HERE được bán cho các hãng xe hơi Đức với giá 3,2 tỷ USD

Tác giả: Hà Vũ (Wired)

saosaosaosaosao
Ứng dụng 03/08/2015 14:27

Liên minh xe hơi Đức đã chính thức mua lại dịch vụ bản đồ HERE của Nokia với mức giá 3,2 tỷ USD.

1432354
Số tiền 3,2 tỷ USD được cho là thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của Nokia, Trước đó, Nokia đã mong đợi một con số có thể còn cao hơn với giá trị lên tới 4 tỷ USD

Theo Business Insider cho biết, Liên minh xe hơi Đức bao gồm các tập đoàn lớn như: BMW, Daimler và Volkswagen đã tiến hành các thủ tục cuối cùng nhằm chuyển giao hoàn toàn công nghệ bản đồ HERE từ tay Nokia.

Hiện tại, đại điện các hãng vẫn chưa có động thái bình luận liên quan đến thông tin mới nhất này.

Bán di dịch vụ bản đồ HERE nằm trong kế hoạch tổng thể nhằm tập trung hướng sản xuất của công ty vào mảng dịch vụ điện thoại và các thiết bị viễn thông. Tập đoàn Nokia hiện đang gặp nhiều khó khăn trong thị trường điện thoại thông minh do sức ép cạnh tranh lớn từ các tập đoàn như Samsung, HTC, Apple. Nokia hiện đã được sát nhập vào Alcatel với mức 15,6 tỷ USD. Thương vụ này sẽ giúp Nokia-Alcatel trở thành nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn thứ 2 thế giới.

Dịch vụ bản đồ trực tuyến của Nokia được các chuyên gia đánh giá cao. Khi Nokia công bố bán dịch vụ này, đã có nhiều hãng thương mại dịch vụ xe hơi và các tập đoàn xe hơi tỏ ý muốn sở hữu công nghệ này, trong đó có Uber, tập đoàn chia sẻ xe khổng lồ có khối tài sản lên tới 50 tỷ USD.

BMW, Audi và Mercedes-Benz là ba thương hiệu xe hơi cạnh tranh khốc liệt hàng đầu trên thế giới về doanh số bán hàng/ các dòng xe cao cấp. Tuy nhiên khi cùng chung mối quan tâm với Here Maps, cả ba đã kết hợp lại với nhau trong một thương vụ hợp tác mua lại dịch vụ bản đồ này. Điều này dường như là chưa từng có tiền lệ trong làng sản xuất xe hơi trên thế giới.

Mới đây hồi tháng Tư, Nokia đã chính thức mua lại một công ty chuyên về các thiết bị mạng Alcatel-Lucent với giá mua lên tới 16,6 tỷ USD. Động thái này của Nokia nhằm cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ đang lên đầy nguy hiểm như Huawei Technologies và Ericsson AB.

Được biết, để xây dựng nên dịch vụ bản đồ Here Maps thành công như hiện nay, Nokia đã phải thâu tóm công ty bản đồ Navteq với giá 8,1 tỷ USD hồi năm 2008 cùng nhiều công ty chuyên về công nghệ định vị khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận