Xe tải trên 5 tấn bị buộc vào cao tốc Trung Lương giờ cao điểm

Giao thông 24h 13/11/2015 15:32

Để hạn chế ùn tắc, trong giờ cao điểm xe tải trên 5 tấn bị cấm chạy trên Quốc lộ 1, buộc đi vào cao tốc Trung Lương.

UBND Tp. HCM vừa đồng ý cấm các loại xe tải trên 5 tấn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ nút giao Bình Thuận đến ranh tỉnh Long An vào giờ cao điểm (sáng 6-8h30, chiều 16-18h30) để giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn. Đây là đề xuất của Cục Quản lý đường bộ IV và ý kiến thống nhất của Sở Giao thông Vận tải.

trung_luong
Xe tải trên 5 tấn bị cấm lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua TP HCM (màu đỏ) trong khung giờ cao điểm sáng và chiều. (Ảnh: Google maps)

Lãnh đạo thành phố giao các đơn vị liên quan làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông thống nhất chi tiết thực hiện phương án tổ chức, phân luồng; đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình giao thông trên tuyến để có giải pháp điều chỉnh các bất cập phát sinh.

Đoạn quốc lộ 1, từ nút giao Bình Thuận đến ranh tỉnh Long An dài 5,7km. Ở đoạn này, mặt đường rộng khoảng 25 m, có sáu làn xe (mỗi bên có ba làn, trong đó có một làn dành cho xe hai bánh). Khi lệnh cấm có hiệu lực, các loại xe tải trên 5 tấn từ Tp. HCM muốn đi về miền Tây hoặc ngược lại phải theo tuyến cao tốc Tp. HCM - Trung Lương.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Tp. HCM (PC67) không đồng tình với phương án này vì cho rằng tuyến Quốc lộ 1 đi qua khu vực trên được tổ chức giao thông hai chiều, mỗi chiều rộng hơn 10m với 3 làn xe một chiều. Đoạn này đã hạn chế tốc độ 40 km/h và phân làn ôtô loại lớn (hơn 3,5 tấn, xe khách trên 30 chỗ) đi sát dải phân cách tim đường.

"Qua theo dõi, giao thông tại khu vực này ổn định, không xảy ra ùn ứ và tai nạn giao thông gần đây được kéo giảm. Ùn ứ chỉ xảy ra ở đoạn từ nút giao Bình Thuận đến vòng xoay An Lạc vào các dịp lễ, tết", đại diện PC 67 cho biết.

Cũng theo PC67, khi cấm xe tải trên 5 tấn như đề xuất sẽ dẫn đến tình trạng các loại xe này sẽ dừng, đỗ chờ hết giờ cấm để đi. Điều tất yếu dẫn đến là giao thông tại khu vực sẽ bị ùn ứ cục bộ. Ngoài ra, dọc đoạn quốc lộ này có nhiều công ty, nhà xưởng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Do đó, việc cấm xe tải trên 5 tấn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

"Đoạn đề xuất cấm khá dài, sẽ dẫn đến tình trạng xe chở hàng đến và đi qua khu vực dồn vào các đường nhánh. Mặt đường hẹp sẽ tạo áp lực giao thông, làm hư hỏng mặt đường và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Mặt khác, ùn tắc giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày", Phòng PC67 khuyến cáo.

Ý kiến của bạn

Bình luận