Malaysia Airlines điêu đứng sau 1 năm sau vụ mất tích MH370

Giao thông 24h 10/03/2015 07:36

Đã một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích. Thảm họa hàng không trên cũng đã khiến cho nhiều chuyên gia đặt nghi vấn về khả năng hồi phục về mặt tài chính cũng như danh tiếng của hãng Malaysia Airlines.


Nguyên nhân của việc không xác định được vị trí máy bay bắt nguồn một phẩn từ pin hệ thống phát tín hiệu hết hạn

Nguyên nhân của việc không xác định được vị trí máy bay bắt nguồn một phẩn từ pin hệ thống phát tín hiệu hết hạn

Chiếc MH370 bị mất tích trên tuyến đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Beijing (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014. Hiện tại chưa hề có một mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy.

Quản lý yếu kém

Theo báo cáo điều tra an toàn hàng không cho thấy pin bên trong hệ thống phát tín hiệu và lữu trữ thông tin của máy bay có thể đã hết hạn từ 1 năm trước đấy. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của vụ mất tích vẫn còn là một ẩn số với toàn thế giới, khiến cho MH370 trở thành bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không từ trước đến nay.

Theo các dữ liệu bảo trì, pin của hệ thống trên đã hết hạn từ tháng 12/2012 và không có một ghi chép nào liên quan đến việc hãng cho thay thế sử dụng. Cũng theo các báo cáo, chiếc máy bay đã được cung cấp đầy đủ nhiên liệu đáp ứng tới 7 tiếng bay trong khi tuyến bay trên chỉ mất tới 5 tiếng, khiến cho giả thiết cạn nhiên liệu trong lúc bay trở nên không khả thi.

Đối với giả thiết về không tặc chiếm quyền kiểm soát máy bay, toàn phi đội bay đều có hồ sơ tội phạm “sạch” và các hành khách trên máy bay không có mối quan hệ đặc biệt nào với các tổ chức khủng bố quốc tế.

“Phi công trưởng của MH370 có kinh nghiệm lâu năm trong việc lái máy bay dân dụng, với khả năng đối phó với áp lực công việc và gia đình tốt, ông cũng không có lịch sử bệnh lý liên quan đến sức khỏe thần kinh, hoặc mâu thuẫn gia đình. Ngoài ra, theo các báo cáo điều tra, không có một thay đổi đáng chú ý nào liên quan đến cách sống của ông cũng như mẫu thuẫn với người lạ”.

Các điều tra tài chính cũng hề đem mang lại kết quả khả quan hơn “Không có bất kỳ một khoản tiền lớn nào được chuyển tới cho gia đình ông, hoặc thay đổi về bảo hiểm nhân mạng của phi công trưởng” theo báo cáo kết luận điều tra cho biết.

Hiện tại, các lời cáo buộc đang hướng  tới sự quản lý yếu kém của hãng Malaysia Airlines trong  nỗ lực tìm kiếm MH370 cũng như đối thoại với gia đình của 239 nạn nhân mất tích. Cái nhìn của  cộng đồng đối với Malaysia Airline càng trở nên xấu hơn sau khi một chiếc máy bay khác của hãng mang số hiệu MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa của Ukrainian trong vụ đụng độ giữa nước này và Nga.

Chật vật xoay sở

Thảm họa kép trên khiến cho Malaysia Airlines rơi vào tình trạng tồi tệ chưa từng thấy. Theo báo cáo tài chính của Khazanah Nasional vào tháng 12/2014. Hãng đang phải chịu khoản lỗ tới 160 triệu USD chỉ trong vòng tháng 7 tới tháng 9, gia tăng khoản lỗ hoạt động sau 9 tháng lên tới 362 triệu USD.

Những tai nạn trên cũng đã khiến cho nhiều khách hàng của Malaysia Airline quay lưng lại với hãng. Một khách hàng người Singapore cho biết “sau khi chứng kiến 2 vụ tai nạn trên, hầu hết chúng tôi đều tránh phải đi lại bằng máy bay của Malaysia Airlines” Cô Paige Kwok cho biết.

Hiện tại, khả năng tìm thấy chiếc máy bay sau 1 năm tìm kiếm hầu như là "không tưởng"

Hiện tại, khả năng tìm thấy chiếc máy bay sau 1 năm tìm kiếm hầu như là “không tưởng”

Với những báo cáo thua lỗ liên tục, Malaysia Airline hiện đang nằm trong tình trạng báo động
Ý kiến của bạn

Bình luận