Boeing nhận bằng sáng chế với phát minh sạc điện từ trên không cho máy bay không người lái

Sản phẩm 07/06/2015 12:32

Boeing vừa nhận được bằng sáng chế cho máy bay drone có thể sạc ngay từ trên trong mà không cần phải hạ cánh xuống đất.

3055313_Tinhte-bang-sang-che-boeing-sm
 

Theo đó, người ta sẽ trang bị những trụ sạc (bố trí trên đất, mái nhà, trên xe hơi, tàu biển,...), những chiếc drone chỉ cần thả dây xuống sạc khi đang lơ lửng trên không và sẽ lại tiếp tục bay khi pin đầy. Nói cách khác, nếu hệ thống này được triển khai sẽ giúp cho những chiếc drone vượt qua giới hạn về thời lượng pin và bay mãi mãi trên không.Đa số những chiếc máy bay drone hiện tại đều mắc phải giới hạn về thời lượng pin khiến nó không thể bay trong thời gian dài được.

Tuy nhiên, bằng sáng chế mà Boeing vừa nhận được từ cơ quan bản quyền Hoa Kỳ (USPTO) có thể thay đổi hoàn toàn điều đó. Trong văn bản bằng sáng chế, người ta sẽ xây dựng hệ thống trụ tiếp điện ở bên dưới mặt đất. Khi sắp hết pin, những chiếc máy bay điều khiển bằng tay hoặc tự động có thể bay tới bên trên các trụ này, thả dây xuống sạc điện khi vẫn đang lơ lửng trên không và sau đó lại tiếp tục bay với pin đã sạc đầy mà không cần hạ cánh xuống đất.Tùy vào nhiệm vụ cụ thể của chiếc drone mà nó có thể được sạc từ nguồn điện đặt trong đất liền hoặc bố trí trên các con tàu ngoài biển. Nếu trụ sạc bên dưới được đặt trên một phương tiện đang di chuyển thì sau khi kết nối bằng dây xong, chiếc drone vẫn còn thể vừa bay vừa sạc theo chuyển động của phương tiện dưới đất. Bằng sáng chế này được Boeing đệ trình hồi tháng 3/2013 và mới được cấp phép tuần này. Đây được cho là một mô hình đầy hứa hẹn cho phép có thể quản lý, sạc điện cho đội nhiều máy bay drone một cách hiệu quả và dễ dàng

.Hãy hình dung, bằng hệ thống như Boeing đề xuất thì những chiếc drone có thể được bay mãi mãi mà không cần đáp xuống, từ đó tiết kiệm được chi phí dành cho bãi đáp, cất giữ,… Tất nhiên, chúng vẫn phải đáp xuống đất định kỳ để tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa khi cần thiết. Và dù sao đi nữa, đây vẫn chỉ là bằng sáng chế mới được cấp phép và Boeing chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào nhằm biến hệ thống này trở thành hiện thực. Cuối cùng mời xem đoạn video giới thiệu về bằng sáng chế hệ thống sạc drone của Boeing bên dưới, trong đó có khá nhiều ứng dụng mà người ta cho rằng có thể được thực hiện bằng mô hình này.

Ý kiến của bạn

Bình luận