Túi khí chứa amoni nitrat chẳng khác nào "tên lửa đạn đạo"

Tác giả: Phương Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 07/06/2015 16:50

Trong khi các nhà sản xuất túi khí khác nói không với amoni nitrat thì Takata vẫn kiên quyết dùng chất này.

2052015Takata
Ảnh minh hoạ

Nhiều hãng nói không với túi khí dùng amoni nitrat

Thời gian qua, sự cố nổ túi khí của Takata đã gây ra cái chết cho 6 người và làm 100 người bị thương. Sự cố này đã khiến 11 hãng xe hơi phải thu hồi gần 34 triệu phương tiện tại Mỹ. Đây được coi là vụ thu hồi xe hơi vì một lỗi lớn nhất mọi thời đại tại Mỹ.

Takata đã và đang hợp tác với nhiều công ty túi khí đối thủ để sản xuất bộ thay thế cho 33,8 triệu phương tiện mà 11 hãng xe hơi đã thu hồi. Takata sẽ ưu tiên những mẫu xe cũ được sản xuất bởi Honda, BMW, Chrysler, Ford và Mazda. 

Trong khi những túi khí thay thế do các hãng như TRW và Autoliv sản xuất không chứa amoni nitrat thì Takata khẳng định hãng vẫn sẽ dùng chất này trong tương lai.

“Takata sẽ tiếp tục sử dụng amoni nitrat để sản xuất túi khí. Nếu được xử lý đúng kỹ thuật, chất này hoàn toàn vô hại và có hiệu quả rất tốt. Chúng tôi tự tin những túi khí thế hệ mới sẽ rất an toàn.” - đại diện Takata nói.

Takata đang thử nghiệm "tên lửa đạn đạo"

Trước tuyên bố của Takata, một số chuyên gia về amoni nitrat cho hay, đây là chất rất dễ bốc hơi khi gặp độ ẩm cao. Khi mất ổn định, amoni nitrat sẽ bốc hơi cực nhanh, tạo ra áp suất lớn khiến cho túi khí bị nổ. Những chuyên gia này còn ví việc Takata dùng amoni nitrat trong túi khi chẳng khác nào thử nghiệm "tên lửa đạn đạo" trên xe hơi".

Kevin Kennedy - Phó Chủ tịch điều hành Takata tại Bắc Mỹ cho biết, thời gian qua, Takata đã nhận được báo cáo về 67 trường hợp vỡ túi khí, chiếm 0,0087% lượng túi khí mà hãng phân phối ra thị trường. Điều này có nghĩa là cứ 100.000 túi khí thì chỉ có 9 túi khí bị lỗi. Tuy nhiên, hãng không có ý định thu nhỏ vấn đề mà sẵn sàng chịu trách nhiệm.

"Một khi đã liên quan đến tính mạng con người thì một cũng là quá nhiều." - Kennedy nói.

Từ cuối tháng 12/2014 đến nay, Takata đã tăng sản lượng túi khí thay thế từ 350.000 túi/tháng lên 700.000 túi/tháng và dự kiến đạt 1 triệu túi/tháng vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, dù nhận được sự trợ giúp của nhiều hãng túi khí khác thì công tác thay thế này cũng sẽ mất nhiều năm trời.

Ý kiến của bạn

Bình luận