Tp.HCM phát triển hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong tương lai

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Thị trường 12/05/2016 14:48

Ngoài việc kêu gọi các nhà đầu tư, Tp.HCM cũng ưu tiên áp dụng KH-KT trong việc xây dựng bãi đỗ xe thông minh để đáp ứng nhu cầu của người dân.

bai do xe thong minh
Xây dựng bãi đỗ xe thông minh cũng là một trong những chủ trương giảm ùn tắc của Tp.HCM ( Ảnh minh họa)

Sáng 12/5, UBND Tp.HCM, Sở GTVT Tp.HCM phối hợp với hội cầu đường Tp.HCM tổ chức buổi hội thảo chuyên đề đầu tư và xây dựng hệ thống đậu xe thông minh En – Parking.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết: Các dự án bãi đậu xe ngầm đã được triển khai nhiều năm qua và hiện nay các nhà khoa học cũng đã đưa ra nhiều nghiên cứu cho vấn đề này. Trong thời gian vừa qua tư duy bãi đỗ xe mới  cũng cõ những bước phát triển mới. Nếu chúng ta tạo được cơ chế chính sách mới cho nhà đầu tư. Nếu tạo được cơ chế chính sách mới cho nhà đầu tư thì việc phát triển hệ thống này sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn. Chúng ta cũng cần có những bước thay đổi về công nghệ để cho những bãi đổ xe này đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, an toàn, tiện nghị cho người dân khi sử dụng.

Theo thông tin từ Sở GTVT TP.HCM, qua kết quả phối hợp với các quận, huyện rà soát bố trí giao thông tĩnh trên địa bàn. Thành phố đã xác định quy hoạch 18 bãi đậu xe ngầm và hiện đang có 04 dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm đang triển khai Sau khi hoàn thành có thể đáp ứng được 5.923 xe ô tô và 6.193 xe máy.

Cụ thể: Bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm. Diện tích: 76.798m2 với quy mô: 03 tầng để xe ô tô và 01 tầng để xe máy, sức chứa: 2.024 xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 xe buýt, xe tải và xe minibus, kinh phí đầu tư khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng.Bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, diện tích: 47.654m2 với quy mô: 07 tầng ngầm và 03 tầng nổi với sức chứa: 890 xe ô tô, 400 xe máy. Dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 741 tỷ đồng.

 Hầm đậu xe và dịch vụ công cộng tại khu vực sân vận động Hoa Lư, chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup. Diện tích xây dựng: 23.922m2 với quy mô: 05 tầng ngầm, trong đó có 02 tầng đậu xe; sức chứa: 2.548 xe ô tô, 2.873 xe máy dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 3,420 nghìn tỷ đồng.

Bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn: chủ đầu tư: Tập đoàn Vingroup với diện tích xây dựng: 12.593m2 với quy mô: 04 tầng ngầm, trong đó có 02 tầng đậu xe; sức chứa: 1.198 xe ô tô, 896 xe máy; kinh phí: khoảng 964 tỷ đồng.

Cả 4 dự án đều đang trong bước nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, dự kiến khởi công trong năm 2017 và hoàn thành trong năm 2019.

Sở GTVT Tp.HCM cũng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình bãi đậu xe ngầm và cao tầng trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là trong khu vực nội đô, nhằm phát triển giao thông tĩnh, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận