Hà Nội sẽ áp dụng mô hình quản lý đường sắt đô thị của Nhật

Giao thông 24h 08/04/2017 14:26

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết: Đơn vị sẽ áp dụng quy trình vận hành của Nhật Bản để quản lý tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sắp đưa vào chạy thử nghiệm

 

Hà Nội sẽ áp dụng mô hình quản lý đường sắt đô thị
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Thông qua dự án “Hỗ trợ thành lập công ty vận hành, bảo dưỡng đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội” do JICA tài trợ từ tháng 2/2013, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội được chuyên gia của Công ty Tokyo Metro (Nhật Bản) chuyển giao những bí quyết về vận hành đường sắt đô thị Để đào tạo cán bộ, nhân viên vận hành phù hợp các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, công ty Việt Nam Tokyo Metro đã được thành lập với nhiệm vụ tư vấn đường sắt đô thị tại Việt Nam từ 1/4/2017”, ông Vũ Hồng Trường cho biết.

Còn theo ông Oku, Tổng giám đốc Công ty Tokyo Metro (Nhật Bản), việc thành lập Công ty Việt Nam Tokyo Metro sẽ giúp cung cấp nhiều hơn nữa kinh nghiệm, bí quyết liên quan đến vận hành đường sắt mà phía Nhật Bản đã tích lũy gần 70 năm qua thông qua hợp tác kỹ thuật, tư vấn, trao đổi thông tin góp phần cho sự thành công của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Qua đó, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội sẽ đảm đương công tác vận hành và bảo dưỡng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, quá trình đô thị hóa nhanh chóng tại Thủ đô Hà Nội đang gây áp lực về hạ tầng giao thông. Trong 10 năm qua, Hà Nội phát triển xe buýt công cộng nhưng năng lực mới đáp ứng 10%. Để hạn chế ùn tắc giao thông, đường sắt đô thị là giải pháp mang tính căn bản. Theo quy hoạch, đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị trung tâm và nâng cấp các tuyến đường sắt quốc gia. Hiện có 2 tuyến đường sắt đô thị đang triển khai thi công gồm Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội. 

"Việc sớm đi vào vận hành các tuyến đường sắt đô thị sẽ làm giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội với hơn 7,5 triệu dân. Để vận hành các tuyến đường sắt đô thị này đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp. Do đó, quy trình vận hành các tuyến đường sắt đô thị của Nhật Bản thông qua dự án JICA trong những năm trước và qua Công ty Việt Nam Tokyo Metro sẽ được áp dụng", ông Vũ Hồng Trường cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận