Xe tải trọng lớn "bức tử" đường liên thôn, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường ở tỉnh Đắk Lắk

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 16/04/2024 13:23

Dàn xe có tải trọng lớn hoạt động rầm rộ "bức tử" đường liên thôn thuộc xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk). Đáng lo, xe có kích thước lớn chạy chiếm hết lòng đường, bụi cuốn lên mù mịt, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Xe có tải trọng lớn

Xe ben BKS 47C-254.87 (trưng biển Công ty TNHH Huy Lan) chạy gây bụi bặm, "bức tử" đường liên thôn thuộc xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk)

Dàn xe có tải trọng "khủng" băm nát đường liên thôn

Theo phản ánh của người dân xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ben chở đá có tải trọng "khủng", có dấu hiệu quá tải chạy bất kể ngày đêm, khiến tuyến đường liên thôn (thuộc xã Krông Búk) hư hỏng nghiêm trọng, ngày càng xuống cấp. Đáng nói, các xe này chạy chiếm hết lòng đường, bụi cuốn mù mịt gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, "bức tử" hạ tầng giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Những ngày qua, có mặt trên tuyến đường liên thôn trên, PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận hàng loạt xe ben chở đá tải trọng lớn (loại 4 - 5 trục) có dấu hiệu quá khổ, quá tải nối đuôi nhau hoạt động.

Đơn cử, từ ngày 26/3 - 3/4, tại tuyến đường trên, PV ghi nhận một loạt xe ben BKS 47C-205.21, 47C-254.87 (trưng biển Công ty TNHH Huy Lan), xe đầu kéo 47E-006.44 kéo theo rơ moóc BKS 47R-007.85 , 47H-011.92 (trưng biển Công ty Xây dựng Đức Tài) vào lấy đá tại mỏ đá thôn Ea Kung, xã Krông Búk của Công ty TNHH Bình Hòa. Sau khi lấy đầy đá, tài xế nhanh chóng phủ bạt rồi cho xe bò ì ạch ra đường liên thôn chạy theo hướng ra QL26 để tiêu thụ.

Từ chân mỏ đá, những chiếc xe chạy dọc theo tuyến đường liên thôn, bám theo sau hành trình của xe BKS 47C-205.21, PV ghi nhận xe chở đá vượt thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy chiếm hết lòng đường, phía sau bụi cuốn lên mù mịt khiến cho các phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, phải dừng lại, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Xe có tải trọng lớn

Hàng chục chiếc xe ben chờ lấy đá tại mỏ đá thôn Ea Kung, xã Krông Búk của Công ty TNHH Bình Hòa

Theo quan sát, mặt đường liên thôn nhỏ hẹp, bị bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi dày đặc, tuy nhiên mỗi ngày tuyến đường này phải gánh hàng chục lượt xe có tải trọng "khủng" lưu thông qua đây khiến tuyến đường đã hư hỏng ngày càng hư hỏng thêm. Di chuyển khoảng 5 km ra QL26, dàn xe trên rẽ phải theo hướng về thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) để tiêu thụ.

Tiếp đó, PV quay lại mỏ đá thôn Ea Kung, ghi nhận thêm các xe BKS 47E-006.34, 47C-104.15, 47C-152.05 (đều trưng biển Công ty Xây dựng Đức Tài) chở đá có dấu hiệu quá khổ quá tải lưu thông trên đường liên thôn theo hành trình tương tự.

Video: Xe có tải trọng lớn "bức tử" đường liên thôn, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường ở tỉnh Đắk Lắk

Bụi bặm khiến cuộc sống của người dân đảo lộn

Xe có tải trọng lớn

Chiếc xe ben BKS 47C-205.21 chạy chiếm hết lòng đường, phía sau bụi cuốn lên mù mịt

Theo người dân xã Krông Búk, xe chở đá lưu thông trên tuyến đường này diễn ra nhiều năm qua, xe chạy rầm rộ bất kể ngày đêm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Đồng thời, khiến tuyến đường này ngày càng hư hỏng nghiêm trọng, không chỉ gây mất ATGT, mà còn gây bụi bặm, lầy lội.

Ông P.V.N (trú tại thôn 10, xã Krông Búk) bức xúc: "Người dân trong thôn đang làm đơn gửi chính quyền địa phương, chứ bụi bặm như thế này thì chúng tôi không sống nổi. Đồng ý là có xe chạy thì địa phương mới phát triển, tuy nhiên phải có giải pháp để hạn chế bụi bặm, mỗi ngày chúng tôi phải kéo ống bơm nước tưới vài lần mới đỡ được ít. Trước đây, con đường này hố lớn, hố nhỏ chi chít, mỏ đá ông Hòa (mỏ đá của Công ty TNHH Bình Hòa) có chở đá dăm ra lấp, sửa chữa đường, tuy nhiên loại đá dăm này mỗi khi xe lớn chạy qua thì bụi cuốn bay khắp nhà".

Còn bà N.T.M (trú tại thôn 10, xã Krông Búk) than thở: "Cuộc sống người dân chúng tôi gần như bị đảo lộn vì bụi bặm, xe ben chở đá ngày đêm "bức tử" đường xá. Ban ngày, nhà không dám mở cửa vì bụi, ban đêm thì luôn bị tỉnh giấc vì xe chở đá chạy qua làm rung nhà. Đường thì hẹp, ổ gà dày đặc, bụi bay mù mịt, mỗi lần đi sau đuôi xe ben 4 chân, xe đầu kéo chúng tôi rất lo lắng. Đặc biệt, đoạn đường này có nhiều học sinh đi đến Trường Tiểu học La Văn Cầu nên tôi rất lo lắng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT".

Xe có tải trọng lớn

Mặt đường bị bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng

Một người dân khác phản ánh, con đường này đã hư hỏng nhiều năm nay bởi lượng xe ben chở đá tải trọng lớn hoạt động rầm rộ, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn. Trước đây, tại đầu tuyến đường có đặt biển báo giới hạn xe tải trọng lớn nhưng một thời gian đã không thấy biển báo nữa. Vậy nên, các xe ben lớn mới chạy vào, ra tuyến đường này dễ dàng khiến con đường ngày càng hư hỏng nặng.

Chúng tôi mong muốn lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc ngăn chặn, xử lý, nhất là kiểm soát tải trọng xe chở đá. Đồng thời, sớm khắc phục hư hỏng mặt đường, gia tăng thêm các biển báo ở những điểm che khuất, hạn chế tải trọng, tốc độ xe… nhằm đảm bảo ATGT, ngăn ngừa TNGT xảy ra, để cuộc sống bớt lo âu, con em chúng tôi được đi lại an toàn hơn, người dân chia sẻ.

Xe có tải trọng lớn

Mặc dù tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng mỗi ngày phải gánh hàng chục lượt xe tải 4 chân, xe đầu kéo khiến tuyến đường ngày càng hư hỏng thêm

Trích xuất thông tin đăng kiểm cho thấy, 2 xe tải BKS 47C-254.87, BKS 47C-205.21 có thông tin chủ phương tiện lần lượt là Phạm Thị H, Phan Văn T (trú tại số 12 đường Lê Đại Hành) có trọng lượng bản thân từ 14,6 - 15,6 tấn, tải trọng thiết kế từ 9,17 - 10,2 tấn và có kích thước thùng hàng 5,8 m x 2,3 m x 1,5 m (dài x rộng x cao).

Uớc lượng 1 mét khối đá 1x2 có trọng lượng khoảng 1,5 tấn. Như vậy, xe chỉ cần chở hàng ngang thùng đã có khối lượng 30,01 tấn ((5,8 m x 2,3 m x 1,5 m) x 1,5 tấn), dư tải 19,81 tấn và vượt tải trọng cho phép 194,21% (19,8 : 10,2 x 100%).

Tương tự, với cách tính trên, các xe BKS 47E-006.34, 47C-104.15, xe đầu kéo 47E-006.44 kéo theo rơ moóc BKS 47R-007.85, 47H-011.92 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại dịch vụ Đức Tài chỉ chở hàng ngang thùng đã vượt tải trọng cho phép lần lượt là 24,71%, 24,71%, 35,27%, 27,8%. Nếu tính phần chở đá cao hơn thành thùng thì số liệu quá tải có thể thêm vài chục %.

Xe có tải trọng lớn

Nhiều xe tải trọng lớn nối đuôi nhau hoạt động bất kể ngày đêm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Krông Búk cho biết, xã đã nắm được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường liên thôn thuộc xã Krông Búk khiến tuyến đường hư hỏng, bụi bặm, tuy nhiên, xã không có thẩm quyền để xử lý tải trọng xe chở đá. Đợt vừa rồi, mỏ đá có cho xe chở đá sữa chữa, lấp các đoạn bị hư hỏng nặng.

Theo một chỉ huy Đội CSGT-TT Công an huyện Krông Pắc, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt 63 trường hợp xe quá tải, quá chiều cao, rơi vãi. Trong đó, xử phạt 56 trường hợp quá tải, 1 trường hợp quá chiều cao, 6 trường hợp rơi vãi.

"Sau khi có thông tin phản ánh của PV, lực lượng CSGT thuộc Đội CSGT-TT Công an huyện Krông Pắc đã vào tuần tra, kiểm soát tại tuyến đường trên, tuy nhiên khi lực lượng CSGT phát hiện, xử lý một vài xe chở đá thì các xe khác chở ít lại hoặc ngưng hoạt động", vị chỉ huy này thông tin.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại tuyến đường liên thôn thuộc xã Krông Búk:

Xe có tải trọng lớn

Dàn xe của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại dịch vụ Đức Tài chạy nối đuôi nhau khiến bụi bay mù mịt, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân

Xe có tải trọng lớn

Cận cảnh mặt đường

Xe có tải trọng lớn

Chiếc xe ben BKS 47C-205.21 chở đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải

Xe có tải trọng lớn

Xe tải trọng lớn chạy khiến mặt đường ngày càng hư hỏng, bụi bay khắp nơi