CSGT Đắk Lắk xử lý xe chở cát quá tải, quá khổ trên QL27 sau phản ánh của Tạp chí GTVT

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 12/04/2024 18:04

Lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra, xử lý các phương tiện được nêu trong bài viết "Xe chở cát có dấu hiệu quá tải, quá khổ chạy rầm rập ngày đêm trên QL27 qua Đắk Lắk" đăng trên Tạp chí GTVT.

CSGT Đắk Lắk xử lý xe chở cát quá tải, quá khổ trên QL27 sau phản ánh của Tạp chí GTVT- Ảnh 1.

Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra tải trọng xe đầu kéo BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25

Ngày 12/4, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh "Xe chở cát có dấu hiệu quá tải, quá khổ chạy rầm rập ngày đêm trên QL27 qua Đắk Lắk" đăng trên Tạp chí GTVT, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra và lập biên bản xe chở hàng quá tải trọng từ 10% đến 30% đối với 2 xe đầu kéo BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 và xe BKS 47H-035.27 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.17. Đối với xe đầu kéo BKS 48H-016.43 kéo theo rơ-moóc BKS 48R-002.57, đến thời điểm hiện tại không phát hiện lưu thông trên tuyến.

Riêng xe đầu kéo BKS 47C-310.53 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.83 lưu thông trên 2 tuyến QL26, QL27, qua xác minh có thông tin chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Xăng dầu Ngọc Hiếu (trụ sở tại huyện Krông Pắc). Qua kiểm tra thực tế, phương tiện trên vẫn tiếp tục lưu thông trên tuyến QL26 nhưng chưa phát hiện vi phạm liên quan đến tải trọng, kích thước; trên tuyến QL27, sau khi có phản ánh của báo chí, đến thời điểm hiện tại không phát hiện lưu thông trên tuyến.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL27, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt 21 trường hợp quá tải, quá kích thước. Trong đó, lực lượng đã xử phạt 15 trường hợp quá tải (12 trường hợp quá tải từ 10 - 30%, 3 trường hợp quá tải từ 30 - 50%), 6 trường hợp quá kích thước.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong tình hình mới, trong đó tiếp tục rà soát, lập danh sách các kho hàng, nhà máy, bến bãi, mỏ vật liệu xây dựng, doanh nghiệp vận tải, tuyến đường, khung thời gian, địa bàn thường xuyên hoạt động... để tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng, phóng nhanh, vượt ẩu; không che, phủ bạt để vật liệu rơi vãi, bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là các địa bàn đang triển khai dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Video: Xe chở cát có dấu hiệu quá tải, quá khổ chạy rầm rập ngày đêm trên QL27 qua tỉnh Đắk Lắk

Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT; phối hợp với Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk trong việc quản lý bến xe, kiểm soát tải trọng ngay từ nơi đầu bến, bãi, kho, các điểm tập kết, xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe của các doanh nghiệp, cá nhân.

Một nhiệm vụ thường xuyên sẽ được đơn vị chú trọng, đó là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho các đơn vị và cá nhân tham gia vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh gắn với ký cam kết chấp hành thực hiện các quy định về kinh doanh vận tải; tăng cường xây dựng tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, yêu cầu lực lượng CSGT nêu cao tinh thần và cam kết chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến, địa bàn được phân công.

CSGT Đắk Lắk xử lý xe chở cát quá tải, quá khổ trên QL27 sau phản ánh của Tạp chí GTVT- Ảnh 2.

Tuyến QL27 nhỏ hẹp, các xe đầu kéo di chuyển qua các đoạn chợ đông đúc, học sinh đi học nhiều gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh, tình trạng xe chở cát cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động nhộn nhịp từ sông Krông Na (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) lưu thông trên tuyến QL27 về địa bàn TP. Buôn Ma Thuột để tiêu thụ.

Đơn cử, rạng sáng ngày 2/4, PV có mặt trên con đường liên huyện Cư Kuin - Krông Ana (xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) dẫn vào bãi cát của Công ty Cổ phần Đoàn Chính Nghĩa nằm dọc sông Krông Na để ghi nhận hoạt động mua bán cát diễn ra tấp nập. Các xe ben 4 chân, xe đầu kéo nối đuôi nhau vào bãi tập kết để lấy cát. Sau khi "no hàng", tài xế nhanh chóng phủ bạt để lộ "ngọn" rồi cho xe rời bãi.

Khoảng 3h sáng, chiếc xe đầu kéo BKS 47H-029.07 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.25 được múc đầy ắp cát bò ì ạch ra QL27 rồi rẽ trái đưa cát về TP. Buôn Ma Thuột tiêu thụ. Bám theo hành trình, PV nhận thấy chiếc xe chở cát cao hơn thành thùng, có dấu hiệu quá khổ quá tải chạy hơn 20 km trên QL27, sau đó rẽ phải vào con hẻm đường Nguyễn Thái Bình (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) để đổ cát tại một điểm kinh doanh vật liệu xây dựng.