Vụ tai nạn máy bay A400M: Nguyên nhân từ xóa nhầm dữ liệu

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
11/06/2015 10:07

Dữ liệu bị xóa khiến cho động cơ máy bay không thể hoạt động chính xác

_83539725_4aec33c2-2a45-4ff1-a814-3a891122ff87
Các phi công đã cố gắng chuyển sang chế độ lái bằng tay những không thành công

Theo các báo cáo sơ bộ mới nhất từ phía cơ quan điều tra, nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn máy bay quân sự chuyên chở bắt nguồn từ dữ liệu hoạt động bên trong các động cơ máy bay bị xóa nhầm

Dựa trên các dữ liệu thu được từ hộp đen và các hệ thống ghi âm trên máy bay, các chuyên gia phân tích Tây Ban Nha đã nhận định, dữ liệu bị xóa bỏ có thể là nguyên nhân chính dẫn tới trục trặc hoạt động của máy bay A400M.

Theo thông số kỹ thuật, máy bay chở hàng quân sự Airbus A400M có hệ thống điều khiển với mức độ tự động cao. Bên cạnh đó, các động cơ của máy bay được lập trình để có thể tự hoạt động riêng biệt dựa trên các hệ thống máy tính Electronic Control Unit.

_83539723_6ec6a203-620f-433e-86e6-d1b5ac27c59f
Một máy bay A400M đang chuẩn bị cất cánh

Các dữ liệu phần mềm bị xóa bao gồm các tập tin tham số được sử dụng bởi các ECU xác định cảm biến quay trên mỗi động cơ giúp máy bay điều chỉnh tốc độ của cánh quạt .Cụ thể trong vụ tai nạn tại Tây Ban Nha, ECU đã không xác định được dữ liệu dẫn tới cánh quạt máy bay quay với tốc độ thấp.

Đại diện của tập đoàn Airbus cũng đã xác nhận các phi công đã cố gắng chuyển hệ thống sang lái bằng tay nhưng không thành công.

Tây Ban Nha đã tiến hành “khóa cánh” đối với các máy bay Airbus A400m sau vụ tai nạn vào ngày 9/5 tại khu vực phía nam Tây Ban Nha. Vụ việc đã khiến cho 4 nhân viên Airbus thiệt mạng trong quá  trình thử nghiệm.

Tiếp theo Tây Ban Nha, các quốc gia sở hữu A400M bao gồm: Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, và Malaysia cũng đưa ra các lệnh cấm bay đối với máy bay này.

Theo các điều tra phân tích cho hay, 3 trong số 4 động cơ máy bay đã ngừng hoạt động trong vụ thử nghiệm, nguyên nhân xuất phát từ lỗi xung đột phần mềm điều khiển bay. Ông Marwan Lahoud, đại diện Airbus cho biết, các động cơ gặp lỗi đã được lắp đặt thiếu cẩn thận trước khi cuộc thử nghiệm diễn ra, gây ra tình trạng hỏng hóc.

Vụ tai nạn trên đã dẫn tới tình trạng tạm hoãn đơn đặt hàng đối với máy bay này, gây ra thiệt hại đáng kể liên quan đến các chi phí phát sinh đối với tập đoàn Airbus.

Chiếc Airbus A400M được sản xuất với mục đích vận chuyển hàng hóa trọng lượng lớn cho lực lượng NATO, đã đột ngột gặp nạn trong quá trình thử nghiệm vào ngày 9/5, khiến cho 4 người thiệt mạng và 2 người còn lại trong tình trạng nguy kịch.

 A400M được tung ra thị trường vào năm 2003 nhằm đáp ứng nhu cầu quân sự của các thành viên trong NATO, bao gồm: Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng cộng đã có 174 máy bay phiên bản trên được 8 nước NATO đặt hàng nhằm thay thế các máy bay Hercules vốn đã quá lỗi thời.

Điểm mạnh nhất của chiếc máy bay này nằm ở hệ thống hạ cánh đặc biệt, giúp chúng có thể hạ cánh tại các đường băng địa chất mềm và ngắn (chỉ 750m), tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển quân sự và cứu trợ nhân đạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận