Xiết chặt quản lý sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện

Bạn đọc 24/09/2014 14:10

Hiện nay, xe 2 bánh chạy điện (bao gồm cả xe máy và xe đạp điện) tham gia giao thông ở Việt Nam ngày càng gia tăng, vì các ưu điểm về giá thành thấp, thiết kế nhỏ gọn, phù hợp hoạt động tại các thành phố, với nhiều lứa tuổi và chưa thực hiện được chặt chẽ các quy định của pháp luật về quản lý, cũng như điều kiện hoạt động của các loại phương tiện này; điều đó đã gây nên nhiều phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông.


Thời gian vừa qua, triển khai thực hiện quy định của pháp luật, Bộ Công an đã tổ chức đăng ký, quản lý đối với các loại xe máy điện nhưng đã phát sinh nhiều khó khăn, tồn tại nhiều bộ, ngành nên chưa thể giải quyết được, chưa thực hiện được công tác đăng ký, quản lý cũng như xử phạt hành chính về trật tự an toàn giao thông đối với các trường hợp vi phạm.

Theo số liệu báo cáo, từ năm 2009 đến 30/5/2014, Tổng cục Hải quan đã làm thủ tục nhật khẩu 61.329 xe 2 bánh chạy điện (trong đó có 1.564 xe máy điện, 59.765 xe đạp điện) theo diện nhập khẩu chính ngách (ngoài ra còn có hàng triệu chiếc xe 2 bánh chạy điện nhập khẩu thông minh không chính ngạch, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc); Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và cấp chứng nhận an toàn được 780 xe máy điện và 24.290 xe đạp điện, số xe đã được đăng ký quản lý là 70 xe.

Như vậy, thực tế hiện nay, rất còn nhiều xe 2 bánh chạy điện chưa được đăng ký, quản lý theo quy định, cả về chất lượng cũng như số lượng.

Từ thực tế trên, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải cũng đã tổ chức họp và bàn cách tháo gỡ, Bộ Công an đã ban hành các quy định về đăng ký, quản lý xe theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ (quy định cụ thể tại Thông tư số 15/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công an quy định đăng ký xe), theo đó phương tiện là xe máy điện phải được đăng ký, quản lý sau khi có đầy đủ các thủ tục giấy tờ chứng minh nguồn gốc theo phương tiện, có chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật và đã nộp thuế theo quy định. Tuy nhiện, do hiện nay, nhiều xe máy điện chưa được đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật , không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có chứng nhận nộp thuế theo quy định… nên Công An không thể cấp chứng nhận đăng ký được, vì không đúng quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện 2 bánh chạy điện nói chung và xe máy nói riêng, trước hết, cần phải giải quyết được các vấn đề tồn tại trên, cụ thể:

Tổ chức đăng ký, cấp biển số phương tiện để quản lý chặt chẽ loại phương tiện này: Thông tư số 15/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công An đã quy định tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được thực hiện chủ sở hữu phương tiện, tuy nhiên, Bộ Công An cũng không thể vi phạm pháp luật để đăng ký đối với các phương tiện xe máy điện không có chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, không được nộp thuế theo quy định. Bộ Công An đã có báo cáo xin ý kiến Thủ Tướng Chính Phủ, giao bộ Giao Thông Vận Tải chỉ đạo thực hiện về việc đăng kiểm chất lượng xe máy điện, Bộ Tài Chính có hướng dẫn cụ thể về thuế trước bạ đối với các loại xe này để phục vụ công tác đăng ký (đến nay, Chính phủ chưa có chỉ đạo).

Đề nghị có quy đinh cụ thê về đối tượng sử dụng loại phương tiện này, nhất là xe máy điện (như về độ tuổi, điều kiện về học luật giao thông…).

Tập trung tuyên truyền, phổ biến , giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với các đối tượng tham gia giao thông, trong đó có các đối tượng điều khiển phương tiện 2 bánh chạy điện; cần phải hiểu và nắm được các quy định về đảm bảo an toàn khi sử dụng phương tiện này; chấp hành đầy đủ các quy đinh của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông như các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy khác.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với các đối tượng điều khiển xe 2 bánh chạy điện.

Đề nghị các đơn vị có liên quan , chủ động, tích cực phối hợp tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các loại phương tiện này, đồng thời , thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện 2 bánh chạy điện.

PV

Ý kiến của bạn

Bình luận