Phải ứng dụng vật liệu mới và KHCN vào quản lý, bảo trì đường bộ

Tác giả: Khánh Hà

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 14/04/2015 13:53

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đối với Tổng cục Đường bộ VN tại cuộc họp giao ban Quý I của Quỹ bảo trì đường bộ TW sáng ngày 14/4.


FullSizeRender

Chánh Văn phòng quỹ  bảo trì đường bộ Lê Hoàng Minh báo cáo tại cuộc họp

Quý I thu trên 1.200 tỷ đồng

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh VP Quỹ Bảo trì Đường bộ TƯ (Quỹ BTĐB TƯ) cho biết, trên cơ sở xem xét nguồn thu trong năm 2014, căn cứ đề nghị của Cục Đăng kiểm VN và Văn phòng Quỹ TW, Hội đồng Quỹ TW đã có các quyết định giao cho cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và Văn phòng Quỹ TW thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng đường bộ từ phương tiện ô tô năm 2015 là 4.838,383 tỷ đồng, trong đó số thu phí qua các Trung tâm Đăng kiểm ô tô là 4.812,189 tỷ đồng và số thu phí đối với các xe ô tô của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng là 26,194 tỷ đồng.

Cũng theo ông Minh, dự kiến số tiền để lại để chi cho công tác tổ chức thu là 48,383 tỷ đồng và số phí hoàn lại cho chủ phương tiện đã nộp phí trong năm 2015 là 72 tỷ đồng . Như vậy, phí sử dụng đường bộ từ phương tiện ô tô năm 2015 nộp về Quỹ BTĐB Trung ương năm 2015 là 4.718 tỷ đồng bao gồm tổng số thu phí tại 132 Trung tâm đăng kiểm và các xe ô tô của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Tính đến hết ngày 31/3/2015 các phương tiện đi nộp phí qua 118 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt 1.239,208 tỷ đồng/4.718 tỷ đồng (đạt 26,27% so với kế hoạch thu cả năm 2015) và bằng 100,54% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính bình quân số thu 1 ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là: 21,36 tỷ đồng/ngày. Nhìn chung, việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay được thực hiện đúng quy định, Quỹ BTĐB Trung ương đã kiểm soát được nguồn thu trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước; đảm bảo công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích.

Theo đó, tổng nguồn Quỹ BTĐB TW năm 2015 dành chi cho công tác bảo trì quốc lộ và các nhiệm vụ liên quan là 6.380,901 tỷ đồng, đến nay đã tạm giao kế hoạch chi Quỹ BTĐB Trung ương năm 2015 cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam với tổng giá trị thực hiện là 3.588,307 tỷ đồng. Căn cứ nguồn vốn này, các Cục QLĐB và Sở GTVT được giao bảo trì quốc lộ đã khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư, chủ động thời gian triển khai, thi công, tránh mùa mưa bão và hư hỏng phát sinh do việc chậm triển khai dự án sửa chữa đường bộ, ông Minh nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tiến hành thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đối với 17.516 km đường quốc lộ và trên 4.500 cầu đang khai thác, trong đó có cả các công trình đặc biệt lớn như: Hầm Hải Vân, các cầu dây văng khẩu độ lớn như cầu Bãi Cháy, Mỹ Thuận, Cần Thơ, cầu Kiền v.v…. Để đảm bảo giao thông dịp Tết Nguyên đán, được sự chấp thuận của Bộ GTVT, các Cục, Sở GTVT đã tổ chức sửa chữa ổ gà, các vị trí mặt đường bị trồi lún cao su với tổng số tiền là 97,1 tỷ đồng, tổng diện tích mặt đường trong đợt này là 277.400 m2.

Ứng dụng vật liệu mới, KHCN vào quản lý đường bộ

Cũng theo ông Huyện, Tổng cục đã thực hiện áp dụng một số vật liệu mới vào thí điểm sử dụng thiết bị của Mỹ vào công tác sửa chữa định kỳ tại QL1 trên đoạn Hà Nội – Lạng Sơn; Áp dụng thử các sản phẩm TL2000 của Israel gồm như phun chất bảo dưỡng của TL2000 để chám vá vết nứt, kéo dài tuổi thọ mặt đường; Sửa chữa hư hỏng mặt đường bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội lớp bê tông nhựa cũ mặt đường tại QL1A Bắc Giang và đang có kế hoạch mở rộng ra dự án QL4B Lạng Sơn.

Đồng thời, Tổng cục đang chỉ đạo ứng dụng vật liệu Micro surfacing vào một đoạn đường Hồ Chí Minh (địa phận Hòa Bình) và QL12B (đoạn thị trấn huyện Tân Lạc – Hòa Bình). Tổng Cục cũng đang nghiên cứu để áp dụng trám vá vết nứt bằng bê tông nhựa tái sinh với chất phụ gia TL2000 (không cần sử dụng bê tông nhựa nóng, không cần lu lèn) để phù hợp với sửa chữa ổ gà nhỏ trên các tuyến đường quốc lộ ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời nghiên cứu ứng dụng gia cố ta luy bằng lưới thép của Thụy Sĩ, sử dụng neoweb của Israel để gia cố mái dốc chống sạt lở và nghiên cứu áp dụng các giải pháp KHCN khác.

DSCF4244

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ tịch Quỹ BTĐB TW Đinh La Thăng cho rằng, những bất cập trong thời gian vừa qua là việc giao kế hoạch chậm kéo theo triển khai chậm, trong khi thời tiết thi công tại VN có nơi chỉ đảm bảo 6 tháng, nhiều là 9 tháng còn lại là mùa mưa. Do đó Bộ trưởng giao cho các cơ quan tham mưu trong Quý III phải làm xong dự toán kế hoạch cho năm 2016, và lập kế hoạch dài hơi cho giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở Tổng Cục đường bộ VN phải có báo cáo thống kê chính xác những con đường, tuyến QL, cây cầu nào đến thời gian phải sửa chữa, duy tu. Trên cơ sở đó mỗi năm có điều chỉnh đúng với thực tế.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu đánh giá kết quả của 2 năm Quỹ BTĐB đi vào hoạt động cũng như đánh giá Luật Giao thông đường bộ đang triển khai để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Liên quan đến công tác bảo trì đường bộ, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải ứng dụng vật liệu mới, áp dụng khoa học công nghệ vào công tác này, để chuyên môn hóa, sử dụng máy móc vào sửa chữa, bảo trì đường bộ. Bên cạnh đó việc tổ chức đấu thầu thủ tục phải công khai, đơn giản, thông báo rộng rãi con đường, cây cầu đến thời kỳ duy tu, bảo dưỡng và công khai cả đơn vị trúng thầu thi công. Chính vì chưa áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, chưa công khai, chưa minh bạch nên đường sá có vấn đề, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu cần giải ngân kịp thời để địa phương triển khai thực hiện, cũng như Tổng cục Đường bộ VN tăng cường KSTTX và rà lại toàn bộ hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng cho phù hợp, đặc biệt biển báo trên đường cao tốc phải được chuẩn hóa quốc tế. Bộ trưởng cũng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì họp về giải quyết các điểm đen, cầu vượt đường sắt trên QL1, cân nhắc thứ tự ưu tiên và kết hợp với công tác bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã được phê duyệt.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận