Trải nghiệm tuyến tàu 5 sao Sài Gòn – Phan Thiết

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/05/2017 07:46

Chỉ chưa đầy 4 tiếng, hành khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ từ chuyến tàu như thế thống máy lạnh, giường nằm, đội ngũ nhân viên phục vụ chu đáo…

IMG_0631
Chuyến tàu 5 sao đi từ Tp.HCM đến Phan Thiết chỉ chưa đầy 4 tiếng

Trên chuyến tàu SPT2, chúng tôi đã cảm nhận được bước chuyển mình đầy rạng ngời của hệ thống đường sắt. Chợt nhớ khoảng thời gian này năm trước, ngành đường sắt rơi vào tình trạng hỗn loạn khi chiếc xà lan vô tình đâm phải cầu Ghềnh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Từ đó, hệ thống đường sắt từ Nam ra Bắc đã “ngăn sông, cách trở”khi nhiều chuyến tàu phải bị hủy. Người dân phải chịu cảnh trung chuyển từ Sài Gòn ra Biên Hòa để tiếp tục hành trình.

Tuy nhiên, với sự cố gắng của các cơ quan liên quan, ngành đường sắt đã thực sự khoác lên mình chiếc áo mới và khiến nhiều người dân cảm thấy thích thú và hài lòng vưới sự thay đổi này. Mới đây nhất, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn còn cho ra đời chuyến tàu đi từ Tp.HCM – Phan Thiết với chất lượng cao nhằm phục vụ cho người dân, khách du lịch khi có nhu cầu. Đây là đoàn tàu vốn chạy tuyến TP HCM – Nha Trang (Khánh Hòa) nhưng được sắp xếp thêm hành trình chạy tuyến TP HCM – Phan Thiết.

Điểm đặc biệt của đoàn tàu này là được thiết kế theo kiểu dáng hiện đại, sang trọng và đảm bảo sự tiện lợi cho hành khách khi đi. Tại các toa giường nằm, mỗi khoang có từ 4 đến 6 giường (loại giường nệm) được làm bằng chất liệu composite màu trắng.

Còn đối với toa ghế ngồi cũng được thiết kế mới với những tiện ích phục vụ hành khách như khoang để hành lý rộng rãi. Những chiếc ghế ngồi có thể điều chỉnh ghế thành giường và kính cửa sổ được dán chất liệu chống nắng chất lượng cao. Những toa tàu trên được lắp đặt van, lò xo giảm chấn của Nhật Bản, giúp hạn chế tối đa việc rung, lắc, giảm tiếng ồn khi đoàn tàu di chuyển. Kính cửa sổ của tất cả các toa đều được dán chất liệu chống nắng chất lượng cao, không ảnh hưởng đến việc thưởng ngoạn cảnh đẹp hai bên đường tàu.

Điều mà người dân quan tâm nhất chính là thiết kế nhà vệ sinh  trong mỗi toa tàu. Trước đây, vấn đề này từng là nỗi khiếp sợ của người dân mỗi khi đi tàu vì sự nhếch nhác cũng như mất vệ sinh. Tuy nhiên, trong hệ thống toa tàu chất lượng cao này, các nhà vệ sinh được chế tạo theo dạng mô-đun, bố trí hệ thống vệ sinh tự hoại công nghệ tiên tiến. Khu vực này được lắp bồn rửa mặt với vòi nước thiết bị cảm ứng, cửa phòng vệ sinh được thiết kế cửa gấp 2 cánh, rất tiện lợi khi sử dụng.

tàu đs
Bên trong tòa tàu với đầy đủ tiện nghi giúp người dân cảm thấy thoái mái hơn trong chuyến hành trình

Theo Phạm Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cp Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết: Từ trước tới nay tàu chạy từ TP HCM đến Phan Thiết chỉ có ghế ngồi và đây là lần đầu ngành đường sắt đưa vào hoạt động đoàn tàu giường nằm chất lượng cao ở chặng đường trên. Việc đưa tuyến tàu này vào vận hành là một tâm huýt lớn của công ty. Thời gian trước ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn và đơn cử như công ty xe lửa Dĩ An đã từng có thời điểm “không có việc để làm”, nhưng trong năm nay những người công nhân lại đang “làm không hết việc”.

Có thể nói, việc phát triển những tuyến tàu chất lượng cao đang mở ra một hướng phát triển mới cho toàn bộ những người đang làm việc và cống hiến cho ngành đường sắt. Chúng tôi đã lấy ý kiến từ những khách du lịch khi họ trải nghiệm trên tuyến tàu này và họ đều gật đầu và đánh giá chất lượng đường sắt Việt Nam đang ngang bằng với các nước phát triển khác. Sự trở lại của ngành đường sắt nói chung và tại Tp.HCM nói riêng đang được chứng minh qua số lượng hành khách đi lại trên tàu. Trong tháng 4 vừa qua, Công ty Cp Vận tải Đường sắt Sài Gòn vui mừng khi tốc độ tăng trưởng của tháng tăng đến 60%.

Cũng theo ông Sơn, để người dân đến gần hơn với đường sắt phía công ty cũng cần nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách mỗi dịp cao điểm.

IMG_2849
Hành khách di chuyển xuống tàu tại ga Phan Thiết

Được biết, đoàn tàu giường nằm chặng TP HCM – Phan Thiết SPT2 khởi hành tại ga Sài Gòn (TP HCM) lúc 6 giờ 40 phút và đến Phan Thiết vào khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày. Các ga đón, trả hành khách trong hành trình: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Bình Thuận, Phan Thiết.

Tại hướng ngược lại khởi hành tại Phan Thiết lúc 13 giờ 10 phút, đến ga Sài Gòn vào khoảng 17 giờ 20 phút cùng ngày. Giá vé đi tàu tùy loại ghế từ 137.000 đồng đến 187.000 đồng/vé/lượt (trừ các dịp lễ, hè trong năm).

Ý kiến của bạn

Bình luận