Kiến nghị giải pháp xác định độ tuổi trẻ em khi xử phạt đội MBH

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 27/01/2016 15:19

Nhiều phụ huynh khai báo gian dối, cố tình vi phạm không đội MBH đã gây khó khăn cho CSGT khi xác định tuổi của trẻ khi ngồi trên xe máy.

Cần giải pháp xử phạt

Theo Ban ATGT tỉnh Yên Bái, trong thời gian thực hiện tuần cao điểm tuyên truyền nhắc nhở thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em (từ 6/4 đến 9/4/2015), lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đồng loạt triển khai lực lượng, huy động quân số tổ chức ra quân ngày cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về đội MBH đối với trẻ em, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý tại các cổng trường tiểu học, THCS trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành 71 ca, 281 lượt, 965 giờ tuần tra kiểm soát; đã trực tiếp nhắc nhở 450 trường hợp trẻ em vi phạm không đội MBH. 

IMG_0357_Snapseed
Một chiến sỹ CSGT đưa học sinh đến trường kịp giờ học sau khi xử lý vi phạm lỗi không đội MBH khi đi xe đạp điện

Riêng trong ngày 10/4/2015, do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan nên kết quả trong ngày ra quân đã tiến hành 11 ca, 47 lượt, 164 giờ TTKS, phát hiện 40 trẻ em trên 6 tuổi khi đi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, xử phạt nộp ngân sách nhà nước 6 triệu đồng.

Theo ông Bùi Danh Tú, Ủy viên thường trực Ban ATGT - Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái, sau tuần cao điểm tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt nhất là đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn tồn tại một số khó khăn, bất cấp như việc xác định độ tuổi của trẻ em trong quy định đội MBH. Đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một số người còn hạn chế nên đã khai báo gian dối về độ tuổi của trẻ em khi bị kiểm tra, xử lý hoặc cho trẻ em xuống đi bộ khi gặp lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một bộ phận phụ huynh và các em học sinh ý thức chấp hành chưa cao, nhiều trường hợp cố tình vi phạm.

Cũng theo ông Tú, để khắc phục những tồn tại cũng như nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTAGT đối với trẻ em, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị với Ủy ban ATGT Quốc gia có văn bản hướng dẫn chỉ đạo về căn cứ để xác định độ tuổi đối với trẻ em, qua đó giúp lực lượng làm nhiệm vụ xử lý vi phạm quy định về đội MBH đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng, các cơ quan, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nói chung và quy định về đội MBH đối với trẻ em tới các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tạo thói quen về đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Yen Bai 15.9 2
Công tác tuyên truyền pháp luật TTAGT được triển khai sâu rộng đã giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của người dân tại Yên Bái

Ông Tú cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt đối với trẻ em, Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã có đề xuất phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong Châu Á triển khai công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ MBH cho trẻ em là học sinh, tổ chức trao MBH cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, tiếp tục duy trì kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ, trong đó chú ý phát hiện, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em trên tất cả các tuyến đường.

Quyết liệt nâng cao ý thức của người dân

Trong năm 2015, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2015, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 15/KH-BATGT, Kế hoạch triển khai các quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em năm 2015.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh ban hành Kế hoạch số 72/KH-BATGT ngày 25/5/2015, kế hoạch thực hiện chương trình vận động hỗ trợ MBH “Trọn nghĩa đồng bào, ấm tình cha mẹ”; Kế hoạch số 117/KH-BATGT ngày 31/8/2015 triển khai năm học ATGT 2015-2016. đồng thời trao tặng 2.000 MBH cho học sinh trường PTCS Lê Hồng Phong, PTCS Thị trấn Cổ Phúc, trường Tiểu học Lý Tự Trọng.

Trao tặng gần 2000 MBH đạt chuẩn cho học sinh Yên
Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng gần 2000 MBH đạt chuẩn cho học sinh tại Yên Bái

Công tác tuyên truyền pháp luật TTAGT đã được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng 6 cụm panô tuyên truyền về hình ảnh với khẩu hiệu “Đội mũ cho con chọn tình cha mẹ” tại 5 trường học và 1 điểm công cộng; Phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) tổ chức tập huấn cho 60 CSGT trong dự án “Tăng cường năng lực cho lực lượng CSGT các tỉnh trong việc thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em”; tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em 24 buổi cho 6.465 học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn toàn tỉnh; yêu cầu ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đội MBH cho 2.362 học sinh, giáo viên và trao tặng 10 MBH cho học sinh trường THCS Võ Thị Sáu, Tp Yên Bái.

Ý kiến của bạn

Bình luận