Uber vùng vẫy để "sống sót" tại Trung Quốc

Ứng dụng 08/06/2015 11:00

Uber đã phát triển một ứng dụng mang tên "The people's Uber" (Uber của nhân dân) nhằm cứu vãn 5% thị trường chia sẻ taxi cuối cùng của mình tại Trung Quốc.

uber-china-screens
People's Uber được đặt làm mặc định trên màn hình ứng dụng Uber phiên bản Trung Quốc

Tháng 2 vừa qua, cuộc chiến khốc liệt trong ngành công nghiệp internet tại Trung Quốc đã đi đến hồi kết, khi Didi Dache và Kuaidi Dache - hai ứng dụng gọi taxi hàng đầu nước này, được chống lưng bởi Alibaba và Tencent - tuyên bố sẽ hợp nhất làm một. 

Sau thương vụ này, nhiều tờ báo đã khẳng định chắc nịch rằng Uber sẽ chấm dứt sự nghiệp ở Trung Quốc, khi đối thủ của mình chiếm lĩnh đến 95% thị trường nước này, chưa kể đến việc các văn phòng Uber tại Quảng Châu và Thành Đô vừa bị chính quyền “càn quét” cách đây không lâu. Mặc dù vậy, thực tế là Uber vẫn còn đường sống.

Ở Trung Quốc, các cấp độ dịch vụ của Uber khác biệt một chút so với bình thường. Trong khi UberX thông thường "bình đẳng hoá” mọi đối tượng và cho phép bất kỳ người dân nào có xe riêng đăng ký trở thành tài xế Uber thì ở Trung Quốc, các tài xế UberX buộc phải có giấy phép lái xe. Thay vào đó, một cấp độ dịch vụ mang tên “The people’s Uber” sẽ bình đẳng hoá mọi lái xe. 

Rõ ràng là Uber đã đặt cược sự sống còn của mình vào “The people’s Uber” và coi đây là chìa khoá để chinh phục thị trường Trung Quốc. Điều đó thể hiện ở việc hãng đặt “The people’s Uber” làm mặc định khi mở ứng dụng Uber, chứ không phải UberX hay UberBlack. Hơn nữa, Uber cũng cam kết sẽ không đòi hoa hồng từ các lái xe của “The people’s Uber”, như một đòn “phản công” vào chính quyền nước này.

Với những nỗ lực này, Uber đang hy vọng sẽ cứu vãn và mở rộng 5% thị trường chia sẻ taxi cuối cùng của mình tại Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận