Các nhà khoa học đóng góp xứng đáng cho ngành GTVT 70 năm truyền thống

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/08/2015 21:47

Sáng nay (14/8), Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt cán bộ Khoa học ngành GTVT qua các thời kỳ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT.

_DSC3721_Snapseed
Bộ trưởng Đinh La Thăng gặp mặt các cán bộ Khoa học Công nghệ ngành GTVT qua các thời kỳ đã có những thành tựu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT

Buổi gặp mặt nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống của ngành GTVT, với đạo lý uống nước nhớ nguồn và tôn vinh các cán bộ Khoa học Công nghệ ngành GTVT qua các thời kỳ đã có những thành tựu đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành GTVT trong 70 năm qua.

KHCN ngành GTVT mang lại giá trị lợi ích thực tiễn

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Khoa học Công nghệ luôn được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước xác định giữ vai trò then chốt, quyết định năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả kinh tế - xã hội, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển rất đáng tự hào của ngành GTVT, hoạt động Khoa học Kỹ thuật trước đây và hoạt động Khoa học Công nghệ hiện nay luôn được coi trọng như một trong những công tác ưu tiên hàng đầu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, sản xuất, phục vụ chiến đấu của Ngành.

_DSC3678_Snapseed
KHCN là phải đem lại lợi ích thực tế chứ không thể chỉ là những kiến thức cao siêu nhưng không áp dụng được và không mang lại lợi ích thực tiễn

Không chỉ dừng lại ở đó, KHCN ngành GTVT còn có những đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của các lĩnh vực khác, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Đất nước, đặc biệt là lĩnh vực Kinh tế. Với góc độ nhìn nhận của người làm cả công tác Khoa học và Quản lý Nhà nước, Ts. Trần Doãn Thọ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ, bản chất của KHCN là phải đem lại lợi ích thực tế chứ không thể chỉ là những kiến thức cao siêu nhưng không áp dụng được và không mang lại lợi ích thực tiễn, đây cũng là yếu tố căn bản tạo nên tiềm lực của KHCN. Vì vậy, để đầu tư  vào Khoa học cần thiết phải huy động được tiềm lực từ xã hội đầu tư cho Khoa học mà trong đó, tính ứng dụng hiệu quả và đem lại lợi ích của KHCN thực sự cần thiết phải được chú trọng hơn nữa.

Cùng chia sẻ về những yếu tố thúc đẩy phát triển KHCN trong lĩnh vực GTVT, Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Bình Tâm giãi bày, “buổi Lễ này là Đại hội nhân tài của ngành GTVT, tuy tôi đang thấu hiểu câu nói lực bất tòng tâm của tuổi già nhưng tôi vẫn mong muốn được chia sẻ tâm huyết của mình với Ngành để chúng ta cùng nhau nhìn nhận rõ nét và định hướng được những mục tiêu cho sự phát triển toàn diện".

_DSC3682_Snapseed
Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Bình Tâm: "Tuy tôi đang thấu hiểu câu nói lực bất tòng tâm của tuổi già nhưng tôi vẫn mong muốn được chia sẻ tâm huyết của mình với Ngành"

Theo ông  Bình Tâm, công tác tư tưởng có vai trò rất quan trọng đối với con người, bởi lẽ cũng nhờ tư tưởng sáng suốt, dân tộc ta đã có thể dồn toàn bộ sức mạnh, ý chí hướng ra tiền phương đánh lui kẻ thù trong những cuộc kháng chiến oanh liệt. Ngày nay, chúng ta càng cần phải ý thức được mục tiêu rõ ràng và những vấn đề xung quanh mục tiêu phát triển như: phát triển cho cái gì? Phát triển đến đâu? Phát triển như thế nào?... Đó chính là căn bản để củng cố công tác tư tưởng để có thể có được sự định hướng phát triển đúng đắn và sáng suốt.

Cũng theo ông, ngành GTVT trong những năm qua được nhắc tới gắn liền với những vẻ vang của dân tộc và là mạch máu của Đất nước. Tuy nhiên, ngành Giao thông vận tải có sức ảnh hưởng lớn tới mọi lĩnh vực nhưng lại hiếm khi thấy được sự gắn kết với lĩnh vực Kinh tế, Tài chính, mặc dù bất kỳ 1 con đường hay cây cầu nào được xây lên cũng đem lại giá trị kinh tế vô cùng to lớn. Trên cơ sở đó, ông đề xuất,  Bộ GTVT cần xác định rõ ràng hơn nữa vai trò của Kinh tế đối với ngành GTVT nói chung và KHCN phục vụ Ngành nói riêng.

_DSC3693_Snapseed
Bộ trưởng Đinh La Thăng lên sân khấu dìu Nguyên Thứ trưởng Bình Tâm về chỗ ngồi

Đi sâu vào chất lượng và chiều sâu

Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS.TSKH  Lã Ngọc Khuê – Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định, ngành GTVT thời điểm này đã phát triển rất cao, rất rộng và đang cần có chất lượng và đi vào chiều sâu hơn. Có lẽ vì vậy, buổi gặp mặt hôm nay cũng là để các nhà Khoa học hiến kế cho Bộ GTVT làm thế nào để KHCN trở thành  lực lượng vật chất quan trọng nhất, đồng thời là động lực phát triển GTVT cao hơn, sâu hơn, chất lượng hơn.

Theo Giáo sư, ngành GTVT đang áp dụng nhiều công nghệ hiện đại từ nước ngoài như hiện nay thì điều quan trọng nhất là phải làm chủ được công nghệ trong tất cả các khâu quy trình. Hiện nay, chúng ta còn nhiều hạn chế trong công tác chuẩn bị đón nhận KHCN.  Đây sẽ là điều khiến việc làm chủ công nghệ của chúng ta gặp khó khăn – Giáo sư nhấn mạnh.

Cũng theo Giáo sư, việc tạo nên 1 tủ sách GTVT và thư viện GTVT với đầy đủ các kiến thức cập nhật và đồng bộ là điều rất quan trọng phục vụ cho công tác giáo dục, phát triển nhân tài cũng như là kho tàng kiến thức cần thiết cho bản thân những người đang công tác.

_DSC3626_Snapseed
Tạp chí GTVT - Cơ quan thông tin lí luận Khoa học công nghệ của Bộ GTVT luôn hoàn thành nhiệm vụ truyền tải kiến thức KHCN chuyên ngành GTVT, góp phần vào thành tựu KHCN chung của ngành

Ngoài những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu tại buổi gặp mặt, nhiều cảm xúc ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Ngành đã tạo nên 1 buổi gặp mặt được coi như  "Hội nghị Diên Hồng" về KHCN của Bộ GTVT. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ GTVT, các cán bộ KHCN ngành GTVT, đồng thời cảm ơn những đóng góp quý báu của đội ngũ cán bộ khoa học ngành GTVT qua các thời kỳ.

Bộ trưởng cảm nhận, trong 70 năm hào hùng của ngành GTVT, có Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân ghi nhận, ngành GTVT đã đóng góp phần quan trọng vào công cuộc cách mạng chung của cả nước, trong đó KHCN  GTVT có vai trò hết sức quan trọng, tạo nên nền tảng, thành tựu vẻ vang 70 năm qua của Ngành. Bộ trưởng cũng yêu cầu trong thời gian tới KHCN cần phải tập trung vào phát triển chiều sâu để đảm bảo sự phát triển bền vững, có chất lượng.

“Đối với ngành GTVT luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước xác định giữ vai trò then chốt, đi trước mở đường, 70 năm qua GTVT luôn thực hiện đi trước mở đường, nhưng KHCN phải đi trước, đi nhanh hơn, đi xa hơn trong ngành GTVT, có như vậy mới phát triển sâu hơn, bền vững hơn, đây là đòi hỏi của cuộc sống, đòi hỏi của nhân dân” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Bộ trưởng mong các nhà khoa học, các chuyên gia, các cán bộ làm công tác khoa học trong và ngoài ngành GTVT tiếp tục giúp đỡ, phát huy kinh nghiệm thực tiễn đóng góp tích cực cho ngành GTVT. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định ngành GTVT, Bộ GTVT sẽ phải đặt hàng với các nhà khoa học, để giúp Ngành phát triển theo chiều sâu, chất lượng, đảm bảo KHCN GTVT đi trước của Ngành.

Các thành tựu của công tác nghiên cứu, phát triển Khoa học Kỹ thuật, Khoa học Công nghệ trong ngành GTVT 70 năm qua gắn liền với các giai đoạn lịch sử của đất nước và lịch sử phát triển của ngành GTVT qua 5 giai đoạn chính gồm: Giai đoạn 1954-1964: GTVT xây dựng XHCN ở miền Bắc và chi viện cho miền Nam đấu tranh thống nhất đất nước; Giai đoạn 1964-1975: GTVT chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ và chi viện cho đấu tranh giải phóng miền Nam; Giai đoạn 1975-1985: GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN; Giai đoạn 1986 đến nay - Thời kỳ đổi mới: Đây là giai đoạn có mọi điều kiện đều tốt hơn để hợp tác nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ từ các nước ngoài ứng dụng vào Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận