HERE công bố giao thức cho phép các phương tiện liên lạc với nhau

Ứng dụng 26/06/2015 07:48

Hệ thống mới sẽ giúp giảm các nguy cơ tiềm ẩn do điều kiện thời tiết

3068769_HERE_Sensor_Ingestion_Interface_01
HERE đã vừa công bố một cấu hình giao thức cảm biến có tên Sensor Ingestion Interface

 Nhằm giảm thiểu tai nạn, tăng hiệu quả giao thông cũng như tiến thêm một bước gần hơn đến với ý tưởng phương tiện tự hành, HERE đã vừa công bố một cấu hình giao thức cảm biến có tên Sensor Ingestion Interface - được xem là một dạng ngôn ngữ giúp những chiếc xe giao tiếp với nhau, gởi các thông điệp về tình trạng đường sá, các vấn đề xảy ra trên đường ngoài dự kiến và dữ liệu này có thể được chia sẻ dưới dạng giấu tên, không ảnh hưởng đến tính riêng tư của tài xế. Giao thức này được phát hành theo giấy phép sáng tạo dùng chung (CC) do đó các nhà sản xuất xe hơi có thể sử dụng mà không cần trả phí.

Theo HERE, bạn có thể lái xe rất tốt nhưng điều kiện đường sá có thể thay đổi bất ngờ gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn. Tai nạn có thể xảy ra không lường trước được, các chướng ngại vật hoặc động vật có thể xuất hiện tại bất cứ đâu hay đoạn đường phía trước có thể ngập trong tuyết hoặc lụt lội mà không được báo trước. Dữ liệu từ các cảm biến, camera trên những chiếc xe hiện đại có thể được dùng để cảnh báo cho những phương tiện khác trên đường về những nguy hiểm này. Thông điệp được gởi đi càng nhanh, giao thông càng trở nên an toàn. Như vậy, tài xế có thể chủ động xử lý tình huống còn những phương tiện tự hành có thể tự vạch ra một lộ trình thay thế hoặc điều chỉnh chế độ lái.

Thông điệp truyền đi sẽ bao gồm nhiều thông tin như kích thước phương tiện, lộ trình, các sự kiện xảy ra trên đường, hình ảnh về lộ trình chẳng hạn như các dấu hiệu nhận biết và chướng ngại vật. Bên cạnh việc hỗ trợ lái xe an toàn thì thông tin phản hồi từ các phương tiện có thể được dùng để cập nhật cho bản đồ HERE HD Map. Đây là một dự án bản đồ hóa HD Map với mục tiêu liên tục thu thập và cập nhật dữ liệu bản đồ theo thời gian thực.

Thay vì chỉ hiển thị các layout đường sá cơ bản, HD Map sẽ bao gồm hình ảnh chi tiết hơn từ địa hình, tình trạng làn đường cho đến độ cao của lề đường và các điểm mấp mô. Ngoài ra, dữ liệu cũng sẽ rất hứu ích cho những đơn vị chịu trách nhiệm phát triển hạ tầng như các công ty xây dựng cao tốc. Dĩ nhiên việc thu thập dữ liệu thời gian thực từ các phương tiện cũng tạo nên mối lo ngại về tính riêng tư.

Giải thích cho vấn đề này, Dietmar Rabel - giám đốc quản lý sản phẩm của HERE cho biết: "Cấu hình giao thức Sensor Ingestion Interface được định rõ rằng phương tiện sẽ không gởi kèm số nhận dạng (ID) theo thông điệp, do đó chúng không thể bị theo dõi. Điều này có nghĩa nếu một phương tiện gởi dữ liệu ngày hôm nay thì qua ngày hôm sau, chúng tôi sẽ không biết được đó có phải cùng một chiếc xe hay không. Chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, không chỉ dựa trên một phương tiện đơn lẻ."

Ý kiến của bạn

Bình luận