Xe lăn lai xe tăng giúp người khuyết tật leo cầu thang

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Sản phẩm 25/10/2015 06:40

Chiếc xe lăn chạy điện có tên Scalevo giúp người khuyết tật có thể tự mình vượt qua những bậc thang.

 

Xe lăn vốn được biết đến là công cụ hỗ trợ đắc lực và không thể thiếu cho những người khuyết tật. Thế nhưng, phương tiện này vẫn đem tới sự bất tiện cho họ bởi nó không thể leo cầu thang. Để khắp phục nhược điểm này, nhóm 10 sinh viên tới từ Viện Công nghệ Liên Bang Thụy Sĩ và Đại học Nghệ thuật Zurich đã phát minh ra chiếc xe lăn chạy điện có tên Scalevo nhằm mục đích giúp người khuyết tật có thể tự mình vượt qua những bậc thang.

Theo chia sẻ của anh Carlos Gomes, kỹ sư trưởng đã sáng chế ra chiếc xe này cho hay, Scavelo có 2 bánh xe chính để chạy trên mặt đất bằng phẳng trong chế độ cân bằng. Tới lúc leo bậc thang, xe sẽ sử dụng 2 bánh xích hỗ trợ để leo theo hướng ngược chiều. Các bánh xích này có mấu cao su để có thể móc vào các bậc thang trên để đẩy ghế về phía trước cũng như lùi về phía sau. Khi nó đạt tới đỉnh, một cặp bánh xe hỗ trợ nhỏ phụ hạ xuống tránh chiếc xe lăn bị ngã.

Điều đặc biệt của chiếc xe lăn này đó là mọi tính năng đều tự động hóa chỉ thông qua 1 nút bấm. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể quan sát sau lưng bằng 1 chiếc máy ghi hình được tích hợp. Trong các bài kiểm tra, chiếc xe lăn này có thể hoạt động với nhiều loại cầu thang khác nhau với nhịp độ khoảng 1 bậc/giây và nó cũng dễ dàng hoạt động với cầu thang dạng xoắn.

Các kỹ sư chế tạo cho hay, kích cỡ của Scavelo không lớn hơn loại xe lăn thông thường là bao nhiêu và có thể cất gọn ở dưới bàn. Xe vẫn có thể di chuyển qua các cảnh cửa chật hẹp và có thể dùng nó trong nhà.

Hiện nay mới chỉ có 1 chiếc Scalevo được tạo ra. Dù chưa có mức giá cụ thể nhưng nhóm thiết kế tiết lộ rằng thiết bị này sẽ không đắt hơn các loại xe lăn truyền thống quá nhiều. Dự kiến, xe lăn điện Scalevo sẽ xuất hiện trên trang góp vốn cộng đồng Kickstarter để có thể thương mại hóa trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận