Cận cảnh bãi đúc dầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 09/12/2015 16:28

Toàn bộ hơn 4.600 đốt dầm dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016 để phục vụ cho toàn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.


h2
 
h3
Công nhân làm việc được chia thành nhóm và nhận kế hoạch theo ngày.

Sau hai năm rưỡi chuẩn bị, đầu tháng 4/2015, Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị TP.HCM và nhà thầu đã tiến hành đúc đốt dầm đầu tiên - đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 1 tại bãi Depot Long Bình, quận 9, TP.HCM.

h4
 
h5
Từng lồng thép sau khi hoàn thành sẽ được chuyển qua khu vực đúc dầm.

Dầm chữ U do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, thi công và lao dầm do Liên danh FVR thực hiện. Thiết kế dầm chữ U được cho là sẽ tạo nên thẩm mỹ, thanh mảnh, đồng thời hai cánh dầm dùng làm tường chắn giảm tiếng ồn.

Trên công trường bãi đúc dầm, các gói thầu, bộ phận của FVR hoạt động nhịp nhàng từ khu cắt thép làm lồng thép, công đoạn lắp vào khuôn rồi đến đổ bê tông, kiểm tra và vận chuyển các đốt dầm đến công trường lắp đặt.

h6
Khu vực đổ bê tông.
h7
 

 

h8

Toàn bộ bãi đúc dầm có khoảng 300 công nhân làm việc, mỗi ngày đúc tối đa được 10 đốt dầm đúng tiêu chuẩn nghiệm thu.

Những lồng thép dày đặc các loại phi thép từ loại lớn nhất phi 32 đến loại nhỏ phi 10 được buộc nối bằng những chiếc khung sắt khuôn sẵn. Sau khi hoàn thiện, mỗi chiếc lồng có trọng lượng hàng chục tấn sẽ được cẩu xuống bãi đổ bê tông.

h9
 
h10Kĩ sư kĩ thuật Pháp
Việc giám sát từng công đoạn được kĩ sư Pháp và Ban quản lý bãi đúc dầm kiểm tra rất kĩ lưỡng.

Ông Hồ Chí Thi – Quản lý bãi đúc dầm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cho biết: “Đến nay sau 8 tháng thi công chúng tôi đã đúc được khoảng 1.500 đốt dầm, dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ đúc xong toàn bộ hơn 4.600 đốt dầm cho tuyến metro số 1.

Đây là công trình liên doanh nước ngoài nên toàn bộ công nhân làm việc được chia theo nhóm và nhận kế hoạch trong ngày. Trước khi công nhân vào ca làm việc phải tập các bài thể dục khởi động, học về an toàn lao động và được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cần thiết cho mỗi công việc. Có 2 ca làm việc: ca sáng phục vụ cho việc cắt thép và lắp đặt lồng từ 7h đến 4h, ca 2 đổ bê tông từ 2h đến khi nào xong mới nghỉ tùy thuộc vào điều kiện thời tiết có hôm mưa mãi tận khuya mới xong".

h11
Công nhân nghỉ ca sau giờ làm mệt nhọc.
h13khâu vệ sinh đốt dầm nhìn đơn giản nhưng rất qu
 
h14
Sau khi đốt dầm đúc xong sẽ được công nhân dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trước khi nghiệm thu chất lượng.

Yêu cầu được đặt ra là phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng từng đốt dầm và an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Tại bãi đúc dầm có 3 cẩu trục, 3 cẩu tháp để đảm bảo phục vụ cho việc thi công liên tục. Trong bãi đúc được chi làm 3 khu vực: khu vực thi công làm thép - lắp ráp lồng sắt, khu vực đúc dầm và khu vực tập kết đốt dầm hoàn thiện, ông Thi cho hay.

h15
Khu vực tập kết đốt dầm sau khi đã được nghiệm thu.
h16
Đốt dầm đạt tiêu chuẩn sẽ được chuyển ra công trường lắp đặt.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Công trình dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, TP.HCM và thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến từ năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận