Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2016 18:04

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã phát triển thêm 12 doanh nghiệp gia nhập, nâng tổng số hội viên hiệp hội thành 201.

h1
Toàn cảnh hội nghị.

Ngày 9/7, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM tổ chức "Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016" tại TP.HCM. Báo cáo về tình hình hoạt động tại hội nghị ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “6 tháng đầu năm 2016, hiệp hội đã tuyên truyền, phổ biến vận động thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật như: nhắc nhở và hướng dẫn các thủ tục thực hiện Thông tư 63 của Bộ GTVT, Thông tư 60 về tập huấn cho người điều hành tại các doanh nghiệp, Thông tư 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật… Những thắc mắc, vấn đề của hội viên đã được hiệp hội ghi nhận, tập hợp và giải đáp hoặc đề xuất đến các cơ quan chức năng xử lý”.

h2
Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM báo cáo về tình hình hoạt động của hiệp hội 6 tháng đầu năm 2016.

Được sự hỗ trợ của Sở GTVT TP.HCM và Trường Đại học GTVT TP.HCM, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho 6 lớp với 487 học viên về pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi theo vai trò góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Về công tác phát triển hội viên, 6 tháng đầu năm 2016 Hiệp hội đã vận động phát triển thêm 12 doanh nghiệp mới gia nhập, nâng tổng số hội viên hiệp hội thành 201 hội viên. Qua đó nói lên sự quan tâm của doanh nghiệp muốn được đứng  trong tổ chức cộng đồng doanh nghiệp.

h3
Ông Hồng Phùng Khanh, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hồng Nam nêu ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Tham dự hội nghị, ông Hồng Phùng Khanh, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Hồng Nam kiến nghị: “Hiện nay xe tải lớn trên 5 tấn chỉ được lưu thông vào thành phố từ 0-6h việc này gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Sức khỏe tài xế bị ảnh hưởng khi chạy xe vào ban đêm và gây thiệt hại cho doanh nghiệp và khách hàng bỏ chi phí thuê công nhân bốc hàng vào ban đêm. Vì vậy các cơ quan chức năng nên điều chỉnh lại việc cấm xe tải vào thành phố từ 24h xuống còn 22h. Bởi lượng xe từ 22h-24h lưu lượng xe giảm không còn ùn tắc”.

Theo ông Khanh, Nghị định 171 xe tải được chở dư 10% so với tải trọng cho phép vì vậy các cảng, kho bãi phải thực hiện đúng Nghị định để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và khách hàng trong công tác bốc xếp hàng. Đoạn đường từ vòng xoay An Lạc đến vòng Xoay Phú Lâm, quận 6, TP.HCM trên văn bản cho phép xe có trọng tải trên 5 tấn được phép lưu thông từ 9h – 16h nhưng hiện nay đoạn đường vẫn còn biển cấm nên các cơ quan chức năng nên rà soát lại.

h4
Ông Đỗ Quốc Phong, Chuyên viên Vụ vận tải (Bộ GTVT)  phát biểu tại hội nghị.

Ông Đỗ Quốc Phong, Chuyên viên Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho biết: “Việc xe tải được phép chở dư 10% so với tải trọng cho phép đã được Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn chỉ đạo đến các cơ quan chức năng rất cụ thể. Hiện nay Bộ GTVT đã chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định 46 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2016 và xe tải chở trên 10% mới tính xử phạt và trước đây cũng cho phép giao động đến 10% bao gồm cả hàng rời”.

Đại diện Chi hội đường sắt TP.HCM cho biết, nguyên nhân gây tai nạn hiện nay phần lớn do tài xế ngủ gục khi điều khiển phương tiện. Hiện nay có một loại hình đánh bạc núp bóng trò chơi điện tử “máy bắn cá” có mặt ở nhiều nơi tập trung ở các khu vực Cảng, khu công nghiệp các lái xe tập trung chơi cả ngày lẫn đêm dẫn đến tình trạng ngủ gục gây tai nạn.

Ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Hiệp hội kiến nghị lên Chính phủ, Bộ Công an và UBND các tỉnh về việc Hiệp hội được phép đại diện bảo lãnh cho các doanh nghiệp để giải quyết các vụ tai nạn giao thông nhằm giảm thiệt hại cho các doanh nghiệp”.

h5
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM ghi nhận mọi đóng góp của các hội viên để kiến nghị lên các cơ quan chức năng.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM khẳng định: “Việc phát sinh loại hình máy bắn cá tại các khu vực trên địa bàn thành phố ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của tài xế, Hiệp hội sẽ tiếp thu và có văn bản kiến nghị tại các địa phương về vấn đề này, đồng thời các doanh nghiệp và hiệp hội phải nâng cao công tác tuyên truyền và quản lý các tài xế thực hiện đúng quy định pháp luật.

Việc bảo lãnh cho các doanh nghiệp gây tai nạn giao thông đã có chỉ đạo của Chính phủ nhưng đến nay Bộ Công an chưa triển khai thực hiện nên hiệp hội sẽ ghi nhận và kiến nghị để triển khai vấn đề này. Chúng tôi ghi nhận các ý kiến đóng góp của các hội viên để kiến nghị lên Sở GTVT TP.HCM rà soát và xem xét lại các đoạn đường có biển cấm, giờ cấm để thực hiện phù hợp để thuận tiện cho các doanh nghiệp, ông Quản khẳng định.

h6
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM trao giấy chứng nhận và hoa cho các hội viên mới.

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý triệt để tình trạng xe “quá tải, sang tải”. Bộ Tài chính quy định thời gian hoàn thành thủ tục tờ khai hải quan đối với phương tiện mỗi lần đi qua cửa khẩu và thời hạn có giá trị đến 1 năm thay vì mỗi chuyến hàng như hiện nay. Sở GTVT TP.HCM quan tâm thực hiện tốt quy chế phối hợp với Hiệp hội, xử lý điều chỉnh các biển giới hạn tải trọng và điều tiết giao thông cho phù hợp.

h8
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM trao 30 triệu đồng ủng hộ các gia đình bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

6 tháng cuối năm 2016 Hiệp hội Vận tải hàng hóa  TP.HCM tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ như: Công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật về các Nghị định 86 của Chính phủ, Thông tư 63 và Thông tư 60 của Bộ GTVT đồng thời tổ chức triển khai Nghị định 46, Nghị định 86 sửa đổi. Công tác đảm bảo trật tự giao thông về việc vận động các hội viên nghiêm chỉnh chấp hành quy định về chở đúng tải trọng. Tư vấn hỗ trợ hội viên về công tác tập huấn cho người điều hành lái xe. Tiếp tục tăng cường vận động hội viên phát triển thêm hội viên mới…

Ý kiến của bạn

Bình luận