Hà Nam: Hiệu quả từ một dự án ATGT

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 28/12/2017 09:54

Trong 3 năm thực hiện dự án, đã không xảy ra TNGT liên quan đến học sinh, góp phần kéo giảm TNGT của toàn tỉnh Hà Nam.

IMG_5750
Ý thức tham gia giao thông của các em học sinh được nâng lên rõ rệt

 Thành công nhờ có sự đồng thuận

Với mục tiêu trang bị kiến thức ATGT cho các em học sinh tiểu học và trung học phổ thông, dự án “Đi tới trường an toàn - Về đến nhà an toàn” do Hiệp hội An toàn Đường bộ Toàn cầu tài trợ thông qua Ban ATGT tỉnh. Các em được trang bị các năng tham gia giao thông an toàn, nhận biết biển báo hiệu đường bộ, tham gia các buổi học ATGT theo giáo trình riêng của dự án, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT. Bên cạnh đó những trường tham gia dự án trang bị các giáo cụ giảng dạy hiện đại, đội ngũ giáo viên được tiếp cận phương pháp giảng dạy ATGT trực quan, phù hợp với địa bàn của địa phương.

Là địa bàn nóng về ATGT đường bộ, đường sắt, ông Vũ Khắc Chiến – Trưởng phòng Giáo dục huyện Duy Tiên cho biết, là đơn vị được thụ hưởng dự án các  trường học trong huyện đều thành lập tổ tự quản TTATGT và cắt cử ra cổng trường để nhắc nhở các em học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, kể cả phụ huynh khi đưa đón con. Vì vậy đến nay không còn em nào không đội mũ bảo hiểm khi đến trường. Trong 3 năm thực hiện dự án, trên địa bàn không xảy ra vụ TNGT nào liên quan đến học sinh.

Ông Lê Xuân Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Thanh Liêm cho biết, với đặc thù QL1A chạy dọc huyện nên các trường đã trú trọng đến việc giáo dục kỹ năng quan sát, sang đường an toàn. Để làm được điều này, các trường đã được trang bị hệ thống hỗ trợ giảng dạy hiện đại, do đó các em có thêm kỹ năng tham gia an toàn, phụ huynh học sinh nhận thức rõ hơn việc trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em.

Đánh giá quá trình thực hiện dự án “Đi tới trường an toàn - Về đến nhà an toàn”  ông Bùi Đức Tĩnh – Chánh văn phòng ban ATGT tỉnh cho rằng,Dự án nào muốn thành công cũng rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của các trường tham gia dự án nói riêng và của cộng đồng xã hội nói chung trong việc triển khai những yêu cầu của dự án. Ban ATGT tỉnh đã triển khai các nội dung Dự án yêu cầu, đồng thời đôn đốc và kiểm tra thường xuyên việc giảng dạy ATGT tại các trường được thụ hưởng dự án để đảm bảo phải có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của tất cả thày cô, học sinh và người dân trên địa bàn khi tham gia giao thông trước mắt là đối với 14 trường được thụ hưởng Dự án, từ đó nhân rộng ra các trường trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt hoàn thành tốt mục tiêu của Dự án là giảm tử vong và thương tích do TNGT đường bộ liên quan đến học sinh, do đó góp phần giảm thiểu TNGT của tỉnh trong thời gian qua.

Xây dựng văn hóa giao thông

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết

Đánh giá mức độ an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông từ nhà đến trường và từ trường đến nhà, ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ATGT - Viện Chiến lược Phát triển GTVT cho biết, do đặc thù của mỗi nơi, đặc biệt là tại nông thôn có sự khác biệt lớn đối với các khu vực khác như hạn chế về tầm nhìn, thiếu các cảnh báo an toàn, thậm chí nhiều trường đường vào thì nhỏ hẹp nhưng tiếp giáp với tuyến đường liên xã, liên huyện. Đây chính là những tiềm ẩn gây mất ATGT. Trong quá trình thực hiện cơ bản mức độ an toàn từ nhà đến trường, từ trường về nhà đều đạt điểm chất lượng tốt do được cải thiện... Tuy nhiên một số điểm mà địa phương phải tiếp tục quan tâm đó là về kết cấu hạ tầng phải cải tạo phù hợp điều kiện khu vực cổng trường, các nút giao gần trường. Còn về giáo dục ATGT cần duy trì các Tổ học sinh tự quản ATGT, bảo quản trang thiết bị, tăng cường giảng dạy các nội dung, phải tuyên truyền hàng ngày, phối hợp với gia đình và địa phương tiến tới phát triển bền vững công tác giáo dục ATGT trong nhà trường.

Đánh giá tại Hội thảo tổng kết 3 năm thực hiện dự án “Đi tới trường an toàn - Về đến nhà an toàn” tại Hà Nam ngày 9/12, ông Kiều Hồng Quảng, Phó Giám đốc Sở GTVT- Phó trưởng ban ATGT tỉnh cho biết, việc giáo dục, giảng dạy ATGT cho các em học sinh ngay từ khi cấp 1 là hết sức cần thiết, đảm bảo an toàn cho các cháu trên con đường từ trường về nhà và từ nhà đến trường là trách nhiệm của toàn xã hội. Do đó các trường được thụ hưởng dự án tiếp tục duy trì việc giảng dạy và bảo quản sử dụng trang thiết bị đúng mục đích, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, ý thức và tạo thói quen chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ cho học sinh, từng bước xây dựng và hình văn hóa giao thông đối với 14 trường triển khai dự án nói riêng và các trường trong toàn tỉnh nói chung. Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tiếp tục hỗ trợ tỉnh nhân rộng các trường trong những năm tiếp theo. Qua đó, từng bước hình thành thói quen chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông ngay từ khi còn nhỏ, góp phần giảm TNGT ở lứa tuổi học sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận