3 trong 4 động cơ máy bay A400M dừng hoạt động trước khi gặp nạn

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/06/2015 18:56

Kết quả điều tra cho thấy có đến 3 động cơ máy bay A400M đã dừng hoạt động vào thời điểm gặp nạn.

10_RMM_7605_jpg
Airbus A400M

Chiếc máy bay A400M đã rơi xuống mặt đất sau khi các phi công cố gắng kiểm soát cân bằng máy bay do các động cơ ngừng hoạt động gây ra. Theo đại diện phía điều tra, sự cố phần mềm là nguyên nhân nghi vấn ban đầu khiến cho các động cơ trục trặc.

Các kết quả kiểm tra dữ liệu ban đầu do Airbus công bố cũng xác nhận hệ thống phần mềm điều khiển động cơ đã gặp lỗi lập trình.

Đại diện Airbus không cho biết cụ thể về lỗi phần mềm trên, đồng thời cũng bác bỏ tin đồn về thiết kế vật lý là nguyên nhân gây ra thảm họa.

Chiếc Airbus A400M được sản xuất với mục đích vận chuyển hàng hóa trọng lượng lớn cho lực lượng NATO, đã đột ngột gặp nạn trong quá trình thử nghiệm vào ngày 9/5, khiến cho 4 người thiệt mạng và 2 người còn lại trong tình trạng nguy kịch.

Chiếc máy bay gặp nạn dự kiến sẽ được giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Dữ liệu hộp đen và dữ liệu ngoài cho thấy 3 trong số 4 động cơ máy bay đã dừng hoạt động trước thời điểm gặp nạn.

Tây Ban Nha – nơi các máy bay A400M được lắp đặt, đã tiến hành dừng các thử nghiệm máy bay sau vụ việc trên, đồng thời chặn việc chuyển giao thêm máy bay.

Chiếc A400M được tung ra thị trường vào năm 2003 nhằm đáp ứng nhu cầu quân sự của các thành viên trong NATO, bao gồm: Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng cộng đã có 174 máy bay phiên bản trên được 8 nước NATO đặt hàng nhằm thay thế các máy bay Hercules vốn đã quá lỗi thời.

Điểm mạnh nhất của chiếc máy bay này nằm ở hệ thống hạ cánh đặc biệt, giúp chúng có thể hạ cánh tại các đường băng địa chất mềm và ngắn (chỉ 750m), tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển quân sự và cứu trợ nhân đạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận