Ứng dụng KHCN trong xử lý vi phạm

Ứng dụng 27/09/2015 06:40

Hệ thống camera giám sát hiện đại được lắp đặt cũng như trung tâm giám sát hành trình đã đưa vào hoạt động, tuy nhiên do chưa đồng bộ nên chưa phát huy hết tác dụng trong xử lý.

camera-1304-1402623221

Xu hướng xử phạt nguội

Đây là xu hướng chung khi hệ thống cao tốc, QL1A được hoàn thành vào cuối năm nay. Trước đây, Bộ Công an đã lắp đặt hệ thống giám sát bằng camera dọc QL1 từ Ninh Bình đến Cần Thơ, tuy nhiên do dự án cải tạo nâng cấp QL1 nên hệ thống này được di dời để phục vụ công tác thi công. Bên cạnh đó, tại các đô thị lớn, việc lắp đặt camera giám sát giao thông trở nên khá phổ biến.

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, với trên 300 camera lắp đặt tại các nút giao thông trong nội thành và 450 camera lắp đặt tại khu vực ngoại thành sẽ cơ bản khép kín được địa bàn, đáp ứng mọi hoạt động điều tiết, giám sát giao thông cũng như xử phạt nguội. Các hành vi vi phạm quy tắc giao thông có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và vi phạm các lỗi khác.

Trên các tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) đã đưa vào vận hành trung tâm giao thông thông minh (ITS) đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giúp điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người và xe khi đi trên đường cao tốc. Theo CIPM, trong tương lai, Trung tâm điều hành giao thông cho cả hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai Đề án, phạm vi thí điểm trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ GTVT đã đề nghị Công ty FPT và Công ty Hanel chủ trì điều tra, khảo sát và thực hiện thí điểm 2 đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Phú Thọ và Pháp Vân - Ninh Bình. Bộ GTVT đã phê duyệt danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho Dự án thí điểm hệ thống giám sát vi phạm bảo đảm trật tự, ATGT theo mô hình xã hội hóa trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. 

Xử phạt chưa cao

Hà Nội đã triển khai xử phạt nguội, tuy nhiên chỉ xử lý tại các nút giao thông thoáng, lưu lượng phương tiện ít và xử lý được ô tô. Đối với xe máy thì gặp khó khăn hơn bởi nhiều chủ xe không thực hiện việc chuyển đổi chủ sở hữu, do đó khi gửi thông báo về địa phương thì không có phản hồi, đây là vướng mắc lớn nhất khi xử lý vi phạm qua hình ảnh, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng cho biết thêm.

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, thông qua thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), mọi dữ liệu từ xe có gắn TBGSHT được truyền về Trung tâm của Tổng cục. Tính từ tháng 10 cho đến hết năm 2014 mới chỉ có 100 phương tiện bị xử lý thông qua trích xuất dữ liệu từ trung tâm gửi về các địa phương, tuy nhiên tính đến hết tháng 8/2015 đã có trên 4.000 trường hợp bị xử lý do vi phạm quy định về vận tải. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết mới chỉ có 57 địa phương đã xử lý vi phạm theo quy định tại Thông tư 55. 

he_thong_camera_giam_sat_giao_thong_quan_sat_bien_
Hệ thống phân tích từ camera giám sát

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc ứng dụng KHCN trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn rất hạn chế, trong khi công tác quản lý nhà nước thì đã ứng dụng khá tốt. Cụ thể như việc phạt nguội rất bất cập khi các hệ thống chưa hoàn thiện và đồng bộ. Tuy có chụp được hình nhưng lại rất khó xử phạt khi quy định pháp luật chưa hoàn thiện về việc xe chính chủ và tài khoản của người vi phạm vẫn chưa có. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu lực lượng thực thi công vụ triền miên trong khi số lượng xe ngày càng tăng và xử lý thủ công sẽ không thể triệt để. Nếu không ứng dụng được KHCN để khắc phục triệt để thì tính minh bạch và rủi ro dẫn tới tiêu cực, dung túng thỏa thuận, bỏ qua lỗi là rất cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

Ý kiến của bạn

Bình luận