Xử lý triệt để nạn xe dù, bến cóc trong dịp Tết

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/01/2016 06:39

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội và kiểm tra một số bến xe, nhà ga...về công tác vận tải và đảm bảo TTATGT.

image.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết với mục đích nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật TTATGT cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân, Sở GTVT đã phối hợp với các cấp, ngành, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT,xây dựng nếp sống " văn hoá giao thông" và " văn minh đô thị".

Với những hoạt động cụ thể và quyết liệt, các bến xe khách đã được chấn chỉnh, một số đơn vị vận tải niêm yết các thông tin tại các điểm bán vé, trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời để phục vụ người dân dịp Tết, ngoài phương thức bán vé thông thường tại các quầy tại bến xe, một số đơn vị vận tải đã tổ chức bán vé qua mạng như Công ty Liên doanh vận chuyển Quốc tế Hải Vân, Công ty Văn Minh... Sở phối hợp với các bến xe tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện đúng quy định pháp luật, không phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia khi làm việc, tranh giành khách...

Tuy nhiên bên cạnh các đơn vị vận tải đã giảm giá cước, ông Linh cho biết duy nhất có Công ty CP vận tải tốc hành Mai Linh tại Hà Nội đề nghị tăng giá cước trong dịp Tết, nhưng Sở GTVT và Sở Tài chính đã thống nhất không chấp nhận đề nghị và yêu cầu công ty Mai Linh không được thu thêm phần phụ thu những ngày giáp Tết và sau Tết để góp phần bình ổn giá cước vận tải.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đặt ra vấn đề tại sao cho đến nay nạn xe dù bến cóc vẫn chưa được xử lý triệt để và tình trạng xe khách rà rê đón khách quanh khu vực bến xe vẫn diễn ra gây ùn tắc giao thông đặc biệt ở hai bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát. Việc gây ùn tắc không chỉ ảnh hưởng tới một người mà còn rất đông những người tham gia giao thông khác, thậm chí còn gây ô nhiễm môi trường.

image.
Đoàn kiểm tra tại bến xe Yên Nghĩa, Thứ trưởng cho rằng bến xe này cần nâng cấp lên và đảm bảo vệ sinh hơn

Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết hiện nay các lực lượng thanh tra giao thông, công an và các đơn vị liên quan vẫn đang phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm vấn đề này. Sở GTVT Hà Nội rất quyết liệt, yêu cầu lực lượng thanh tra làm thật chặt, nếu trên địa bàn đội thanh tra nào còn hiện tượng xe dù bến cóc sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu và luân chuyển công tác.

Theo ông Linh, việc không thể xử lý triệt để nạn xe dù bến cóc một phần là do ý thức và thói quen của nguời dân. Bởi nguyên nhân gây ra hiện tượng xe dù bến cóc là do nhu cầu của người dân nên phát sinh, họ cứ tiện là ra đường vẫy xe, tiện đâu lên đó nên khó quản lý. Do đó, Sở mong muốn các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí tuyên truyền và giáo dục giúp nâng cao ý thức của người dân để có thể xoá bỏ được vấn nạn này và có sự phối hợp kịp thời với công an địa phương để xử lý.

Trước những ý kiến đó, Thứ trưởng yêu cầu thanh tra Bộ phối hợp chặt chẽ với thanh tra sở, công an thành phố, công an địa phương cùng nhau siết chặt quản lý, giám sát lẫn nhau cùng thực hiện để xoá bỏ nạn xe dù bến cóc.

image.
Thứ trưởng đi kiểm tra bến xe Mỹ Đình.

Trước thực trạng TTATGT trước và sau Tết Nguyên đán, Đại tá Dương Ngọc Tiến, Phó cục trưởng Cục CSGT cho rằng bên cạnh công tác giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an ninh tại các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội trước và sau Tết thì các cơ quan nên chú trọng công tác đảm bảo TTATGT ở nông thôn. Bởi theo thống kê của các năm, tình trạng TNGT xảy ra ở nông thôn dịp Tết bao giờ cũng cao hơn ở thành phố. Đặc biệt là hiện tượng học sinh sinh viên về quê ăn tết uống rượu say, đèo ba đèo bốn lượn lách đánh võng là rất nhiều, nguy cơ tiềm ẩm TNGT là rất cao.

Trước những ý kiến của Sở GTVT Hà Nội và các lực lượng liên quan, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Sở GTVT Hà Nội chủ động tháo gỡ các nút thắt hiện nay. Thứ trưởng cho biết trên cơ sở những chính sách, nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, các đơn vị xây dựng kế hoạch có phân công nhiệm vụ rõ ràng, đặc biệt trong các ngày Tết tăng cường kiểm tra, rà soát các bến xe, giải quyết vấn đề ùn tắc. Đặc biệt các đơn vị kết hợp các các khu công nghiệp, chế xuất đưa người lao động về quê ăn Tết hợp lý, đi theo đường vành đai, tránh đưa vào trung tâm dễ gây ùn tắc.

image.
Thứ trưởng kiểm tra nhà xe Hà Sơn- Hải Vân.
image.

Và yêu cầu Giám đốc Nguyễn Quốc Uy xem xét lại vé xe của nhà xe này vì sao cho tới nay chưa giảm giá vé và địa điểm đến trên vé không được ghi rõ ràng, cụ thể.

Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT gặp chủ các doanh nghiệp vận tải để trao đổi, chia sẻ với họ để nắm được những khó khăn, hạn chế các doanh nghiệp đang gặp phải để sớm đưa ra phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về vấn đề ùn tắc giao thông, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phải có lực lượng ở các điểm nóng, tập trung vào khoảng thời gian cao điểm như khi sinh viên nghỉ, từ 20-25 Tết và phải có sự bố trí công việc rõ ràng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cân đối lực lượng thanh tra. Đồng thời, tăng cường lực lượng CSGT phối hợp với thanh tra và Sở GTVT ra quân giảm ùn tắc.

Sở Hà Nội phải công bố đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện công cộng và có thường trực về đường dây nóng để kịp thời xử lý các sự cố.

"Còn bến xe phải tính toán hợp lý về xe tăng cường, nhưng phải trên nguyên tắc ưu tiên những doanh nghiệp vận tải có uy tín, kiên quyết từ chối xe không rõ nguồn gốc kể cả có thế lực đưa vào. Với bến, khi xe xuất bến có bộ phận kiểm tra về an toàn kỹ thuật. Đồng thời, bến xe phải có chính sách động viên lái xe, lúc nào cũng dùng mệnh lệnh hành chính chưa chắc đã có tác dụng", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, các bến xe nên có màn hình để công khai hệ thống giám sát hành trình, đồng thời có bảng điện tử thông báo khi giảm giá vé ...

image.
Đường dây nóng được dán tại nhiều vị trí trên sân bay Nội Bài.

Cùng ngày, Thứ trưởng cùng các đại diện cho các đơn vị liên quan đi kiểm tra một số bến xe khách, nhà ga, cảng vụ hàng không... trên địa bàn Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận