VW Beetle bước qua tuổi 70 và câu chuyện về chiếc xe cho người dân

Bạn đọc 04/01/2016 09:06

Kỷ niệm 70 năm ra đời của VW Beetle - 1 trong những chiếc xe có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp ô tô ở thế kỷ trước.

 

3583718_Ky_niem_70_nam_VW_Beetle_Xe.tinhte.vn-1966
 

Mặc dù 2015 là 1 năm đầy khó khăn đối với VW khi dính tai tiếng gian lận khí thải, nhưng sẽ thật bất công nếu vì thế mà bỏ qua kỷ niệm 70 năm ra đời của VW Beetle - 1 trong những chiếc xe có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp ô tô ở thế kỷ trước.

Chiếc VW Beetle đầu tiên, còn được biết đến với tên gọi là VW Type 1, chính thức lăn bánh khỏi nhà máy Wolfsburg vào khoảng thời gian được xác định là sau Giáng Sinh năm 1945. Đây được xem là cột mốc đánh dấu việc sản xuất thương mại hàng loạt của VW Beetle đã mở ra khái niệm "Chiếc xe dành cho người dân" về sau. "Volkswagen" trong tiếng Đức nghĩa là " Xe cho người dân". 

Mặc dù được sản xuất vào năm 1945 nhưng ý tưởng về chiếc VW Beetle đã được nhen nhóm vào đầu thập niên 30 và hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết ý tưởng về "một chiếc xe cho người dân" lại đến từ nhà độc tài Adolf Hitler. Lịch sử thế giới có thể chứng minh Adolf Hitler là một nhà độc tài độc ác và nhiều tham vọng, nhưng cách mà Adolf Hitler đối xử với người dân của mình lại hoàn toàn khác. Xuất phát từ mong muốn có một mẫu xe giá rẻ, đơn giản nhưng đáng tin cậy, và dễ dàng sản xuất số lượng lớn cho người dân, Adolf Hitler đã giao cho Ferdinand Porsche (chính là nhà sáng lập hãng xe Porsche) nhiệm vụ thiết kế mẫu xe này.

Chính xác hơn, Adolf Hitler đã đặt hàng Ferdinand Porsche 1 chiếc xe chở được 2 người lớn và 3 trẻ em, đi được đến vận tốc 100 km/h, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu không quá 7 lít/100 km. Động cơ phải đủ mạnh để có thể đi được trên đường cao tốc Autobahn. Thiết kế của chiếc xe phải đáp ứng yêu cầu các chi tiết hao mòn nhanh có thể thay thế nhanh chóng và không tốn nhiều chi phí. Động cơ của chiếc xe phải là loại làm mát bằng gió bởi vì thời đó dung dịch làm mát có chất chống đông chưa phổ biến và chỉ xuất hiện trên máy bay. Điều quan trọng nhất là người dân có thể mua chiếc "Xe cho người dân" này ở mức giá 990 Reichsmark (đồng tiền của Đức Quốc Xã lúc bấy giờ), tương đương với 1 chiếc mô tô nhỏ. 

Thiết kế của VW Beetle thật ra được lấy cảm hứng từ chiếc V570 của Tatra, một hãng xe đến từ Cộng Hòa Czech với những đường nét cong tròn mềm mại; cấu hình động cơ boxer (2 cặp xy lanh đối xứng), đặt sau trục bánh sau, và dẫn động cầu sau. Đó là lý do sau này Tatra đã nộp kiện VW vì đã ăn cắp nhiều điểm thiết kế và khiến VW phải bồi thường 1.000.000 tiền Mark vào năm 1965.

Mặc dù đến năm 1945 thì VW Beetle mới được sản xuất với số lượng lớn, nhưng vào năm 1935 thì những phiên bản mẫu prototype của chiếc xe này đã được tạo ra phục vụ cho mục đích thử nghiệm. Vào năm 1938, những chiếc VW Beetle bản tiền sản xuất (pre-production) đã được giới thiệu với cửa sổ phía sau chia đôi là điểm đặc trưng. Nhưng quãng thời gian sau đó cho đến hết Thế chiến thứ II vào năm 1945 là giai đoạn chiến tranh không thuận lợi cho việc sản xuất nên VW Beetle chỉ sản xuất cầm chừng với số lượng không đáng kể

Sau khi Thế chiến thứ II kết thúc, Đức Quốc Xã tan rã, nhà máy Wolfsburg được giao lại cho quân đội Anh quản lý. Chính Thiếu tá Ivan Hirst của quân đội Anh là người đã ra lệnh mở lại nhà máy Wolfsburg và đưa VW Beetle vào sản xuất thương mại vào giai đoạn sau Giáng Sinh 1945. Chính Ivan Hirst đã thuyết phục quân đội Anh đặt hàng 20.000 chiếc Volkswagen Type 1 để giúp sản lượng nhà máy Wolfsburg đạt 1.000 chiếc/tháng vào tháng 3 năm 1946.

Những chiếc VW Beetle đầu tiên hay còn biết đến với tên Volkswagen Type 1 có kiểu thân xe saloon 2 cửa, 4 chỗ ngồi và trang bị động cơ Boxer 4 xy lanh (2 cặp đối đỉnh), dung tích 1131 cc, đặt sau trục bánh sau, làm mát bằng gió. Động cơ này cho công suất tối đa 24 mã lực và mô men xoắn cực đại 68 Nm. Khi kết hợp cùng hộp số 4 cấp, sức mạnh này phân bổ đến cầu sau và giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 34 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 124 km/h

Quá trình sản xuất của VW Beetle kéo dài đến 2003 với số lượng sản xuất lên đến 21.529.464 chiếc đã giúp VW Beetle trở thành mẫu xe được sản xuất lâu nhất trên thị trường và cũng là mẫu xe có số lượng sản xuất nhiều nhất trong một thế hệ. Sau khi dừng sản xuất tại Mexico vào năm 2003, VW đã cho ra mắt thế hệ New Beetle mới thay thế cho mẫu Beetle cũ. Còn nhà máy tại Wolfsburg hiện nay là đại bản doanh của VW và cũng là nhà máy lớn nhất của hãng "Xe dành cho người dân" này.

Ý kiến của bạn

Bình luận