59

Trong tương lai, các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

3058661_150420153636-progress-eagle-rendering-over
 

Thay vì hạ cánh xuống đường băng ở ngoại ô, hành khách có thể đáp xuống ở bất kỳ nơi nào dọc bờ biển, trong một chiếc thủy phi cơ khổng lồ.

Theo tiến sĩ Errikos Levis - nhà nghiên cứu tại khoa Hàng không thuộc Trường Quốc học Anh (Imperial College London), thủy phi cơ có thể là giải pháp tối ưu cho ít nhất 2 trong số những gánh nặng lớn nhất ngành hàng không hiện đại: tắc nghẽn sân bay và ô nhiễm tiếng ồn."Chúng tôi có thể sử dụng thủy phi cơ để để tiếng ồn tránh xa khu vực dân cư, đồng thời giảm nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng ", ông nói.

Tiến sĩ Levis cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu về tiềm năng của thủy phi cơ khổng lồ, trong việc vận chuyển con người. Cùng với giáo sư Varnavas Serghides, ông đã phát triển một chiếc thủy phi cơ có thể chứa từ 200 đến 2.000 hành khách. Mặc dù mang thiết kế hoàn toàn mới, khái niệm thủy phi cơ có lẽ đã không mấy xa lạ.

"Phát triển thủy phi cơ về cơ bản đã bị trì hoãn từ giữa thập niên 40, do các vấn đề khí động học và cấu trúc của chúng không hiệu quả hơn so với các máy bay đáp trên mặt đất", ông cho biết. Theo truyền thống, máy bay mới sở hữu một bộ máy có trọng lượng nặng để đảm bảo tính ổn định trên bề mặt nước, nhưng điều đó cũng tăng sức ì của nó lên đến 20%. Thiết kế hình chữ V giúp máy bay dễ điều khiển hơn, cũng như giảm sức cản của nước.

Thiết kế cơ bản

3058660_2973CA5E00000578-0-image-a-2_1433793744671
 

 Để giảm sức cản không khí phát sinh bởi thiết kế chữ V, nhóm nghiên cứu đề ra một phương án: hợp nhất thân máy bay với mặt dưới của cánh. "Các bộ phận bên trong cánh sẽ giúp duy trì sự ổn định của thủy phi cơ", tiến sĩ Levis nói. Động cơ cũng sẽ di chuyển linh hoạt theo chuyển động của máy bay, từ đó bảo vệ nó khỏi áp lực nước. Cách làm này cũng sẽ làm chệch hướng của tiếng ồn phát ra, giúp những người sinh hoạt bên dưới, nơi máy bay đi ngang không bị ảnh hưởng bởi tiếng gầm rú của động cơ.

Kích thước cực lớn và nhiên liệu hydro

3058662_seaplane_tinhte
 

Theo tiến sĩ Levis, thủy phi cơ hoàn toàn không bị ràng buộc về mặt kích thước như máy bay hiện tại, do độ rộng đường băng không hạn chế. Chính vì thế, sự ra đời của một thủy phi cơ có khả năng vận chuyển 2.000 người là hoàn toàn có thể, và ở các kích thước lớn hơn, thủy phi cơ thậm chí có thể sử dụng nhiên liệu hydro thân thiện môi trường. Đó là điều mà máy bay truyền thống không thể làm được. "Chúng tôi không thể đưa hành khách xuống dưới mực nước vì lý do an toàn, vì vậy những gì chúng tôi nhận thấy là tồn tại rất nhiều không gian trống. Và đó là nơi lý tưởng nhất để chứa hydro", Levis nói.

Sẽ sớm đưa vào sản xuất thương mại?

Mặc dù công nghệ đã sẵn sàng, tuy nhiên việc sản xuất ra một chiếc thủy phi cơ khổng lồ là điều chưa thể, ít nhất là trong tương lai gần. Ông Levis cho rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa, mới tính đến chuyện đưa cho ra đời một máy bay thương mại. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ, nếu công việc bắt đầu ngay hôm nay, sẽ mất khoảng một thập kỷ để biến những ý tưởng trên giấy thành hiện thực. "Quyết tâm để thử nghiệm một cái gì đó mới mẻ là thứ còn thiếu ở thời điểm này", ông nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận