Khẩn trương các giải pháp chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/06/2016 16:30

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp chống ngập cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

h1
TP.HCM chỉ đạo khẩn trương chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước báo cáo và đề xuất của Sở GTVT TP.HCM ngày 13/5/2016 về phương án thoát nước chống ngập cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và khu vực phường 4, quận Tân Bình, UBND TP.HCM vừa có ý kiến chỉ đạo các đươn vị liên quan như sau:

UBND TP.HCM giao Nhà máy A41 và Cảng vụ Hàng không Miền Nam tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước trong phạm vi khu vực do đơn vị quản lý; xây dựng quy chế phối hợp thực hiện ứng cứu đối với trường hợp xảy ra ngập nước. Đối với 2 đoạn cống bị sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện yêu cầu Nhà máy A41 thực hiện ngay việc cải tạo 2 đoạn cống trên để đảm bảo thoát nước cho khu vực sân bay và Nhà máy A41 hoàn thành trước ngày 15/6/2016.

Đối với các đoạn cống băng ngang đường trên rạch A41 (6 vị trí) và phương án thoát nước tạm cho rạch A41 UBND thành phố giao cho Trung tâm Chống ngập phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị tiến hành cải tạo thay thế các đoạn cống băng ngang đường này hoàn thành trước ngày 15/6/2016, đồng thời để đảm bảo thoát nước tạm cho tuyến rạch A41, Trung tâm chống ngập có trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức nạo vét, duy tu thường xuyên tuyến rạch này (đặc biệt là đảm bảo thoát nước trong mùa mưa sắp tới) đồng thời bố trí thêm nhân sự để tăng cường chế độ tuần tra nhằm phát hiện các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến dòng chảy của rạch.

UBND Tân Bình phải thực hiện việc giải tỏa các hộ dân lấn chiếm hai bên bờ rạch nhằm hỗ trợ Trung tâm Điều hành chương trình Chống ngập nước Thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị tiến hành nạo vét. Tổ chức thường xuyên và liên tục công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực không xả rác xuống rạch; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Thường xuyên tổ chức ngày chủ nhật xanh vận động người dân tham gia làm vệ sinh để thông thoáng lòng rạch.

Về giải pháp lâu dài UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính làm việc cụ thể với UBND quận Tân Bình tham mưu, đề xuất UBND thành phố cân đối, bố trí vốn để Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình quận Tân Bình và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình có cơ sở triển khai nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng công trình Cải tạo kênh A41 (kênh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Cộng Hòa), phường 4, quận Tân Bình và dự án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.

Về phương án xây dựng: Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Nhà máy A41 và các Sở, ngành có liên quan xem xét, có ý kiến trong quá trình thẩm định dự án.

Trước đó, nhiều nơi tại Tân Sơn Nhất liên tục bị ngập khi mưa lớn. Đặc biệt, hôm 9/10/2015, sân bay ngập 20 cm uy hiếp trạm điện, có khả năng dẫn đến nổ, phải đóng cửa sân bay. Các bên liên quan sau đó đã thực hiện nhiều đợt nạo vét, làm sạch kênh A41. Tại trạm điện sân bay, nhiều bao cát, ván được chuẩn bị sẵn để ngăn nước ngập tấn công.

Nguyên nhân gây ngập được kết luận do con kênh dài 2 km giúp thoát nước từ Tân Sơn Nhất ra ngoài khi qua khu dân cư đã bị lấn chiếm, vứt rác khiến làm tắc nghẽn dòng chảy. Khi mưa lớn nước không kịp thoát, trào ngược vào sân bay gây ngập úng.

Ý kiến của bạn

Bình luận