UEA muốn đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh ở Hà Nội

Tác giả: Q. An

saosaosaosaosao
Ứng dụng 05/08/2015 18:17

Sáng 5/8, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp đoàn doanh nghiệp Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đến tìm hiểu và mong muốn hợp tác xây dựng bãi đỗ xe thông minh ở Hà Nội.


IMG_3641
Đoàn doanh nghiệp UAE trao đổi với Sở GTVT Hà Nội về công nghệ xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

 Theo trình bày của đoàn doanh nghiệp UAE, khảo sát thực tế cho thấy mật độ giao thông và số lượng phương tiện giao thông ở Hà Nội rất lớn. Nên việc xây dựng các bãi đỗ xe thông minh là rất cần thiết. Bởi chúng đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, giảm ùn tắc do các phương tiện lấn chiếm lòng đường, bảo vệ môi trường, góp phần tạo sự hiện đại, tiện nghi của thành phố.

Ông Phạm Bình Đàm, Đại sứ UAE tại Việt Nam thể hiện quyết tâm và mong muốn đưa các công nghệ tiên tiến đã áp dụng cho cơ sở hạ tầng tại Dubai vào các đô thị lớn của Việt Nam. Đoàn cũng mong muốn xúc tiến nhanh để dự án sớm được triển khai.

Cũng theo ông Đàm, khi dự án được chấp thuận, các nhà đầu tư sẽ xây dựng các bãi đỗ xe thông minh theo hình thức BOT, PPP…đưa vào khai thác sử dụng từ 10 – 15 năm, sau đó sẽ chuyển giao lại cho TP Hà Nội vận hành.

IMG_3647
UAE mong muốn được hợp tác để xay dựng bãi đỗ xe thông minh trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, hệ thống bãi đỗ xe thông minh với những ưu điểm sẽ tích hợp kiểm soát xe ra, vào bằng chip điện tử, thanh toán linh hoạt bằng điện thoại, tin nhắn, thẻ tài khoản, thẻ xe bus. Có thể kiểm tra, tìm kiếm vị trí còn trống tại bãi đỗ thông qua điện thoại. Phí đỗ xe linh hoạt, ban ngày tính theo giờ đỗ, ban đêm tính phí trọn gói.

Trước đề xuất đầu tư các dự án của các doanh nghiệp UAE, ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp UAE về vấn đề xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội.

“Với mong muốn tiếp cận được với công nghệ, sử dụng công nghệ cho phù hợp chúng tôi ủng hộ việc này, xin tiếp thu ý kiến của các doang nghiệp UAE và đơn vị sẽ đề xuất với lãnh đạo thành phố để có phương án chỉ đạo”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, hiện tại Hà Nội đã xây dựng và vận hành 2 bãi đỗ xe thông minh là bãi đỗ Nguyễn Công Trứ 45 chỗ đỗ và bãi đỗ Trần Nhật Duật với 93 chỗ đỗ.  Ngoài ra bãi đỗ tại đường Nguyễn Công Hoan đang được đầu tư xây dựng. Hiện tại thành phố mới chỉ đáp ứng được từ 10 – 15% nhu cầu giành cho giao thông tĩnh. Vì vậy, việc đầu tư các bãi đỗ xe thông minh là rất cần thiết. 

Ý kiến của bạn

Bình luận