TP.HCM: Vướng mặt bằng, dự án thoát nước và cải tạo kênh chậm tiến độ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Thị trường 31/07/2016 11:00

Do công tác GPMB đến nay vẫn chưa hoàn thành nên việc triển khai thi công dự án gặp nhiều khó khăn dẫn đến chậm tiến độ.

h1
Phối cảnh cống kiểm soát triều Vàm Thuật.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị lên UBND TP.HCM xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2016 để đảm bảo thời gian thi công hoàn thành dự án và lập thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định.

Dự án tiêu thoát nước và cải thiện kênh Tham Lương – Bến Cát - rạch Nước Lên được chia làm 2 giai đoạn với Tổng mức đầu tư là 9.571 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA khoảng 400 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách. Giai đoạn 1 được phê duyệt với tổng chiều dài 32,714m và xây lắp 134 cống các loại được nạo vét kết hợp đắp đường giao thông và phân chia thành 9 gói thầu xây lắp lấy ranh giới là các cầu giao thông lớn được đánh số từ 3 đến 11.

Công tác GPMB đến nay có 5 quận, huyện hoàn thành cho dự án gồm: huyện Bình Chánh, quận Tân Phú, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân, quận Gò Vấp. Còn 2 quận chưa xong công tác GPMB là quận Tân Bình và quận 12.

Ngày 15/1/2016 Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế Giới họp và đánh giá công tác thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực thành phố và đã thông báo chỉ đạo giao UBND quận Bình Tân khẩn trưởng đẩy nhanh tiến hành bồi thường GPMB dự án Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (giai đoạn 1) đồng thời phối hợp với hội đồng thẩm định bồi thường thành phố xem xét chỉ đạo để triển khai hoàn thành công tác bồi thường, GPMB đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án đã thỏa thuận với Ngân hàng Thế Giới.

Tuy nhiên đến nay vẫn còn 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng đúng ranh giải phóng mặt bằng của dự án (quận 12 còn 2 hộ và quận Tân Bình còn 1 hộ). Riêng quận Bình Tân đến ngày 30/6/2016 mới cơ bản thực hiện xong công tác GPMB cho 175 hộ dân.

Công tác GPMB phức tạp, kéo dài thời gian vừa thi công vừa chờ GPMB. Đến nay dự án đã thi công nạo vét đắp bờ kênh hoàn thành với chiều dài kênh 31.514m/32.714m, thi công hoàn thành 128 cống/134 cống các loại. Hiện nay các nhà thầu đang tiếp tục triển khai thi công hoàn thành phần khối lượng còn lại của 4 gói thầu (4a, 6a, 8 và 9) trên mặt bằng mới được bàn giao của địa phương.

Đến nay lòng kênh đã được nạo vét tạo thông thoáng dòng chảy, tăng khả năng thoát nước và góp phần cải thiện ô nhiễm nguồn nước. Phần bờ kênh đã đắp đạt cao cao trình thiết kế và các cống đã thi công xong đều có cửa van đã phát huy tác dụng phòng chống ngập úng cho lưu vực.

Mục tiêu của dự án giúp nâng cao năng lực quản lý, phòng chống ngập úng, kết hợp cải thiện vệ sinh môi trường thành phố, phối hợp với các công trình liên quan để ngăn triều, thoát nước, giải quyết ngập vùng trung tâm TP do biến đổi khí hậu.  Quy mô xây dựng gồm nhiều hạng mục như hiện đại thiết bị khí tượng thủy văn, hệ thống dự báo ngập, cải thiện năng lực dự báo khí tượng thủy văn và ngập lụt…

Các công trình ưu tiên giảm ngập gồm xây dựng cống điều tiết kết hợp âu thuyền (nơi cho tàu neo đậu) rạch Nước Lên, xây dựng cống điều tiết kết hợp âu thuyền trên sông Vàm Thuật.

Ý kiến của bạn

Bình luận