"Xe ôm" bến xe Miền Đông với “văn hóa xếp hàng” đón khách

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Xã hội 09/12/2015 16:30

Việc các bác tài "xe ôm" ở bến xe Miền Đông xếp hàng đón khách khiến cho người dân cảm thấy thân thiện và an toàn hơn mỗi khi bước xuống xe.

Untitled4
Các thành viên trong đội xe ôm của Bến xe Miền Đông xếp hàng đợi khách xuống xe

Hành động các bác tài xe ôm xếp hàng đón khách tại bến xe Miền Đông đang tạo nên một hình ảnh đẹp trong mắt nhiều người dân. Bởi trước đây cảnh tượng chỉ trỏ, giành giật, chèo kéo khách, thậm chí gây gổ giữa các tài xế xe ôm là điều thường thấy. Cảnh tượng hỗn loạn này không chỉ riêng ở bến xe Miền Đông mà còn diễn ra ở các bến xe khác như bến xe Miền Tây, bến xe An Sương...

Bác Phạm Trung Trực, tổ trưởng tổ xe ôm bến xe Miền Đông cho biết: Thời gian trước đây, khu vực này thường xuyên diễn ra cảnh tượng các tài xế tranh giành khách. Điều đó đã vô tình tạo nên một hình ảnh xấu trong mắt người dân, khiến họ cảm thấy khiếp sợ và chuẩn bị tinh thần để “đối phó” khi gặp các xe ôm trong bến. Vì lý do này, nhiều người dân là tài xế xe ôm chân chính phải thất nghiệp. Nhận thấy tình trạng trên nếu còn tồn tại sẽ ảnh hưởng không riêng với các tài xế mà còn mất đi hình ảnh đẹp văn minh lịch sự mà bến xe đang xây dựng. Và xuất phát từ một đề xuất của thành viên trong bến, các bác tài đã họp lại với nhau và thống nhất việc đứng xếp hàng mỗi khi đón khách. Họ nhận thấy rằng, các tài xế cần đoàn kết tương trợ lẫn nhau, để tạo nên 1 hình ảnh đẹp hơn cho nghề lái xe ôm này.

Và từ đó, nhiệm vụ của các bác tài là phải xếp hàng đón khách để họ không còn thấy “sợ” mỗi khi đi xe ôm. Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, hình ảnh xếp hàng này đã được nhiều người dân đã tin tưởng và ủng hộ. Họ cảm nhận được sự an toàn và thân thiện của đội ngũ xe ôm trong bến. Dù đây có là môi trường "bát nháo" nhưng chỉ cần các thành viên đặt ra mục tiêu để phấn đấu thì hành động đẹp này sẽ được nhân rộng ra các bến xe khác trong tương lai.

Khi hỏi về quá trình phân công xếp hàng của từng thành viên, bác Phạm Trung Trực và nhiều thành viên của đội cho biết. Hiện đội xe ôm của bến có một ban điều hành quản lý. Hằng ngày, quá trình xếp hàng các bác tài được phân chia theo từng tổ, mỗi tổ có 15 người. Cứ 15 phút tổ điều hành sẽ gọi 15 người xe ôm để mỗi thành viên lấy số thứ tự của mình. Sau đó mọi người tản ra khu vực trả khách của các xe. Nếu xe khách dừng gần người nào nhất, thì người đó sẽ đứng đầu và những người còn lại xếp theo thứ tự phía sau. Khi khách xuống xe, người đứng đầu sẽ hỏi khách, và cứ như thế lần lượt từng thành viên và một hành khách tản ra khỏi khu vực.  Nếu hành khách của thành viên đầu tiên không có nhu cầu đi xe ôm, thì thành viên này sẽ quay lại hàng và đợi đến lượt của mình.  

Untitled
Các tài xế trước khi lên "ca trực" đều phải bốc số thứ tự để ghi tên vào danh sách

Việc xe ôm đứng xếp hàng đón khách nhận được nhiều sự đồng tình từ ban quản lý bến xe cũng như người dân. Đặc biệt mỗi xe ôm đều có số thứ tự và bảng tên vì vậy các đối tượng bên ngoài không thể trà trộn vào để giành giật cũng như lừa gạt khách hàng. Trước khi khách lên xe các bác tài có nhiệm vụ đọc tên và số cho khách hàng để mọi người an tâm trong suốt hành trình của mình.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết: Việc các tài xế xe ôm trong khu vực của bến thực hiện văn hóa xếp hàng khi đón khách được các lãnh đạo bến xe ủng hộ. Đây không chỉ tạo hình ảnh đẹp cho bến xe mà còn tạo nên sự tin tưởng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, các tài xế khi chở khách đi đều có danh sách lưu lại, do vậy các hiện tượng chặt chém khách, móc túi… nếu có xảy ra thì người dân có thể báo về bến xe để kiểm tra tài xế đó.

Giờ đây khi hành động xếp hàng trở nên quen thuộc, các hành khách cũng cảm thấy hành động đẹp này cần được lan tỏa. Hành khách Trương Thị Thy mong muốn: “ Việc các tài xế xếp hàng khiến cho những khách tỉnh lẻ khi vào bến cảm thấy tin tưởng hoạt động của đội xe ôm. Nhiều lúc xuống xe vào ban đêm, các hành khách rất lo sợ bị cướp giật, thậm chí là nguy hiểm cho tính mạng. Nhưng với việc xếp hàng theo từng đội và người dân thấy được họ tên của các tài xế thì nỗi lo đó không còn nữa”.

Untitled2
Mỗi khi xếp hàng, các bác tài luôn vui cười rất thân tình

Đối với bản thân mỗi bác tài hoạt động trong đội cũng cảm thấy tình cảm của các thành viên được thắt chặt hơn. Nhiều khi đứng đón khách các bác tài còn nhường nhau, sẻ chia ngọt bùi cho nhau. Chính những cử chỉ cao đẹp này của các bác tài, khiến cho người dân an tâm. Thiết nghĩ, dù là một hoạt động nhỏ trong bến xe, nhưng đây chính là những hoạt động nhằm hướng chúng ta đến sự văn minh lịch sự. Chính vì vậy, hoạt động này cần được các bến xe trong địa bàn Tp.HCM nói riêng và trên cả nước nhân rộng.  

Ý kiến của bạn

Bình luận