Màn hình cảm ứng đời mới của xe hơi có thể gây tai nạn?

Ứng dụng 09/07/2015 05:47

Có nên biến màn hình trong xe ô tô thành smartphone hay không đang là câu hỏi gây nên nhiều tranh cãi.

terminal-mode-3-630-edit
Ảnh minh hoạ

Các hãng sản xuất ô tô khẳng định là nên, bởi theo họ, nếu màn hình trong xe ô tô cũng có các tính năng y như smartphone thì khách hàng sẽ rất thích thú, từ đó tăng trưởng được doanh số. Một kết quả khảo sát thị trường do J.D. Power thực hiện chỉ ra rằng có khoảng 15% người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ý định mua xe nếu chiếc xe ấy thiếu đi những tính năng tối tân.

Nhiều nhà sản xuất ô tô cũng nhấn mạnh rằng, loại màn hình mới sẽ hạn chế được nguy hiểm khi lái xe, bởi nó có thể được điều khiển bằng giọng nói, chưa kể kích thước lớn hơn sẽ giúp cho tài xế không phải mò mẫm trên những màn hình smartphone bé tẹo.

Tuy nhiên, các nhà làm luật lại không nghĩ như vậy. “Tôi nghĩ loại màn hình mới cho ô tô sẽ gây ra những quan ngại lớn về độ an toàn của xe.” - Joe Simitian, cựu lập pháp bang California cho biết. 

“Bạn không thể vừa nhìn màn hình, vừa nhìn đường cùng lúc được. Những tính năng thú vị trên màn hình sẽ kéo sự tập trung của bạn ra khỏi con đường.” - David Strayer, giáo sư khoa thần kinh và nhận thức, Đại học Utah (Mỹ) nói.

Điều này là thực sự đáng lo ngại khi các nhà sản xuất xe hơi đang tích cực trang bị tính năng đồng bộ điện thoại với xe hơi. Chẳng hạn như trên Audi A3, người dùng sau khi đồng bộ xe hơi với điện thoại có thể nhận-gửi tin nhắn, xem thông báo Twitter, đăng ảnh từ smartphone và tag địa điểm. 

Trước những mối nguy hiểm mà màn hình ô tô hiện đại có thể gây ra, nhiều bang tại Mỹ đã nghiêm cấm các nhà sản xuất ô tô cung cấp các tính năng xem video khi xe đang di chuyển. Uỷ ban An toàn giao thông Quốc lộ Mỹ cũng đã ban hành hướng dẫn chống phân tâm khi lái xe, trong đó quy định các loại xe không được có những tính năng như hiển thị ảnh động không liên quan đến việc lái xe. Tuy nhiên, do hướng dẫn vẫn chưa được luật hoá nên hầu hết các hãng sản xuất xe hơi vẫn tỏ ra thờ ơ, không quan tâm.

Ý kiến của bạn

Bình luận