Ứng dụng KHCN vào kiểm soát tải trọng xe để hạn chế tiêu cực

Giao thông 24h 16/03/2015 14:33

Hôm nay (16/3), Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị “ Triển khai công tác thanh tra giao thông vận tải năm 2015″. Tham dự có sự góp mặt và chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghi

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghi

Tại buổi Hội Nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong năm 2014, với phương châm “Trách nhiệm hơn nữa; kiên quyết và quyết liệt hơn nữa; đổi mới, công khai, minh bạch và dân chủ hơn nữa”, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT và lực lượng Thanh tra GTVT trên toàn quốc đã đoàn kết, quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo ông Lê Thanh Hà – Chánh Thanh tra bộ GTVT cho biết, trong năm 2014, Thanh tra Bộ đã tiến hành kiếm tra đột xuất các đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó tiến hành thu hồi giấy phép của 6 đơn vị, thu hồi giấy phép cho đến khi khắc phục 32 đơn vị, thu hồi phù hiệu của 579 phương tiện. Đối với công tác kiểm tra, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới, tiến hành đình chỉ tuyển sinh lái xe A1 với 2 đơn vị; Phê bình cảnh cáo đối với 9 đơn vị. Ngoài ra, đối với công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, sau khi tiến hành kiểm tra 149 đơn vị, Thanh tra Bộ đã tiến hành  đình chỉ hoạt động 8 dây chuyền, xử phạt hành chính 11 đơn vị và 95 đăng kiểm viên .

Chánh Thanh tra bộ GTVT Lê Thanh hà

Chánh Thanh tra bộ GTVT Lê Thanh hà

Về công tác thanh tra kiểm tra tải trọng phương tiện. Tổng cục đường bộ Việt Nam và Thanh tra các sở GTVT đã ban hành 76 quyết định thanh tra, tiến hành 3.770 lần thanh tra tại 852 khu vực cảng, bến, và 12.210 phương tiện. Thanh tra đã phát hiện xử phạt hành chính  đối với 157 lượt cảng biển có vi phạm về xếp hành, 260 lượt doanh nghiệp vận tải, lái xe có vi phạm về chở hàng quá tải trọng. Tại 63 điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động, sau khi kiểm tra 391.560 lượt xe, đã phát hiện và xử lý 53.459 lượt vi phạm, chiếm đến 13,3% tổng số xe kiểm tra. Tại các điểm giao thông tĩnh, Thanh tra đã tiến hành kiểm tra 73.900 và đã phát hiện và xử lý 10.000 lượt vi phạm.

Cũng năm trong công tác kiểm tra tải trọng xe. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra 6.281 xe và đã phát hiện 1.169 xe vượt qua vi phạm  kích thước thùng chở hàng, giữ tem kiểm định 256 xe, cắt thùng trực tiếp đối với 342 xe , yêu cầu cam kết khắc phụ  đối với 555 trường hợp, tạm giữ giấy tờ 15 trường hợp.

Trong năm 2014, công tác kiểm tra tải trọng xe còn gặp nhiều khó khăn; việc triển khai công tác tải trọng xe của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa thực sự quyết liệt, chưa có sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ và các quy định vận tải của một số doanh nghiệp vận tải; Chưa có biện pháp xử lý  triệt để đối với xe quả tải vượt trạm.

Điều kiện cơ sở vật chất, nơi làm việc, sinh hoạt và kinh phí hoạt động kiểm tra tải trọng xe lưu động còn thiếu. Các đơn vị kho, cảng, bến bãi chưa thực sự vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý tốt việc xếp hàng hóa trên xe ô tô đúng tải trọng quy định.

Theo sở GTVT tỉnh Nghệ An, hiện tại còn xảy ra nhiều trường hợp lái xe đóng cửa, bỏ trốn, khiến lực lượng cưỡng chế mất nhiều thời gian, lực lượng kiểm tra còn mỏng và ít địa điểm có thể chọn làm vị trí tổ chức kiểm tra. Còn theo sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, tuyến Quốc lộ 5 qua tỉnh có lưu lượng xe rất lớn, phương tiện đan xen nhằm gây khó khăn cho việc kiểm tra  và không đủ chế tải mạnh để xử lý.

Về những giải pháp cải thiện cho năm 2015 với mục tiêu “không còn xe quá tải” , Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kiến nghị về việc sớm ban hành quy định cụ thể và quy trách nhiệm cho người đứng đầu  các địa phương khi xảy ra tình trạng xe quả tải trọng lưu thông trên địa bàn. Cho phép lực lượng kiểm soát tải trọng xe xử lý  tình huống đối với chủ các phương tiện, lái xe chống đối không xuất  trình giấy tờ. Cho phép được lập biên bản khóa xe hoạt đưa về bến bãi tạm giữ theo quy định. Tuyên truyền sâu rộng về hậu quả của những hành vi vi phạm trên. Duy trì việc kiểm tra tải trọng xe  thường xuyên: 24h/ ngày, 7 ngày/tuần. Có ý kiến giao Bộ Tài chính có hướng dẫn để lại 100% kinh phí xử phạt cho trạm cân, với mức 50% cho mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác, 50% còn lại làm thưởng, bồi dưỡng cho các cán bộ làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần phải xây dựng mô hình tổ chức, phương thức kiểm soát tải trọng xe theo các cấp liên quan. Có biện pháp xử lý triệt để đối với các xe quá tải vượt trạm, trốn tránh việc kiểm tra của các cơ quan chức năng  và dấu hiệu tiêu cực trong vi phạm.

Tại cuộc họp, liên quan đến những vấn đề liên quan đến kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có yêu cầu các đơn vị Thanh tra Giao thông, kiểm soát tải trọng xe cần phải có sự quan tâm sát sao, phân công nhiệm vụ hợp lý  giữa các lực lượng. Cần phải có những biện pháp xử lý nghiêm đối với những DN vận tải, tài xế không tuân thủ quy định chở hàng, có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới khoang hàng gây hư hại cho công trình giao thông. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu cần phải quan tâm đến điều kiện cho các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, trang bị đầy đủ thiết bị đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin đưa vào kiểm tra nhằm hạn chế tiêu cực.

Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận