Xe tải "cày nát" đường phố cổ: Thẩm quyền UBND phường có hạn

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/08/2015 07:01

Trước ý kiến của các hộ dân, UBND phường đã tiến hành giải quyết, tuy nhiên thẩm quyền phường có hạn nên nhiều việc chưa giải quyết dứt điểm được.

IMG_3879
Đơn vị cấp nước đang kiểm tra đường ống nước để tiến hành sửa chữa lại cho người dân 

 Thẩm quyền phường có hạn

Để tìm hiểu về trách nhiệm của chính quyền địa phương trước thực trạng con đường tại ngõ 2 phố Hàng Chuối (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị xe quá tải “cày nát” chúng tôi đã tìm đến UBND phường Phạm Đình Hổ.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ cho biết, có mấy vấn đề xảy ra với công trình xây dựng tại ngôi nhà số 7, khi chủ đầu tư cho xe ô tô tải trọng lớn vào vận chuyển vật liệu tại ngôi nhà trên khiến vật liệu bị rơi vãi dẫn đến con đường bị hư hỏng. Từ đó kéo theo đường ống dẫn nước cũng bị ảnh hưởng.

“Trước thực trạng trên các hộ dân ngõ 2 rất bức xúc và cũng có kiến nghị lên UBND phường. Sau đó, UBND phường cùng với tổ dân phố ngõ 2 đã họp bàn với chủ đầu tư để tìm cách giải quyết. Tại buổi họp UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa ngay toàn bộ đường ống nước hiện nay đang bị hỏng. Sau khi sửa chữa xong hệ thống cấp nước phải vá và sửa chữa lại con đường cho bà con lưu thông. Còn khi hoàn thiện xong phần thô của ngôi nhà số 7 chủ đầu tư sẽ thảm lại con đường trên như cũ”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, bức xúc của người dân phản ánh là đúng, trong quá trình thi công bên chủ đầu tư của ngôi nhà số 7 có đổ bùn đất trào ra ngoài. Trước vi phạm trên, UBND phường đã xuống chỉ đạo khắc phục hậu quả và xử phạt chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập xin tài liệu xử phạt của chủ đầu tư về việc vi phạm môi trường kể trên thì Chủ tịch phường viện cớ từ chối.

Tiếp tục đề cập đến vấn đề người dân phản ánh chính quyền phường thờ ơ, không quan tâm đến dân, kiến nghị mãi mà con đường trên vẫn chưa được giải quyết thì được ông Quang cho hay: “Dân nói như vậy không đúng, thiếu chung thực, bởi nếu như UBND phường không quan tâm đến dân thì sẽ không có cuộc họp dân và bắt chủ đầu tư cam kết để sửa chữa con đường. Nguyên tắc xây dựng một công trình xây dựng trong khu dân cư sẽ bị ảnh hưởng, nếu bây giờ chủ đầu tư sửa chữa luôn mà vẫn cho xe chạy vào thì con đường vẫn tiếp tục hỏng. Vấn đề này chủ đầu tư đã cam kết trong cuộc họp với dân đi đến thông nhất là thảm lại đường sau khi hoàn thiện phần thô của nhà. Trước ý kiến của các hộ dân, UBND phường đã tiến hành giải quyết, tuy nhiên thẩm quyền phường có hạn nên nhiều việc chưa giải quyết dứt điểm được”.

Hiện tai, bên chủ đầu tư đã thực hiện theo chỉ đạo cho sửa lại đường ống nước và sẽ sửa chữa lại con đường cho người dân.

IMG_3816
Thanh tra GTVT Hai Bà Trưng đã thu đường ống, dụng cụ và phạt 12 triệu đồng với đơn vị cấp nước.

 Tiếp tục đề cập đến vấn đề khi xe tải hoạt động nhiều như vậy dân kiến nghị mà phường chưa giải quyết được trong các buổi họp bàn với các bên, phường có mời các đơn vị liên ngành vào hỗ trợ không? thì ông Quang nói, có thanh tra giao thông xuống thì chủ đầu tư mới đi xin giấy phép cho ô tô lưu hành trên phố.

Ngoài ra, ông Quang cũng cho biết thêm việc phá dỡ căn biệt thự số 7 có được cấp phép còn đúng hay sai của cấp phép phải hỏi đơn vị đã cấp giấy phép đó. Việc phá dỡ căn biệt thự để xây chung cư UBND phường cũng chưa nắm được, bao giờ họ xây lên tầng may ra mới phát hiện được có sai phạm hay không?

Tự ý đào đường không có giấy phép

Còn ông Trần Việt Hải, Đội trưởng Đội thanh tra GTVT Hai Bà Trưng cho biết, công trình xây dựng ngôi nhà số 7 nằm sâu trong ngõ mà người dân lại không phản ánh đến lực lượng thanh tra giao thông nên đơn vị cũng không nắm được ở đây có tình trạng xe quá tải hoạt động. Hiện tại, khi đơn vị xuống kiểm tra những chiếc xe tải không còn hoạt động nữa.

“Theo tôi được biết, có rất nhiều cuộc đối thoại giữa dân, chính quyền địa phương và phía chủ đầu tư để giải quyết tình trạng đường đi lối lại, tiếng ồn, lún nứt công trình thậm chí cả vệ sinh môi trường gây hư hỏng đường ống cấp thoát nước. Thế nhưng, UBND phường chưa giải quyết được tình trạng trên nên họ cũng không mời các đơn vị liên ngành cùng vào cuộc để xử lý”.

IMG_3806
Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng tự ý đào đường không có giấy phép của Sở GTVT Hà Nội.

 Theo ông Hải, trước tình trạng con đường bị hư hỏng, đường ống nước cũng bị ảnh hưởng, phía đơn vị thi công của xí nghiệp nước sạch Hai Bà Trưng đã tự ý đào đường lên để sửa chữa chứ không có giấy phép của Sở GTVT Hà Nội. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng thanh tra đã thu giữ toàn bộ đường ống, dụng cụ…đồng thời tiến hành lập biên bản ra quyết định xử phạt Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hai Bà Trưng về việc đào đường không có giấy phép của cơ quan chức năng là 12 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu đơn vị cấp nước hoàn trả mặt bằng sơ bộ để lấy lại đường đi lối lại cho nhân dân ngõ 2 phố Hàng Chuối.

“Tôi không thể chấp nhận được việc đơn vị cấp nước tự ý đào đường lên để sửa chữa, họ làm như vậy người dân không có lối đi. Thực chất đường làng ngõ xóm là chính quyền địa phương quản lý, đơn vị tôi chỉ quản lý lòng đường hè phố nên nhiều khi chúng tôi không thể vào sâu được”, ông Hải chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên, chiều ngày 20/8 sau khi thanh tra GTVT Hai Bà Trưng vào cuộc, mặt đường đã được đơn vị thi công của xí nghiệp nước Hai Bà Trưng hoàn trả. Đồng thời, đơn vị cấp nước đang tiến hành kiểm tra đường ống để tiến hành cấp nước trở lại cho người dân.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận