Hiệp hội taxi TP.HCM cương quyết đấu tranh chống Grab và Uber

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 28/01/2016 14:50

Ngày 28/1 Hiệp hội taxi TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2015 và định hướng hoạt động trong năm 2016 tại quận 1, TP.HCM.

h2
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM khẳng định hiệp hội sẽ cương quyết đấu tranh chống Grab và Uber.

Theo thống kê của Hiệp hội taxi TP.HCM năm 2015 với 10.750 xe các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thành phố đã vận chuyển khoảng 240 triệu hành khách ( tăng 6% so với năm 2014). Các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai các nội dung quy định của Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT Bộ GYVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Đến nay toàn Hiệp hội đã hoàn thành các nội dung chính như: Đảm bảo đúng quy định niên hạn 8 năm về phương tiện taxi. Hoàn thành trang bị thiết bi giám sát hành trình cho tất cả đầu phương tiện và hoàn thiện quy trình quản lý phương tiện, người lái xe của doanh nghiệp. Hình thành và đưa vào hoạt động bộ phận quản lý an toàn giao thông. Đưa phần mềm quản lý taxi và tiện ích cho hành khách gọi taxi vào thực tế: Đây là một công tác lớn mà Hiệp hội đã tập trung triển khai trong năm 2015 là nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý và tiện ích gọi taxi  hiện đại.

Triển khai việc tuyên truyền, tập huấn về ATGT, đạo đức  nghề nghiệp của lái xe taxi … Hiệp hội đã mở khoảng 361 lớp tập huấn cho 8.908 lái xe. Công tác quản lý tại các doanh nghiệp thành viên được tăng cường. Đặc biệt sau khi trang bị TBGSHT (GPS) đã tạo điều kiện để doanh nghiệp kiểm tra theo dõi hoạt động xe trên đường từ việc giải quyết các khiếu nại của khách việc theo dõi chất lượng kỹ thuật xe đang hoạt động, lái xe an toàn, chất lượng phục vụ khách của lái xe… Năm 2015 các doanh nghiệp thành viên hiệp hội đã xử lý kỷ luật 3.534 trường hợp lái xe vi phạm các quy định của doanh nghiệp, trong đó sa thải và chấm dứt hợp đồng là 642 lái xe. Công tác quản lý kỹ thuật xe cũng được chú trọng, qua đó giữ được đầu xe tốt, không bị tai nạn vì lý do kỹ thuật.

h3
Sở GTVT TP.HCM trao tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động vận tải.

Các đơn vị trong Hiệp hội taxi cũng đã kịp thời khen thưởng những lái xe thực hiện tốt nội dung 4 phong trào thi đua xây dựng văn hoá giao thông, thực hiện tốt luật giao thông đường bộ, bảo quản xe tốt, lái xe an toàn và thực hiện tiết kiệm nhiên liệu, tham gia các hoạt động phòng chống tội phạm, xây dựng đạo đức, hình ảnh đẹp về người lái xe taxi TP.HCM (thái độ ứng xử tốt, giúp đỡ hành khách gặp nạn trên đường, trả lại tài vật cho khách để quên trên xe). Tính đến tháng 11/2015 các đơn vị đã kịp thời khen thưởng 8.027 lái xe, trong đó có nhiều lái xe được khen thương về nêu cao đạo đức nghề nghiệp của người lái xe - trả lại tài sản cho khách rơi rớt hoặc bỏ quên trên xe.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết: “Về hoạt động của Uber và Grab taxi, hiệp hội đã thành lập tổ công tác nhằm tập trung đấu tranh với các hình thức kinh doanh taxi trái phép, trá hình bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp kinh doanh VTHKCC bằng taxi. Trước kiến nghị của Hiệp hội và chỉ đạo của UBND thành phố, qua kết quả thanh tra GTVT, Sở GTVT thành phố đã có văn bản số 2708/SGTVT-VTĐB ngày 13/4/2015 và văn bản số 4463/SGTVT-VTĐB ngày 3/6/2015 gửi UBND thành phố, Bộ GTVT về việc hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam với các nội dung khá quyết liệt, góp phần kiềm chế sự phát triển và kinh doanh phi pháp của taxi trá hình tại Việt Nam. Công ty Uber đã thực hiện việc điều hành hành khách đường bộ vượt quá chức năng cho phép của giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Sau khi có kế hoạch (dự thảo) của Bô GTVT cho Grab taxi thí điểm trên 5 tỉnh và thành phố. Hiệp hội đã có ý kiến kịp thời, đấu tranh gay gắt, vừa trực tuyến vừa thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, vừa phối hợp với các Hiệp hội taxi khác để tạo sự đồng thuận trong đấu tranh bảo vệ lẻ phải sự công bằng trong kinh doanh và trật tự pháp luật trong kinh doanh vận tải bằng taxi".

Chúng tôi cương quyết đấu tranh chống những hành vi sai trái, lợi dụng pháp luật như huy động xe không đủ điều kiện kinh doanh, sử dụng xe không đăng ký kinh doanh, xe không có phù hiệu, không gắn thiết bị giám sát hành trình, không có bảng giá cước trên xe, ông Hỷ khẳng định.

h4
Tại hội nghị tổng kết Hiệp hội taxi TP.HCM cũng khen thưởng 45 tài xế có thành tích xuất sắc trong năm 2015.

Để thực hiện có hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2016 Hiệp hội taxi TP.HCM tiếp tục tham gia góp ý các văn bản pháp quy của Bộ GTVT và các ngành có liên quan đến hoạt động taxi, khi có yêu cầu và thực hiện đúng các quy định về quản lý vận tải. Phối hợp với Sở GTVT TP.HCM triển khai thực hiện các nội dung quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2025. Tiếp tục đấu tranh với các hoạt động trái pháp luật Uber và Grab. Nghiên cứu thí điểm việc tổ chức điểm dừng đỗ xe taxi trên một số tuyến đường quận 1. Tiếp tục nghiên cứu và triển khai ứng dụng phần mềm tiện ích vào phục vụ quản lý, điều hành taxi và phục vụ khách hàng gọi taxi. Tăng cường và hoàn chỉnh công tác quản lý phương tiện, quản lý lái xe sau khi trang bị TBGSHT và phần mềm quản lý taxi. Xử lý khiếu nại của khách kịp thời, có trách nhiệm. Tiếp tục phát động và triển khai có hiệu quả 3 phong trào thi đua trong lái xe và 3 nội dung đối với doanh nghiệp thành viên do Hiệp hội taxi TP.HCM phát động. Tổ chức công tác tập huấn cho lái xe và người điều hành vận tải theo quy định của Bộ GTVT, chỉ đạo của Hiệp hội vận ô tô Việt Nam. Tích cực hưởng ứng, tham gia phối hợp các công việc khác theo yêu cầu của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, của Sở GTVT thành phố và của UBND các địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận