Việt Nam chế tạo thành công chiếc xe lăn đa chức năng

Sản phẩm 08/08/2015 07:11

Ngoài dùng để di chuyển, chiếc xe còn có chức năng chuyển đổi từ ghế ngồi sang giường nằm.

Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đang kiểm t
Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đang kiểm tra hoạt động của xe lăn đa chức năng. 

Với mong muốn tạo ra một sản phẩm giúp ích cho người bệnh, người khuyết tật đi lại, tập thể giáo viên Khoa Cơ khí chế tạo, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đã hình thành ý tưởng chế tạo chiếc xe lăn tích hợp đa chức năng. Sau 2 tháng chế tạo, chiếc xe đã ra đời với nhiều tiện ích. Xe lăn tích hợp đa chức năng có ghế được thiết kế dài 1,1 m, rộng 0,68 m, cao 1,31 m, trọng lượng 70 kg. Xe được thiết kế chạy với vận tốc cực đại 6 km/giờ, leo dốc 12 độ. Xe thiết kế đơn giản, có phần ghế ngồi, bộ phận mô tơ điện chuyển động và bộ điều khiển bằng tay cho người sử dụng. 

Với những cải tiến này, ngoài mục đích di chuyển, chiếc xe còn có chức năng chuyển đổi từ ghế ngồi sang giường nằm. Ghế ngồi xe lăn có thể ngả được 90 độ, nâng lên hạ xuống tùy ý người sử dụng. Điều này giúp người sử dụng thoải mái hơn với tư thế nằm hoặc ngồi. 

Việc điều khiển xe tương đối đơn giản, người ngồi chỉ cần ấn và nhả những nút điều khiển phù hợp với chức năng muốn sử dụng. Với những tiện ích này, chiếc xe lăn rất phù hợp cho việc di chuyển của người già, người tàn tật. Với những người bị chấn thương, chiếc xe có thể trở thành một giường bệnh.Chiếc xe còn có ưu điểm là thiết kế rất đơn giản. Người sử dụng chỉ cần bấm các nút điều khiển sẽ hoạt động được ngay. Nếu có hư hỏng người dùng chỉ cần ra ngoài thị trường mua các phụ tùng thay thế đơn giản. Về giá thành, chiếc xe này chỉ có giá chỉ 18 triệu đồng trong khi các sản phẩm ngoài thị trường có ít tính năng hơn, giá đã lên tới 50 triệu đồng.Hiện tại, sản phẩm đã được giới thiệu cho nhiều người cao tuổi, người tàn tật tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, Trung tâm Nuôi dưỡng người có công tỉnh Phú Yên sử dụng thử nghiệm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận