Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/02/2024 11:03

Từng đoàn xe tải chở mì tươi ở Cửa khẩu Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng chạy trên QL19 "bức tử" hạ tầng giao thông, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đáng nói, từng đoàn xe nối đuôi lưu thông trên QL19 dễ dàng "thông chốt" lực lượng CSGT đang tuần tra kiểm soát.


Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 1.

Xe chở mì tươi có ngọn, có dấu hiệu quá tải, quá khổ chạy trên QL19 qua tỉnh Gia Lai

 Xe chở mì có ngọn dễ dàng "thông chốt" CSGT

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, tình trạng xe tải chở mì có ngọn "khủng", cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải, quá khổ, không phủ bạt chạy bất kể ngày đêm trên tuyến QL19 từ Cửa khẩu Lệ Thanh (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đi tiêu thụ ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đáng nói, những chiếc xe chở mì có ngọn "khủng" dễ dàng "thông" các chốt CSGT đang tuần tra kiểm soát trên tuyến.

Những ngày qua, PV Tạp chí GTVT đã có mặt tại Cửa khẩu Lệ Thanh ghi nhận tình trạng các xe tải chở mì có ngọn "khủng", cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải, quá khổ nối đuôi nhau ngang nhiên chạy trên QL19 vượt qua các chốt kiểm tra của lực lượng CSGT trên đường.

Đơn cử, trưa ngày 19/2, tại một trạm thu mua nông sản cách Cửa khẩu Lệ Thanh khoảng 500 m, PV ghi nhận hàng chục xe tải đỗ chờ lấy hàng bên ngoài trạm thu mua. Bên trong trạm thu mua, các xe máy xúc hoạt động hết công suất, liên tục xúc mì đổ lên thùng xe. Chỉ trong thời gian ngắn, thùng xe đã đầy ắp hàng, tài xế nhanh chóng phủ bạt sơ sài rồi rời bãi tập kết, "trực chỉ" hướng ra QL19.

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 2.

Chiếc xe tải BKS 81H-018.38 có dấu hiệu quá tải, quá khổ ì ạch bò trên QL19 đoạn qua xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai

Đến khoảng 13h, xe tải BKS 81H-018.38 bò ì ạch ra QL19 đi về trung tâm huyện Đức Cơ. Theo quan sát, chiếc xe trên chở mì có ngọn, có dấu hiệu quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng vô tư chạy trên đường.

Di chuyển khoảng 4 km trên QL19, xuất hiện một tổ công tác thuộc Đội CSGT Công an huyện Đức Cơ gồm 1 chiếc xe chuyên dụng BKS 81A-010.55 đỗ bên đường và 2 cán bộ CSGT ngồi trong xe. Khi xe tải BKS 81H-018.38 đến gần chốt CSGT, mặc dù không có lực lượng CSGT ở ngoài đường, không có hiệu lệnh dừng xe nhưng cánh tài xế "tự giác" xi nhan tấp xe vào lề đường. Sau đó, tài xế nhanh chóng xuống xe đi vòng phía sau xe chuyên dụng và làm việc với cán bộ CSGT đang ngồi trong xe. "Thủ tục" diễn ra chóng vánh, PV không hề thấy cán bộ CSGT xuống xe, ra kiểm tra xe tải, khoảng 30 giây sau, tài xế lên xe và tiếp tục hành trình.

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 3.

Tài xế xe tải BKS 81H-018.38 "tự giác" tấp vào vị trí chốt CSGT mặc dù không có hiệu lệnh của lực lượng CSGT

Tương tự, khoảng 13h50 cùng ngày, chiếc xe tải BKS 81C-142.45 rời khỏi trạm thu mua nông sản ra QL19 hướng trung tâm huyện Đức Cơ. Bám theo xe, PV nhận thấy xe chở mì có "ngọn như núi", có dấu hiệu quá tải, quá khổ bò lên dốc khó nhọc. Đến chốt CSGT, tài xế tự tấp xe vào lề đường mặc dù không có hiệu lệnh của lực lượng CSGT. Sự việc diễn ra rất nhanh rồi tài xế tiếp tục lên xe di chuyển. Đến ngã ba QL19 giao với QL14C, tài xế rẽ phải hướng về tỉnh Đắk Lắk đi tiêu thụ.

Tiếp đó, đến khoảng 15h07, chiếc xe BKS 77H-007.03 chở mì có dấu hiệu vi phạm như các xe tải trên cũng "tự giác" tấp vào lề đường khi thấy chốt CSGT. Sau đó, tương tự những lái xe trước đó, tài xế làm việc nhanh chóng với lực lượng CSGT, khoảng 30 giây sau, tài xế lên xe tiếp tục hành trình. Theo quan sát, lực lượng CSGT chỉ ngồi trong xe chuyên dụng suốt cả quá trình kiểm tra. Sau khi quan sát có PV, xe chuyên dụng BKS 81A-010.55 liền bám theo xe của PV, di chuyển khoảng 1 km, còn chiếc xe BKS 77H-007.03 xi nhan tấp vào lề đường "án binh bất động".

Trong ngày 19/2, PV còn ghi nhận các xe đầu kéo BKS 77H-046.06 kéo theo rơ-moóc BKS 77R-049.52, xe tải BKS 81C-245.77 chở mì có ngọn "khủng", có dấu hiệu quá tải, quá khổ cũng dễ dàng "thông chốt" CSGT trên.

Video: Đoàn xe chở mì có ngọn "khủng", có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông" các chốt CSGT Gia Lai

Qua trích xuất thông tin đăng kiểm cho thấy, xe tải BKS 81H-018.38 có tải trọng thiết kế 17,99 tấn và có kích thước thùng hàng (9,78x2,4x2,55)m (dàixrộngxcao). Uớc lượng 1 m3 mì tươi có trọng lượng khoảng 0,8 tấn. Như vậy, xe chỉ cần chở hàng ngang thùng đã có khối lượng 47,88 tấn ((9,78x2,4x2,55)m x 0,8 tấn), dư tải 29,89 tấn và vượt tải trọng cho phép 166,15%.

Với cách tính tương tự, các xe BKS 81C-142.45, 77H-007.03, 81C-245.77, xe đầu kéo 77H-046.06 kéo theo rơ-móoc 77R-049.52 chỉ chở hàng ngang thùng đã vượt tải trọng cho phép lần lượt là 117%, 149%, 96,06% và 35,29%. Tuy nhiên, theo ghi nhận, phương tiện trên chở mì cao hơn thành thùng khoảng từ 0,2 - 0,5 m thì số liệu quá tải có thể thêm từ vài chục đến cả 100%.

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 4.

Xe đầu kéo BKS 47H-036.42 kéo theo rơmoóc BKS 47R-007.41 chở mì không phủ bạt, có ngọn, nghi quá tải vô tư chạy trên QL19

Tiếp đó, vào khoảng 15h50 chiều ngày 20/2, cũng tại trạm thu mua nông sản trên, PV ghi nhận xe đầu kéo BKS 47H-036.42 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.41 sau khi được chất đầy hàng, tài xế không phủ bạt mà cho xe ra QL19 đi tiêu thụ. Bám theo hành trình của xe, PV nhận thấy chiếc xe chở có ngọn, không phủ bạt chạy ngang nhiên trên đường. Đến chốt CSGT thuộc Đội CSGT Công an huyện Đức Cơ, tài xế "tự giác" xi nhan tấp vào đường mặc dù không có hiệu lệnh của cán bộ CSGT. Khoảng 1 phút sau, chiếc xe tiếp tục di chuyển.

Di chuyển khoảng 40 km trên QL19, chiếc xe đi qua chốt CSGT (tại xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) nhưng không bị bất kỳ sự kiểm tra nào. Sau đó, chiếc xe di chuyển thêm 18 km đến xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông), gặp một tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai. Tại đây, tài xế tự tấp xe vào lề đường, xuống xe đi đến làm việc nhanh với lực lượng CSGT rồi tiếp tục di chuyển.

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 5.

Tại chốt CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, tài xế "tự giác" tấp xe vào lề đường, làm việc nhanh chóng với lực lượng CSGT rồi tiếp tục di chuyển

Tương tự, chiều ngày 21/2, PV bắt gặp xe đầu kéo BKS 47H-036.70 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.59 chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ cũng theo hành trình trên, dễ dàng "thông" các chốt CSGT trên tuyến.

Một số hình ảnh xe chở mì có ngọn "khủng", có dấu hiệu quá tải chạy trên QL19 qua tỉnh Gia Lai:

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 6.

Xe đầu kéo BKS 77H-046.06 kéo theo rơ-moóc BKS 77R-049.52 có ngọn "cao như núi", có dấu hiệu quá tải, quá khổ

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 7.

Xe đầu kéo theo rơ-moóc BKS 81R-004.37 chở mì không phủ bạt, nghi quá tải vô tư chạy trên QL19

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 8.

Xe tải BKS 77H-007.03 chở mì có ngọn "khủng", có dấu hiệu quá tải dễ dàng "thông" chốt CSGT

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 9.

Xe đầu kéo BKS 47H-036.70 kéo theo rơ-moóc BKS 47R-007.59 chở mì không phủ bạt, để lộ ngọn cao

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 10.

Xe đầu kéo theo rơ-moóc BKS 81R-011.96 chở mì không phủ bạt

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 11.

Xe tải BKS 81C-245.77 không phủ bạt, để lộ ngọn cao dễ dàng "thông" chốt CSGT thuộc Đội CSGT Công an huyện Đức Cơ

Xe tải chở mì có dấu hiệu quá tải, quá khổ dễ dàng "thông chốt" CSGT Gia Lai- Ảnh 12.

Theo ghi nhận, lực lượng CSGT chỉ ngồi trong xe chuyên dụng BKS 81A-010.55, cánh tài xế "tự giác" tấp xe vào lề đường, làm việc nhanh chóng rồi tiếp tục hành trình