Hà Nam: Đội MBH cho trẻ em còn nhiều bất cập

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 26/01/2016 17:06

Kế hoạch triển khai đội MBH đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Nam được triển khai quyết liệt, tuy nhiên hiệu quả chưa cao và còn nhiều bất cập.

doi-mu-bao-hiem-cho-tre-hinh-anh-3_pjzq
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm trường hợp phụ huynh học sinh không đội MBH cho con khi tham gia giao thông

Ông Đặng Trọng Thắng – Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó trưởng ban Ban ATGT tỉnh Hà Nam cho biết, Kế hoạch hành động triển khai đội MBH đối với trẻ em đã được các cơ quan đơn vị và các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt và đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt trong thời gian cao điểm đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia, tạo hiệu ứng quan tâm của xã hội, nhận thức và ý thức của phụ huynh đã có chuyển biến mạnh mẽ trong việc đội MBH cho trẻ em.

Đặc biệt, Sở Giáo dục –Đào tạo đã triển khai quy định bắt buộc đội MBH đến các trường học trong tỉnh, yêu cầu tất cả các nhà trường tổ chức họp phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc chấp hành quy định đội MBH đối với học sinh khi ngồi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông. Đưa việc triển khai quy định của pháp luật về thực hiện đội MBH cho học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của lớp trong cuối năm học từ đó nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho các em. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Thắng, từ thực tế khi triển khai quy định thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em ngoài những thuận lợi trên cũng gặp không ít những bất cập, khó khăn vướng mắc như tình hình trật tự ATGT ở một số nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các vùng nông thôn, đường tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã vi phạm vẫn còn nhiều.

Người dân vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp cận quy định về bắt buộc đội MBH đối với trẻ em, nhiều gia đình điều kiện khó khăn không có điều kiện mua MBH. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận phụ huynh và các em học sinh chưa cao, nhiều trường hợp cố tình vi phạm dẫn đến việc thực hiện quy định cũng không ít gặp nhiều khó khăn. Khi bị kiểm tra, nhắc nhở thường biện minh bằng nhiều lý do làm ảnh hưởng đến công việc học tập của các em.

Công tác tuyên truyền trật tự ATGT ở một số nơi chưa được thường xuyên nhất là các vùng nông thôn. Bên cạnh đó lực lượng tuần tra, kiểm soát nhất là cấp huyện còn mỏng chưa quán xuyến được hết địa bàn cho nên việc kiểm tra, xử lý chưa nghiêm, mặt khác sự vào cuộc của một số cấp chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT chưa đúng mức dẫn đến hiệu quả của việc thực hiện quy định đội MBH cho trẻ em gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để thực hiện tốt quy định thực hiện đội MBH đối với trẻ em năm 2016, theo Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Nam, các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông và các tổ chức chính trị, xã hội tổ chức tuyên truyền thường xuyên liên tục, nội dung phong phú, đa dạng, ngắn gọn, dễ hiểu để hình thành thói quen tự giác trong việc đội MBH đối với học sinh. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nâng cao tính răn đe trong việc thực hiện quy định của pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận