VARD triển khai chiến dịch"không bán rượu cho người dưới 18 tuổi" tại Đà Nẵng

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 30/07/2016 21:09

Chiều 30/7, tại Đà Nẵng, Diễn đàn Uống có trách nhiệm VN (VARD) đã phát động chiến dịch tuyên truyền phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn

20160730_161734
Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP, Chánh Văn phòng ban ATGT Đà Nẵng Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch VARD Nguyễn Văn Việt cùng chủ cửa hàng rượu Red Apron 46 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng phát động chiến dịch

Lễ phát động chiến dịch với chủ đề "Nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi". Đến dự lễ có TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VARD. Về phía địa phương có ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng.

Đây là hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng thực hiện quy định về việc cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi tại Nghị định 94/2012 của Chính phủ về sản xuất và kinh doanh rượu và các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận và sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn của người dưới 18 tuổi tại Quyết định số 244/QĐ-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách Quốc gia về Phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Chiến dịch sẽ được triển khai tại 300 cửa hàng kinh doanh đồ uống có cồn tại nhiều địa bàn trên cả nước bao gồm: Thanh Hoá, Vũng tàu, Khánh Hoà, Đồng Nai, Quảng Nam, Huế, Cần Thơ, An Giang và trọng điểm là ở TP Đà Nẵng, TP HCM, Hà Nội. Tại Đà Nẵng, cửa hàng kinh doanh rượu được chọn để triển khai chiến dịch này là cửa hàng rượu Red Apron số 46 Phan Chu Trinh.

Theo TS Khuất Việt Hùng, đây là một chiến dịch mang ý nghĩa rất nhân văn nhằm đẩy lùi và kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, chăm sóc và bảo vệ cho thế hệ tương lai. Bởi theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khoẻ, WHO 2014 thì tỷ lệ trẻ em dưới 18 tuổi trong số nạn nhân TNGT có cồn trong máu chiếm khoảng 15%. Hiện trên đất nước ta mỗi năm có khoảng 40% vụ TNGT do rượu bia gây ra, trong đó, dưới 29 tuổi gây TNGT chiếm khoảng 43%, dưới 18 tuổi gây TNGT chiếm khoảng 8%. Đặc biệt từ năm 2013 - 2015 thì độ tuổi từ 16-18 tuổi có dấu hiệu gia tăng về nguy cơ gây TNGT do rượu bia. Vì vậy, chiến dịch "Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi" là một hành động cụ thể để ngăn ngừa trẻ dưới 18 tuổi tiếp cận và sử dụng đồ uống có cồn và là một trong những giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tỷ lệ TNGT do vi phạm nồng độ cồn nói chung và đặc biệt là TNGT đối với trẻ em mà nguyên nhân là do vi phạm quy định về nồng độ cồn. 

20160730_163300
Chủ cửa hàng rượu Red Apron 46 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng dán  lo go không bán rượu cho người dưới 18 tuổi

Chủ tịch VARD - TS Nguyễn Văn Việt phát biểu "VARD hoạt động nhằm góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng, bảo vệ thế hệ trẻ về mặt thể chất và trí tuệ, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội".

Hưởng ứng sự kiện "Kết nối cộng đồng- Vì ATGT" được tổ chức cùng ngày, TP Đà Nẵng được Uỷ ban ATGT Quốc gia lựa chọn mô hình thí điểm cấp tỉnh về tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2016, VARD phối hợp với các đơn vị hữu quan triển khai chiến dịch tuyên truyền "Đã uống rượu, bia - Không lái xe" trên hệ thống 120 xe buýt và 1.000 taxi tại TP này. Đây là hoạt động của VARD tiếp nối thành công của tổ chức xã hội này trong việc phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn thông qua hệ thống gần 1.000 xe buýt và 100 cửa hàng ở Hà Nội năm 2015, góp phần cùng cơ quan hữu quan, tạo sự chuyển biến về ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT nói chung và về nồng độ cồn nói riêng.

Ý kiến của bạn

Bình luận